Đau nhức đầu dữ dội có phải là dấu hiệu đột quỵ?

06/02/2024 13:32 | Cảnh báo
- Mỗi ngày, hàng triệu người trên khắp thế giới phải đối mặt với đau nhức đầu, một triệu chứng phổ biến có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Thế nhưng, khi đau nhức đầu đi kèm với một số triệu chứng khác, nhiều người cảm thấy sự lo ngại về khả năng liên quan đến đột quỵ.
Cơn đau đầu không chỉ là một trạng thái đau nhức đầu thông thường. Đây có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm, trong đó có cả đột quỵ, đặc biệt là khi cơn đau xuất hiện đột ngột và đi kèm với các triệu chứng khác.
Để đối mặt với tình trạng này, quan trọng nhất là hiểu rõ về những cơn đau đầu và liên kết chúng với đột quỵ, bao gồm việc nhận biết các triệu chứng cảnh báo, hiểu về các yếu tố nguy cơ và biết cách đối phó khi cơn đau bất thường xuất hiện. 
Dưới đây là một số thông tin chi tiết để định rõ hơn về mối quan hệ giữa đau nhức đầu và đột quỵ:
Đột quỵ gây đau đầu như thế nào?
Đột quỵ đặc biệt nguy hiểm khi có sự gián đoạn hoặc giảm mạnh lưu lượng máu đến não, dẫn đến tế bào não thiếu oxy và chất dinh dưỡng, có thể tử vong tế bào não. Có hai loại đột quỵ chính, bao gồm đột quỵ do thiếu máu cục bộ và đột quỵ xuất huyết não.
• Trong đột quỵ do thiếu máu cục bộ, một cục máu đông có thể chặn dòng máu đến một phần của não, gây nguy cơ tổn thương tế bào não ở khu vực đó. 
• Ngược lại, đột quỵ xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ, dẫn đến chảy máu trong não. Bệnh nhân thường trải qua cơn đau đầu dữ dội và đột ngột, có thể xem đây như một triệu chứng cảnh báo.
Hiểu rõ về hai dạng đột quỵ này là quan trọng để nhanh chóng nhận diện, cung cấp điều trị cấp cứu hiệu quả và ngăn chặn hậu quả lâu dài của bệnh.
Đau nhức đầu dữ dội có phải là dấu hiệu đột quỵ 1
Một cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA), thường được mô tả như một cơn đột quỵ nhỏ, là một tình trạng khi lưu lượng máu trong não bị gián đoạn tạm thời. TIA xuất hiện đột ngột và thường trở lại bình thường một cách nhanh chóng, thường kéo dài khoảng 5 phút (một số ít có thể kéo dài tới 24 giờ). 
Mặc dù gọi là đột quỵ nhỏ, việc chẩn đoán TIA không phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng, bao gồm cả đau nhức đầu. Quan trọng hơn, việc chẩn đoán TIA được đưa ra dựa trên tính tạm thời của các triệu chứng và khả năng trở lại bình thường.
Đau đầu do đột quỵ là như thế nào?
Mô tả về cơn đau đầu do đột quỵ thường nhấn mạnh đến sự nặng nề và kinh khủng của cơn đau, thường xuất hiện nhanh chóng trong vòng vài giây hoặc vài phút. Vị trí của cơn đau đầu có thể phụ thuộc vào khu vực mà đột quỵ xảy ra, đưa ra một số thông tin quan trọng để nhận biết và đối phó với tình trạng này.
Những cơn đau đầu do đột quỵ thường bắt đầu từ động mạch cảnh, và kết quả là đau ở vùng trán. Trong khi đó, đột quỵ tại động mạch cột sống lưng có thể gây ra cơn đau ở phía sau đầu. Rất ít khi đột quỵ gây đau chỉ một nửa đầu. 
Ngược lại, cơn đau nửa đầu thường đi kèm với triệu chứng xuất hiện từ từ, thường là đau nhói, và có thể điều này được báo trước bởi các cảm giác như ngứa trên da hoặc nhìn thấy ánh sáng lóe lên. Trong khi đó, cơn đau đầu do đột quỵ thường xảy ra nhanh chóng và mạnh mẽ, thường không có dấu hiệu cảnh báo trước.
Đau nhức đầu dữ dội có phải là dấu hiệu đột quỵ 2
Các triệu chứng đột quỵ khác đi kèm với đau đầu
Khi cơn đau đầu do đột quỵ xuất hiện, nhiều dấu hiệu đột quỵ khác cũng thường đi kèm, bao gồm:
• Cảm thấy yếu hoặc tê ở một bên cơ thể.
• Méo miệng.
• Khó nói hoặc nói lắp.
• Tầm nhìn song thị, có thể làm mờ tầm nhìn.
• Khó khăn trong việc giữ thăng bằng hoặc đi lại.
Nếu bạn trải qua một cơn đau đầu dữ dội, đột ngột và không tương tự với bất kỳ cơn đau nào bạn đã trải qua trước đây, hoặc có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến đột quỵ như nêu trên, ngay lập tức liên hệ với người chăm sóc y tế để được chăm sóc khẩn cấp. 
Thậm chí, khi không chắc chắn rằng đó là một đột quỵ, một cơn đau đầu đột ngột và cực kỳ đau đớn cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khác như chảy máu hoặc nhiễm trùng não, cũng cần được cấp cứu ngay lập tức.
Đau nhức đầu dữ dội có phải là dấu hiệu đột quỵ 3
Xử lý cơn đột quỵ như thế nào?
Nhanh chóng trong việc sơ cứu đột quỵ là nguyên tắc tiên quyết để giảm thiểu tổn thương não. Khi phát hiện có dấu hiệu của đột quỵ, việc đầu tiên là gọi ngay cấp cứu và ghi lại thời gian xuất hiện triệu chứng.
Sau đó, đặt người bệnh nằm nghiêng về một bên với đầu nghiêng cao để đề phòng trường hợp nôn mửa. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân bị ngã và có chấn thương đầu cổ, không được di chuyển mà phải để nhân viên y tế thực hiện việc di chuyển một cách an toàn.
Quan trọng là kiểm tra nhịp tim và nhịp thở của bệnh nhân. Nếu nhận thấy nhịp thở đang giảm dần, thực hiện hô hấp nhân tạo ngay lập tức và nới lỏng quần áo, khăn quàng, cà vạt, thắt lưng… Kiểm tra cơ thể bệnh nhân xem có bị hạ thân nhiệt không; nếu cần, đắp cho họ một chiếc chăn mỏng hoặc áo khoác mỏng. 
Nếu người bệnh tỉnh táo hãy trò chuyện liên tục để giúp họ duy trì tình trạng tỉnh táo và giảm nguy cơ rơi vào tình trạng mê man sâu.
Đau nhức đầu dữ dội có phải là dấu hiệu đột quỵ 4
Không nên làm gì khi đột quỵ xảy ra?
Khi đối mặt với tình huống đột quỵ, việc hành động nhanh chóng và đúng đắn là quan trọng để giảm tổn thương và tăng cơ hội phục hồi.
• Không để người bị đột quỵ nằm phẳng và không nâng cao đầu: Vì hành động này có thể làm tăng áp lực trong não và có thể không đạt được mục đích cải thiện lưu lượng máu.
• Không cho người bệnh uống nước hoặc ăn gì cả: Đột quỵ có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cơ bắp và nuốt, do đó, việc này có thể gây nguy cơ nghẹn và tăng rủi ro.
• Không sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn của nhân viên y tế
• Không mất thời gian chần chừ: Khi nhận biết dấu hiệu của đột quỵ, đừng trì hoãn.
Đau nhức đầu dữ dội có phải là dấu hiệu đột quỵ 5
Trong trường hợp đối mặt với đột quỵ, cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng để bảo vệ sức khỏe người bệnh và tránh gây hậu quả nghiêm trọng hơn:
• Không thử các phương pháp điều trị tại nhà hoặc chữa đột quỵ theo dân gian mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ: Các phương pháp như xoa bóp, nắn chỉnh cơ thể đều cần sự chuyên nghiệp và giám sát y tế. Tự ý thực hiện có thể làm tổn thương thêm và làm trầm trọng tình trạng người bệnh.
• Không bỏ qua các triệu chứng, kể cả khi chúng xuất hiện rồi biến mất: Những triệu chứng như lệch (méo) mặt, yếu hoặc tê một bên cơ thể, khó nói hoặc nói không rõ ràng, nhầm lẫn, đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân, khó đi lại hay mất thăng bằng đều cần được chú ý và đưa đến sự chăm sóc y tế.
• Không di chuyển người bệnh trừ khi họ đang ở trong môi trường nguy hiểm.
Nhìn chung, đau đầu có thể là một trong những triệu chứng của đột quỵ, nhưng không phải mọi trường hợp đau đầu đều liên quan đến đột quỵ. Triệu chứng đau đầu do đột quỵ thường xuất hiện đột ngột, rất nặng và khác biệt so với các loại đau đầu thông thường. Nếu có nghi ngờ về đột quỵ, quan trọng nhất là nhanh chóng gọi cấp cứu và tìm kiếm sự chăm sóc y tế chuyên nghiệp.
 

(Nguồn: Very Well Health)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây