Tỷ lệ béo phì ở trẻ em Việt Nam tăng gấp đôi trong 10 năm

20/09/2023 08:44 | Cảnh báo
- Theo kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2019-2020 của Viện dinh dưỡng quốc gia, tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em đang gia tăng đáng kể.
Tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì đã tăng gấp 2,2 lần so với năm 2010, từ 8,5% lên thành 19% vào năm 2020. 
Thống kê của Bộ Y tế cho thấy rằng, chỉ trong năm 2020, tỷ lệ thừa cân và béo phì ở khu vực thành thị đã chạm ngưỡng 26,8%, trong khi tỷ lệ này ở khu vực nông thôn là 18,3% và miền núi là 6,9%. Điều này cho thấy tình trạng này không chỉ diễn ra ở các thành phố lớn mà còn lan rộng sang các khu vực khác nhau của đất nước.
Trước đó, Viện dinh dưỡng quốc gia đã công bố tỷ lệ béo phì ở trẻ em nội thành tại TP.HCM đã vượt quá 50% và tại Hà Nội vượt quá 41%. Điều này cho thấy tình trạng này đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ em Việt Nam.
tre beo phi 1
Nguyên nhân béo phì ở trẻ nhỏ
Bệnh thừa cân và béo phì là quá trình diễn ra trong thời gian dài, khi mỡ thừa và độc tố tích tụ qua nhiều năm tháng, gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe của cơ thể. Những tác hại của bệnh thường khó nhìn thấy ở giai đoạn thanh thiếu niên. Nhiều phụ huynh chỉ nhìn thấy con mập mạp, đầy đặn và vui mừng, mà không biết rằng bên trong cơ thể trẻ đang tiềm ẩn nhiều bệnh nguy hiểm.
Ngược lại với tư tưởng của nhiều phụ huynh, trẻ thừa cân và béo phì không phải là khỏe mạnh hơn những đứa trẻ có cân nặng bình thường. Thực tế, trẻ thừa cân và béo phì có xu hướng mắc các bệnh nghiêm trọng hơn, như tiêu chảy, viêm phổi hay nhiễm trùng. Những bệnh lý này thường diễn tiến nặng hơn, thời gian hồi phục lâu hơn và cần thời gian điều trị lâu dài, tốn kém hơn.
Bệnh béo phì trong giai đoạn trưởng thành đang trở thành một vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Nó có thể dẫn đến nhiều bệnh rối loạn chuyển hóa, không lây nhưng lại có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể. Các bệnh này bao gồm tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đái tháo đường, suy giảm trí nhớ, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, viêm khớp cơ xương và nhiều bệ
tre beo phi cham biet di 1 17321906
Đối với trẻ em, thừa cân cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Trẻ đang trong độ tuổi phát triển khung xương, việc thừa cân sẽ gây áp lực lên khớp xương và dẫn đến các bệnh về xương. Trẻ có nguy cơ dễ bị gãy xương, giòn xương và không thể phát triển tối đa về chiều cao.
Trẻ em từ 8 tuổi trở lên đã bắt đầu có nhận thức về hình thể của mình, và thường để ý đến ngoại hình. Vì vậy, tình trạng thừa cân và béo phì có thể gây ra sự tự ti và mặc cảm với bạn bè, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ bị bạn bè hoặc người khác trêu chọc vì ngoại hình của mình, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và suy giảm sức khỏe lâu dài là rất cao.
Phần lớn các bậc phụ huynh không biết ước lượng lượng thực phẩm cần thiết cho trẻ của mình. Thường xuyên cho trẻ ăn nhiều thịt, trứng, sữa để đảm bảo sức khỏe, nhưng lại không đưa ra đủ lượng rau và các loại thực phẩm khác cần thiết cho cơ thể. Điều này dẫn đến tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ.
image 1
Việc cung cấp đầy đủ chất đạm từ trứng, sữa và thịt là rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá mức các loại thực phẩm này có thể gây ra thừa cân và béo phì, gây rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ ở tuổi trưởng thành.
Nhiều cha mẹ có thói quen không cấm cản trẻ ăn uống, ngay cả khi trẻ đã bị thừa cân. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ ăn không kiểm soát và dẫn đến tình trạng béo phì ngày càng tăng. Để giảm nguy cơ này, cha mẹ nên hạn chế việc cho trẻ ăn quá nhiều và giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.
Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng nghèo chất xơ, canxi, vitamin và khoáng chất cũng góp phần làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ. Do đó, cha mẹ cần đảm bảo cho trẻ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. 
Lười vận động trong thời gian dài, đặc biệt là sau khi ăn, cũng là một trong những nguyên nhân gây ra béo phì ở trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ vận động thường xuyên và tạo điều kiện để trẻ có thể tham gia các hoạt động vận động phù hợp với độ tuổi của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây