Sinh con tại nhà, sản phụ sốc mất máu nguy kịch

16/08/2023 16:45 | Cảnh báo
- Sinh con tại nhà là một hành động nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng cho cả mẹ và em bé. Điều này đã được chứng minh bởi trường hợp của một phụ nữ 38 tuổi ở Hà Giang vừa mới được tiếp nhận vào bệnh viện trong tình trạng sốc mất máu sau khi sinh con tại nhà.
Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê Hà Giang, phụ nữ này đã buộc dây rốn bằng chỉ về phía con, sau đó cắt dây rốn bằng kéo, phần còn lại của dây rau về phía mẹ. Kết quả là phụ nữ này đã mất máu nhiều, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt sâu và suýt chết.
Để cứu sống phụ nữ này, bệnh viện đã phối hợp với huyện đoàn và ngân hàng máu sống của huyện để trao đổi thông tin đến với số đông cán bộ và mọi tầng lớp nhân dân. 
Bác sĩ đã truyền dịch, dùng kháng sinh, giảm đau, bóc nhau nhân tạo, thở oxy và tìm người có cùng nhóm máu để truyền. Hiện người bệnh qua cơn nguy kịch, được hồi sức và theo dõi điều trị.
Sinh con tại nhà, sản phụ sốc mất máu nguy kịch 1
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là không phải tất cả các trường hợp sinh con tại nhà đều có thể sống sót như vậy. Nhiều trường hợp đã xảy ra biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong cho cả mẹ và em bé.
Sinh con tại nhà có thể gây ra nhiều biến chứng cho cả mẹ và em bé. Trong quá trình sinh, phụ nữ có thể bị rỉ máu hoặc băng huyết, tầng sinh môn có thể bị rách hoặc tổn thương, tử cung có thể bị vỡ hoặc không thu hồi được, nguy cơ nhiễm trùng cũng rất cao.
Nếu không được theo dõi huyết áp hoặc không có sự giúp đỡ y tế khi tử cung không thu hồi, tính mạng của mẹ có thể bị đe dọa.
Ngoài ra, sinh con tại nhà cũng có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho em bé. Thai nhi có thể bị ngạt hoặc tử vong do thiếu oxy trong quá trình sinh. Nếu không được chăm sóc y tế kịp thời, các vấn đề về sức khỏe của em bé cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.
Sinh con tại nhà, sản phụ sốc mất máu nguy kịch 2
Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé trong quá trình sinh con, các bà mẹ cần đến các cơ sở y tế để khám thai định kỳ và sinh con. Các bác sĩ sẽ giúp bạn theo dõi quá trình mang thai và sinh con để đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé.
Sinh con tại nhà không chỉ gây ra nguy hiểm cho mẹ và em bé, mà còn là việc làm vi phạm pháp luật. Theo Luật Sức khỏe sinh sản, việc sinh con tại nhà sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ vi phạm.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé trong quá trình sinh con, các bà mẹ cần đến các cơ sở y tế để khám thai định kỳ và sinh con. Đừng để sự lười biếng hay quan niệm sai lầm khiến bạn và gia đình gặp phải những rủi ro không đáng có.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây