Vụ bắt cóc bé trai ở Hà Nội: Dạy ngay cho con những kỹ năng "thoát hiểm"

16/08/2023 08:26 | Cảnh báo
- Vừa mới đây, một vụ án bắt cóc trẻ em tại Long Biên - Hà Nội đã gây chấn động dư luận. Một cậu bé 7 tuổi đã phải trải qua những giây phút kinh hoàng khi bị một tên bắt cóc xâm hại tinh thần và đe dọa tới tính mạng. Đây cũng là bài học đắt giá cho tất cả mọi người.
Giúp trẻ em khỏi nạn buôn người, sự nỗ lực bảo vệ và bao bọc của gia đình là điều cần thiết, tuy nhiên các bậc phụ huynh cũng cần dạy những kỹ năng khác để trẻ có thể tự bảo vệ chính mình trong trường hợp không có người lớn ở bên.
1. Không bắt chuyện với người lạ
Trong việc giáo dục trẻ em, kỹ năng đầu tiên và quan trọng nhất là không bắt chuyện với người lạ. Nếu có người lạ tìm đến và cố bắt chuyện khi con ở một mình, con nên chạy ngay đi tìm cha mẹ hoặc tới chỗ đông người để tìm những người đáng tin cậy như nhân viên cửa hàng, bảo vệ tòa nhà, cảnh sát hoặc người qua đường để xin sự giúp đỡ. 
Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng tự bảo vệ bản thân mà còn giúp trẻ hiểu rõ hơn về nguy cơ của việc tiếp xúc với người lạ.
Vụ bắt cóc bé trai ở Hà Nội 1
2. Không nhận quà từ người lạ
Thông thường, kẻ xấu sẽ sử dụng những món quà vật chất như đồ chơi, đồ ăn để thu hút sự chú ý và thích thú của các em. Để thực hiện hành vi bắt cóc, kẻ xấu thường đưa ra lời hứa hẹn về một phần quà lớn hơn nếu trẻ đi theo hắn. Khi đến chỗ vắng vẻ, chúng sẽ thực hiện hành vi. 
Chính vì vậy, cha mẹ cần phải dạy con cảnh giác tuyệt đối với những phần quà từ người lạ và nhận thức được rằng, bất kỳ món quà nào từ người lạ đều có mục đích, đặc biệt khi không có người lớn bên cạnh.
Việc giải thích cho trẻ em về nguy hiểm của việc nhận quà từ người lạ và hướng dẫn cho các em biết cách phản ứng khi gặp phải tình huống này là rất cần thiết. Cha mẹ nên khuyến khích con trẻ nói "không" với những món quà này. 
Vụ bắt cóc bé trai ở Hà Nội 2
3. Giữ khoảng cách với người lạ 
Có những trường hợp, bọn bắt cóc sử dụng thuốc mê hoặc thôi miên để khiến trẻ đi theo. Những cách làm này chỉ có thể áp dụng ở khoảng cách gần và đòi hỏi sự cẩn thận. Trẻ có thể bị bỏ thuốc và mất khả năng phản kháng cũng như kiểm soát cơ thể.
Để tránh những tình huống đáng tiếc này xảy ra, phụ huynh cần nhắc nhở trẻ giữ khoảng cách với những người lạ. Nếu có người lạ tiến lại gần, trẻ cần biết đến kỹ năng chạy đi nhanh tới chỗ đông người và tìm kiếm sự giúp đỡ.
Vụ bắt cóc bé trai ở Hà Nội 3
4. Không đi theo người lạ
Trong thời gian gần đây, thủ đoạn bắt cóc của bọn buôn người ngày càng trở nên tinh vi và nguy hiểm hơn. Thay vì dụ dỗ trẻ em bằng những lời ngon ngọt, chúng đã sử dụng chiêu trò khác để tiếp cận và bắt cóc. Thông thường, chúng sẽ tìm cách lôi kéo trẻ bằng cách giả vờ đi lạc hoặc nhờ các em giúp đỡ trong việc xách đồ hoặc dẫn đường. Khi có thời cơ, chúng sẽ thực hiện hành vi.
Để tránh rơi vào tình huống nguy hiểm này, cha mẹ nên dạy các em nên biết cách từ chối những yêu cầu như vậy. Nếu có người lạ đến xin giúp đỡ, các em nên giữ bình tĩnh và thông báo cho người lớn biết về tình huống đó.
Vụ bắt cóc bé trai ở Hà Nội 4
5. Không cho người lạ vào nhà
Thông thường, kẻ bắt cóc sẽ tận dụng cơ hội khi cha mẹ trẻ đi làm hoặc khi không có ai ở nhà để tiếp xúc với trẻ. Điều này tạo ra những rủi ro rất lớn. Để phòng tránh, cha mẹ cần dạy cho con cách ứng phó trong những tình huống khẩn cấp. 
Lý do phổ biến nhất mà kẻ bắt cóc sử dụng để tiếp cận trẻ em là giả danh người quen hoặc nhân viên cửa hàng, thợ sửa đồ, nhân viên thu tiền dịch vụ... để dụ dỗ trẻ mở cửa và cho bọn chúng vào nhà. Cha mẹ nếu để con ở nhà một mình, hãy luôn dặn con không được đến gần, tiếp chuyện hay mở cửa cho người lạ. Nếu ai đó ở ngoài gọi vào, hãy đứng ở khoảng cách xa hết sức và nói vọng ra và từ chối mọi yêu cầu.
Trong tình huống khẩn cấp khi kẻ xấu cố tìm mọi cách để vào nhà, trẻ gọi ngay 113 báo công an và sau đó gọi cho cha mẹ. Đây là cách hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân và tránh bị bắt cóc. Ngoài ra, cha mẹ còn có thể lắp đặt hệ thống camera an ninh để giám sát và phát hiện các hoạt động đáng ngờ trong nhà. 
Vụ bắt cóc bé trai ở Hà Nội 5
6. Nhớ số điện thoại của bố mẹ
Trong trường hợp trẻ bị lạc, việc giữ bình tĩnh và nhanh chóng tìm cách liên lạc với gia đình là rất quan trọng. Tuy nhiên, đây cũng là lúc mà kẻ xấu có thể tận dụng để lừa đảo và gây nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần dạy con học thuộc số điện thoại của mình và nắm rõ những địa điểm an toàn như cửa hàng tiện lợi hoặc đồn công an để có thể gọi điện về cho gia đình trong trường hợp khẩn cấp.
Vụ bắt cóc bé trai ở Hà Nội 6
Việc này sẽ giúp trẻ tự tin hơn khi gặp nguy hiểm và tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Đồng thời, cần khuyến khích trẻ nhớ kỹ tên và địa chỉ của mình để có thể thông báo cho người khác trong trường hợp cần thiết.
Nhìn chung, việc dạy con các kỹ năng sống để phòng tránh nguy hiểm là rất quan trọng để bảo vệ sự an toàn của trẻ. Cha mẹ cần đưa ra những hướng dẫn cụ thể và tạo sự gần gũi với con để giúp trẻ tự tin và phát triển tốt hơn trong cuộc sống.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây