WHO cảnh báo trẻ em đang "mắc bẫy" thuốc lá điện tử

03/01/2024 13:38 | Cảnh báo
- Một số nhà nghiên cứu và chính quyền đều xem xét thuốc lá điện tử như một công cụ quan trọng để giảm nguy cơ tử vong và bệnh tật liên quan đến việc hút thuốc lá. Tuy nhiên, Tổ chức y tế của Liên Hợp Quốc đặt ra yêu cầu về "biện pháp khẩn cấp" để kiểm soát hiện tượng này.
Trích dẫn các nghiên cứu, WHO đã chỉ ra rằng không đủ bằng chứng chứng minh rằng việc sử dụng vape giúp người hút thuốc từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Ngược lại, có nguy cơ làm tăng thêm việc “nghiện nicotine” ở những người chưa từng hút thuốc trước đây, đặc biệt là ở nhóm trẻ em và thanh thiếu niên.
Báo cáo của WHO cũng cho thấy rằng, ở nhiều khu vực theo dõi, tỷ lệ sử dụng vape ở nhóm tuổi 13-15 vượt xa so với người lớn, chủ yếu do chiến lược quảng cáo của các nhãn hàng. "Trẻ em đang trở thành đối tượng chính của chiến lược quảng cáo và rơi vào bẫy sử dụng thuốc lá điện tử, có thể dẫn đến sự nghiện nicotine" – Đây là nội dung nhấn mạnh từ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO.
Kết quả là, WHO đã kêu gọi các quốc gia thực hiện thay đổi quyết liệt, bao gồm cấm mọi chất tạo hương vị và thực hiện các biện pháp kiểm soát thuốc lá đối với sản phẩm vape, như áp đặt thuế cao và cấm sử dụng tại các khu vực công cộng...
Cần lưu ý rằng WHO không có thẩm quyền trực tiếp đặt ra các quy định cho các quốc gia, mà chỉ đưa ra hướng dẫn và khuyến nghị. Những đề xuất của tổ chức này thường được áp dụng theo cách tự nguyện.
WHO cảnh báo trẻ em đang mắc bẫy thuốc lá điện tử 1
WHO và một số tổ chức chống thuốc lá khác hiện đang đẩy mạnh việc thiết lập các quy định nghiêm ngặt hơn đối với các sản phẩm chứa nicotine mới, nhằm đối mặt với những giải pháp thay thế mà các "ông lớn" trong ngành thuốc lá như Philip Morris International hoặc British American Tobacco coi là chiến lược chiếm ưu thế trong tương lai.
Các doanh nghiệp trong ngành như Imperial Tobacco và Hiệp hội Công nghiệp Thuốc lá Điện tử Vương quốc Anh liên tục tuyên bố rằng vape mang theo rủi ro về sức khỏe thấp hơn đáng kể so với việc sử dụng thuốc lá thông thường, đồng thời khẳng định rằng hương vị đóng vai trò quan trọng như "chìa khóa" để thúc đẩy người hút thuốc từ bỏ thói quen hút thuốc.
Tuy nhiên, theo WHO, mặc dù chưa thể đánh giá hết mọi rủi ro sức khỏe dài hạn của việc sử dụng vape, nhưng nó chắc chắn đã tạo ra một số chất được biết đến có thể gây ung thư, gây hại cho tim và phổi, và có thể có tác động đến sự phát triển não bộ ở những người trẻ tuổi.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây