Cách cứu người đuối nước để tránh tai nạn đáng tiếc

12/05/2024 13:54 | Cảnh báo
- Một kỳ nghỉ hè nữa đang tới và một trong những nguy cơ phổ biến nhất có thể gặp phải khi tiếp xúc với môi trường nước là nguy cơ đuối nước.
Mỗi năm, hàng nghìn người trên khắp thế giới trở thành nạn nhân của sự đuối nước, và không ít trường hợp kết thúc với cái chết đáng tiếc chỉ vì thiếu kỹ năng cứu hộ cơ bản.
Việc biết cách phản ứng và hành động đúng trong tình huống nguy hiểm này có thể là yếu tố quyết định giữa sự sống và cái chết. Dưới đây là những kỹ năng quan trọng mà ai cũng nên biết để giữ an toàn cho bản thân và giúp đỡ người khác trong trường hợp cần thiết.
Nguyên tắc sơ cứu đuối nước
Nguyên tắc sơ cứu người bị đuối nước là một loạt các biện pháp cần thực hiện ngay lập tức khi phát hiện một vụ đuối nước xảy ra. Dưới đây là một số nguyên tắc và hướng dẫn cụ thể:
• Tìm cách đưa nạn nhân lên bờ
Nếu nạn nhân còn tỉnh và giãy giụa dưới nước, hãy cố gắng tìm cách đưa họ lên bờ một cách an toàn. Nếu bạn không biết bơi, không nên nhảy xuống nước mà hãy tìm các vật dụng phao, khúc gỗ hoặc vật nổi khác để ném xuống cho nạn nhân bám vào và kéo lên bờ. Trong trường hợp này, việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ người có kỹ năng bơi là cực kỳ quan trọng.
• Không nhảy xuống nước nếu không biết bơi: 
Việc nhảy xuống nước mà không biết bơi có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho cả nạn nhân và người cứu hộ. Nạn nhân, trong tình trạng hoảng loạn, có thể níu chặt lấy bất cứ thứ gì gần họ, kể cả người cứu hộ, và làm tăng nguy cơ đuối nước kép. 
Thay vào đó, tìm các vật dụng nổi trên mặt nước để nạn nhân bám vào và sau đó tìm sự giúp đỡ từ người có kỹ năng bơi.
Cách cứu người đuối nước để tránh tai nạn đáng tiếc 2
• Cấp cứu tại chỗ: 
Khi nạn nhân đã được đưa lên bờ, cần phải cấp cứu ngay lập tức và đúng cách, có thể bao gồm hơi thở nhân tạo, thực hiện RCP (hồi sức tim phổi) nếu cần thiết, kiểm tra và điều trị các vết thương hoặc bất kỳ vấn đề y tế khác mà nạn nhân có thể gặp phải sau khi bị đuối nước.
• Kiên nhẫn và nhất quán trong cấp cứu: 
Một số trường hợp cứu hộ có thể kéo dài nhiều giờ và đòi hỏi sự kiên nhẫn và nhất quán trong việc cấp cứu. Đảm bảo bạn hoạt động một cách hiệu quả và kiên nhẫn trong việc giữ cho nạn nhân an toàn và cung cấp cứu chữa cho họ.
Cách sơ cứu người bị đuối nước
Sơ cứu người bị đuối nước là một kỹ năng quan trọng mà mọi người nên biết để có thể cứu sống những người gặp phải tai nạn đuối nước:
Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước:
Khi phát hiện người bị đuối nước, việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước. Sử dụng các dụng cụ phương tiện như ném phao, cây sào để cứu nạn nhân. 
Trong trường hợp không có phương tiện nào, người cứu hộ có thể trực tiếp bơi cứu nạn nhân, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe cũng như khả năng bơi và tư thế cứu hộ. Có 3 tư thế cứu hộ thường áp dụng:
   - Quàng một tay từ vai vòng qua nách đối diện của người bị nạn.
   - Sử dụng 2 tay giữ 2 bên đầu nạn nhân, người cứu hộ dùng 2 chân bơi ngửa vào bờ.
   - Túm lấy tóc nếu người bị nạn có tóc dài, túm lấy cổ áo và kéo nạn nhân về phía sau.
Cách cứu người đuối nước để tránh tai nạn đáng tiếc 1
Đặt người bị nạn nằm ở nơi khô ráo, thông thoáng:
  Sau khi đưa nạn nhân ra khỏi nước, hãy đặt người bệnh ở nơi khô ráo, thoáng mát để thực hiện dễ dàng những biện pháp sơ cứu bệnh nhân. Điều này không chỉ tăng tỷ lệ cứu sống bệnh nhân mà còn tránh những tình huống không đáng có.
Kiểm tra tình trạng của nạn nhân:
   - Nếu nạn nhân còn tự thở: Đặt người bị nạn ở tư thế nằm nghiêng an toàn.
   - Nếu nạn nhân ngưng thở (lồng ngực không di động): Thực hiện phương pháp hà hơi thổi ngạt. Một tay bịt mũi, tay còn lại kéo hàm xuống dưới để mở miệng nạn nhân. Sau đó hít hơi thật sâu rồi ngậm chặt miệng nạn nhân và thổi hết hơi. Có thể đặt một miếng khăn hoặc vải khô lên miệng nạn nhân để tránh lây nhiễm cho người cứu hộ.
Kỹ thuật ép tim - thổi ngạt:
   - Ép tim ở 1/2 dưới xương ức, độ lún 1/3 - 1/2 ngực (4 - 5cm với người lớn), tần số 100 lần/phút.
   - Phương châm: Ép nhanh, ép mạnh, không gián đoạn và để ngực phồng lên hết sau mỗi lần ép.
   - Đối với người lớn, tỉ lệ ép tim/thổi ngạt là 30/2, đối với trẻ con tỉ lệ này là 15/2.
Giữ ấm cho nạn nhân:
Khi ở dưới nước lâu, thân nhiệt của nạn nhân sẽ giảm, do đó cần giữ ấm bằng cách cởi bỏ quần áo ướt, đắp chăn khô hoặc khăn khô lên người nạn nhân.
Cuối cùng, sau khi đã thực hiện các biện pháp sơ cứu ban đầu, hãy nhanh chóng đưa người bị đuối nước đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời và chuyên nghiệp. Việc này rất quan trọng để tăng cơ hội sống sót và giảm thiểu các biến chứng sau tai nạn đuối nước.
Nhớ rằng, việc biết cách sơ cứu người bị đuối nước có thể là khác biệt giữa sự sống và cái chết cho người bị nạn. Hãy luôn chuẩn bị và rèn luyện kỹ năng này để có thể giúp đỡ mọi người trong trường hợp khẩn cấp.
Lưu ý khi sơ cứu người bị đuối nước
Khi sơ cứu người bị đuối nước, việc thực hiện đúng các bước cấp cứu là rất quan trọng để cứu sống nạn nhân. Dưới đây là những điểm cần lưu ý khi sơ cứu người bị đuối nước:
• Không dốc ngược nạn nhân:
   Nhiều người vẫn lầm tưởng động tác sơ cứu đầu tiên là phải dốc ngược người bị nạn rồi vác lên chạy với mục đích tống nước ra từ phổi và dạ dày. Tuy nhiên thực tế nước rất khó bị ép ra, nguy hiểm hơn dốc người còn có thể làm cho nước đi vào khí quản gây sặc. Bên cạnh đó, việc xốc nước còn làm chậm thời gian cấp cứu và tăng nguy cơ nôn.
Cách cứu người đuối nước để tránh tai nạn đáng tiếc 3
• Phải cấp cứu thổi ngạt ngay khi đưa đầu nạn nhân lên khỏi mặt nước và đưa vào bờ:
   Chỉ sau khoảng 1 phút ngừng thở, cơ thể con người bắt đầu xuất hiện các tổn thương. Sau 10 phút chắc chắn sẽ để lại di chứng. Sau 15 phút sẽ không thể cứu sống. Do đó, các động tác cấp cứu thổi ngạt phải được tiến hành ngay sau khi đưa nạn nhân lên khỏi mặt nước.
• Tập trung và kiên trì cấp cứu nạn nhân liên tục:
   Việc thiếu oxy trong thời gian dài sẽ để lại các di chứng nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là ở não. Vì vậy, cần tập trung, kiên trì cấp cứu nạn nhân liên tục, chỉ đưa bệnh nhân tới bệnh viện khi đã thở trở lại.
Trên đây là những điểm quan trọng cần lưu ý khi sơ cứu người bị đuối nước. Việc áp dụng đúng các bước cấp cứu sẽ giúp tăng cơ hội sống sót cho nạn nhân và tránh được các di chứng nặng nề sau sự cố đuối nước.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây