Cảnh báo ngồi nhiều gây thoát vị đĩa đệm

08/09/2023 16:46 | Cảnh báo
- Nhiều dân văn phòng đột nhiên bị tê cứng chân tay, khó cử động và được bác sĩ chẩn đoán thoát vị đĩa đệm do ngồi làm việc nhiều.
Vốn dĩ, thoát vị đĩa đệm là căn bệnh của tuổi già do tác động của quá trình lão hóa. Nhưng với lối sống ngày càng ít vận động, tư thế làm việc không đúng cách và tình trạng căng thẳng tinh thần, ngày càng có nhiều trường hợp thoát vị đĩa đệm ở người trẻ. 
Bên cạnh đó, việc sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng trong thời gian dài có thể tạo ra áp lực lớn lên cột sống cổ và gây ra các vấn đề liên quan đến đĩa đệm.
Thoát vị đĩa đệm là tình trạng khi lớp mềm bao quanh đĩa đệm trong cột sống bị tổn thương, khiến chất nhầy trong đĩa đệm tràn ra ngoài và áp lên các dây thần kinh, khiến cho các khớp không còn sự linh hoạt như trước. 
thoat vi dia dem
Tại sao ngồi nhiều gây thoát vị đĩa đệm?
Khi ngồi trong thời gian dài, áp lực trên các vùng cột sống và đĩa đệm không được phân bố đều, làm cho áp lực tại một số điểm của cột sống và đĩa đệm phải chịu lực lớn và bị trượt ra ngoài, tăng khả năng thoát vị đĩa đệm. 
Ngoài ra, ngồi lâu dài cũng đồng nghĩa với việc thiếu hoạt động vận động, làm giảm sự phát triển và sức mạnh của cơ bắp cũng như các mô liên kết xung quanh cột sống. Điều này gây thiếu hỗ trợ cơ bản và làm tăng khả năng thoát vị đĩa đệm. 
Tư thế ngồi không đúng cách cũng góp phần tạo ra căng thẳng không cần thiết trên cột sống và đĩa đệm. Ngồi lâu dài cũng có thể làm mất đi tính linh hoạt tự nhiên của cột sống và các cơ liên quan, làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm
Dấu hiệu bị thoát vị đĩa đệm thường thấy khi ngồi nhiều
Dấu hiệu cơ bản khi bị thoát vị đĩa đệm do ngồi nhiều là đau dọc dây thần kinh tọa dọc theo sống lưng. Người bệnh sẽ đi lại vô cùng khó khăn vì phải chịu cơn đau lớn. Ngoài ra, bệnh nhân thường đột nhiên bị tê cứng từ phần lưng đến dưới chân và đau nhức dữ dội, khó cử động. 
Mặc dù các dấu hiệu của bệnh thường là đột ngột nhưng quá trình tiến triển bệnh phải kéo dài hàng tháng, thậm chí là hàng năm. Nếu không điều trị thích hợp và kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như: đi tiểu không tự chủ, các chi bị teo dần và dần dần mất khả năng đi lại.
2 8
Chữa trị thoát vị đĩa đệm cho người trẻ như thế nào?
Do là người trẻ xương cốt vẫn đang ở trong giai đoạn tốt, ổn định, các khớp, đĩa đệm đều khỏe mạnh nên chỉ cần thực hiện phẫu thuật nhỏ để lấy nhân đĩa đệm không đúng chỗ ra ngoài nhằm tạo không gian cho dây thần kinh và bảo tồn phần lớn các phần xương và đĩa đệm khác.
Bác sĩ áp dụng kỹ thuật phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu (Minimally Invasive Spine Surgery - MISS) bằng cách tạo một lỗ nhỏ, đưa một ống có đường kính khoảng 2cm vào vùng cột sống và loại bỏ khối tổn thương. 
Bác sĩ sẽ sử dụng kính vi phẫu phóng đại giúp tăng độ chính xác trong quá trình thực hiện, bàn mổ được trang bị cánh tay C-Arm và hệ thống robot để cảnh báo khi tiếp cận gần dây thần kinh, từ đó tránh tổn thương các cấu trúc xung quanh. 
Phương pháp này giúp vết mổ có kích thước nhỏ nhất có thể, không gây ra nhiều tác động lên các cơ và mô xung quanh, cũng như các tầng đốt sống khác, giúp tốc độ phục hồi của bệnh nhân nhanh chóng.
Cách phòng tránh thoát vị đĩa đệm
1. Tư thế ngồi đúng cách
Ngồi với tư thế thẳng lưng, giữ cho mặt lưng tiếp xúc với tựa lưng của ghế. Đảm bảo cả hai chân đặt chặt xuống mặt sàn và đầu gối ở mức cao ngang hoặc thấp hơn mặt hông.
2. Thay đổi tư thế thường xuyên
Đừng ngồi một tư thế quá lâu. Hãy thay đổi tư thế, đứng lên và đi lại thường xuyên để giảm áp lực lên cột sống.
3. Tập thể dục đều đặn
Thực hiện các bài tập tăng cường cơ bắp và tạo độ linh hoạt cho cột sống. Điều này có thể giúp duy trì sức mạnh và độ bền của cơ bắp và cột sống. Đối với công việc liên quan đến ngồi nhiều, bạn có thể thực hiện các động tác vận động như giãn cơ, đứng dậy và đi lại thường xuyên.
acc1 VAIQ
4. Giữ trọng lượng cơ thể ổn định
Duy trì trọng lượng cơ thể trong khoảng phù hợp để giảm tải áp lực lên cột sống và đĩa đệm.
5. Sử dụng đúng cách các thiết bị công nghệ
Khi sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính, hãy đảm bảo bạn có tư thế ngồi hoặc đứng đúng cách để tránh căng thẳng lên cột sống.
6. Tập trung vào tư thế khi làm việc
Dù làm việc hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày, hãy luôn chú ý đến tư thế của bạn. Đặt màn hình máy tính ở mức độ cao sao cho bạn không cần cúi gập hay cử động nhiều khi nhìn màn hình.
7. Kiểm tra và điều trị ngay khi có triệu chứng
Nếu bạn cảm thấy đau lưng hoặc triệu chứng khác liên quan đến cột sống, bạn nên gặp bác sĩ sớm để đánh giá tình trạng của mình.
Nhớ rằng, việc duy trì lối sống lành mạnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa là quan trọng để bảo vệ sức khỏe cột sống và tránh nguy cơ thoát vị đĩa đệm.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây