Bạn đã biết đến quy tắc 5K khi sử dụng nồi nhôm để tránh nhiễm độc cho cả nhà

19/07/2023 06:11 | Cảnh báo
- Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn chưa biết quy tắc ‘5K’ khi sử dụng nồi nhôm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Trước khi có sự xuất hiện của đồ inox, đồ nhôm được sử dụng vô cùng rộng rãi trên toàn thế giới, đặc biệt là trong nấu ăn bởi đặc tính dẫn nhiệt tốt, nhẹ, dễ sử dụng và cũng ít bị oxy hóa. 
Các chuyên gia Công nghệ thực phẩm cho biết, nhôm không bị hoen rỉ do tồn tại một lớp oxy hóa tự nhiên trên bề mặt kim loại này, gọi là lớp oxy hóa bảo vệ. Lớp này hình thành khi nhôm tiếp xúc với không khí ngay ở nhiệt độ thường và tạo ra một màng bảo vệ mỏng ngăn chặn quá trình oxy hóa tiếp theo.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lớp không phải lớp oxy hóa bảo vệ này là hoàn toàn không thể bị tác động. Nếu bề mặt nhôm bị trầy xước, bị tác động mạnh hay sử dụng không đúng cách, lớp “áo bảo vệ” này có thể bị hủy hoại, làm tăng nguy cơ hoen rỉ và nhiễm độc của nồi nhôm. 
Bạn đã biết đến quy tắc 5K khi sử dụng nồi nhôm để tránh nhiễm độc cho cả nhà 1
1. Phân biệt nồi nhôm tinh khiết và nồi nhôm có pha tạp chất
Có nhiều loại nồi nhôm trên thị trường và việc chọn được loại nồi nhôm chất lượng cũng vô cùng quan trọng giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng. Các loại nồi nhôm giá rẻ, có pha lẫn tạp chất như chì, khi nấu ăn sẽ vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến dư thừa chất độc trong gan, thận làm suy giảm chức năng các bộ phận này, thậm chí dẫn đến ung thư. 
Để phân biệt giữa nồi nhôm tinh khiết và nồi nhôm pha tạp chất, bạn có thể xem xét các yếu tố sau:
• Trọng lượng: Nồi nhôm tinh khiết thường nhẹ hơn so với nồi nhôm pha tạp chất do nhôm tinh khiết có mật độ thấp hơn, do đó khá nhẹ và dễ di chuyển.
Màu sắc: Nồi nhôm tinh khiết thường có màu bạc sáng, trong khi nồi nhôm pha tạp chất có thể có màu hơi xám hoặc có những vết mờ, đốm đen. Tuy nhiên, màu sắc không phải lúc nào cũng là đặc điểm duy nhất để phân biệt, vì màu có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình sử dụng và vệ sinh.
• Đánh bóng và bề mặt: Nồi nhôm tinh khiết thường có bề mặt mịn, được đánh bóng sáng và không có các vết nứt, rễ tre hoặc vết mờ. Trong khi đó, nồi nhôm pha tạp chất có thể có bề mặt không đồng nhất, có vết nứt hoặc dấu vết khác nhau do tạp chất có thể có trong hợp kim.
Giá cả: Nồi nhôm tinh khiết thường có giá cao hơn so với nồi nhôm pha tạp chất. Do quá trình sản xuất và tinh chế phức tạp hơn, nhôm tinh khiết đòi hỏi công nghệ và nguyên liệu tốt hơn, điều này có thể phản ánh vào giá thành.
Bạn đã biết đến quy tắc 5K khi sử dụng nồi nhôm để tránh nhiễm độc cho cả nhà 3
2. Nguyên tắc ‘5K’ giúp bảo vệ sức khỏe gia đình bạn, vừa giúp kéo dài “tuổi thọ” cho nồi nhôm
Để sử dụng nồi nhôm an toàn, PGS Thịnh cũng lưu ý không nên sử dụng nồi nhôm để nấu các món ăn có muối vì muối sẽ phản ứng với lớp bảo vệ bên ngoài của nhôm, khiến nhôm nhanh bị rỉ và thậm chí tạo ra oxit nhôm hòa tan vào với thức ăn. Nếu hàm lượng lớn sẽ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là ung thư
Ngoài ra, để sử dụng nồi nhôm đúng cách, các bạn nên lưu ý: 
• Không nấu các món ăn chua (chứa nhiều axit như cà chua, chanh, dứa, dưa cà, …) và các món mặn, kho chứa nhiều muối trong nồi nhôm bởi chúng sẽ làm chảy màu và hủy hoại lớp bảo vệ của nồi. 
Không lưu thực phẩm trong nồi quá lâu sau khi nấu: Nhôm có thể tương tác với các loại thức ăn, đặc biệt là acid và muối, khiến chúng hấp thụ vào bề mặt nồi, tạo ra chất nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, hãy chuyển thức ăn sang bát thủy tinh sau khi nấu xong.
Không nấu thức ăn ở nhiệt độ cao quá mức: Nhiệt độ cao có thể làm tăng quá trình tác động của nhôm lên thực phẩm. Hãy sử dụng lửa nhỏ hoặc nấu ở nhiệt độ trung bình để tránh vấn đề này.
Không sử dụng nồi nhôm trong thời gian quá dài: Nhôm có tính chất ăn mòn, mà việc nấu ăn lâu ngày sẽ không thể tránh được sự tác động của axit, muối,… lên nhôm. Từ đó hình hành nhiều chất độc cho sức khỏe. 
• Không sử dụng dụng cụ bằng nhôm để đựng rượu và các chất có cồn: Nhôm có khả năng phản ứng với các chất này, làm thay đổi hương vị và chất lượng của nó, có thể sản sinh ra các chất gây hại cho sức khỏe.
Bạn đã biết đến quy tắc 5K khi sử dụng nồi nhôm để tránh nhiễm độc cho cả nhà 2
Mặc dù tuân thủ các nguyên tắc trên có thể giảm nguy cơ gây bệnh nhưng nồi nhôm vẫn khá dễ dàng phản ứng với một số loại thực phẩm và tạo ra những chất không tốt cho cơ thể. Do đó, để an toàn tuyệt đối, hãy xem xét sử dụng các loại nồi khác như nồi thép không gỉ, gang, inox,… để nấu ăn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây