Dấu hiệu cảnh báo cao huyết áp không thể bỏ qua!

03/04/2024 08:36 | Bệnh thường gặp
- Trong cuộc sống hiện đại với lối sống hối hả và áp lực không ngừng, việc theo dõi sức khỏe trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong số những nguy cơ tiềm ẩn, cao huyết áp là một vấn đề đáng chú ý và hay bị bỏ qua.
Dấu hiệu cảnh báo về cao huyết áp là điều mà mọi người cần chú ý. Chúng là những biểu hiện mà cơ thể cố gắng gửi đến để cảnh báo về một nguy cơ nghiêm trọng, mà nếu bị bỏ qua có thể gây ra những hậu quả đáng kể cho sức khỏe.
Những người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp
Cao huyết áp dễ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ, tim mạch và suy thận. Việc xác định nhóm người có nguy cơ bị cao huyết áp là rất quan trọng để có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời. 
Dưới đây là 5 nhóm người có nguy cơ bị cao huyết áp mà chúng ta cần chú ý:
1. Người có tiền sử gia đình bị huyết áp cao; huyết áp theo độ tuổi từ 35 trở lên
Người có tiền sử gia đình bị huyết áp cao, đặc biệt là bố mẹ hay anh chị em ruột, có nguy cơ cao hơn bị mắc bệnh cao huyết áp. Ngoài ra, theo dõi huyết áp theo độ tuổi từ 35 trở lên cũng là một yếu tố quan trọng để nhận biết nguy cơ bị cao huyết áp.
Dấu hiệu cảnh báo cao huyết áp không thể bỏ qua 1
2. Đối tượng bị thừa cân hoặc béo phì
Thừa cân và béo phì là những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra cao huyết áp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm cân có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp đáng kể.
3. Người ăn quá nhiều muối trong chế độ ăn, người uống quá nhiều rượu bia
Chế độ ăn uống giàu muối và việc tiêu thụ quá nhiều rượu bia cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Việc giảm thiểu muối và rượu bia trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ này.
4. Phụ nữ đang uống thuốc tránh thai hoặc phụ nữ có thai
Những phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai hoặc đang mang thai cũng có nguy cơ cao hơn bị mắc bệnh cao huyết áp. Do đó, việc theo dõi và kiểm soát huyết áp trong thời kỳ này là rất quan trọng.
Dấu hiệu cảnh báo cao huyết áp không thể bỏ qua 2
5. Người không có nhiều hoạt động thể chất
Việc thiếu hoạt động thể chất, ít vận động cũng là một yếu tố nguy cơ gây ra cao huyết áp. Để giảm nguy cơ này, mọi người nên duy trì một lối sống vận động, rèn luyện thể chất.
Trên đây là những nhóm người có nguy cơ bị cao huyết áp mà chúng ta cần chú ý và thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời. 
Triệu chứng cao huyết áp tuyệt đối không bỏ qua
Cao huyết áp thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào ở giai đoạn đầu, dẫn đến việc nhiều người bệnh không nhận biết được tình trạng sức khỏe của mình. Tuy nhiên, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, cao huyết áp có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, tim mạch và thậm chí là tử vong.
>>> Cách xử trí khi tăng huyết áp đột ngột
>>> 12 loại thực phẩm giúp kiểm soát bệnh cao huyết áp
>>> Ăn mặn có làm tăng huyết áp? 
Dưới đây là 6 triệu chứng cao huyết áp tuyệt đối không thể bỏ qua:
1. Đánh trống ngực:
Đây là tình trạng mà bạn cảm thấy rằng tim đập nhanh, bỏ qua một nhịp hoặc nhịp đập không đều. Tim đập nhanh để đẩy máu vào lòng mạch và duy trì chức năng cung cấp máu cho toàn cơ thể.
Dấu hiệu cảnh báo cao huyết áp không thể bỏ qua 3
2. Mắt nhìn mờ:
Huyết áp tăng cao kéo dài gây tổn thương mạch máu vùng mắt, thị lực giảm. Thậm chí có thể mất thị lực hoàn toàn.
3. Đau đầu dữ dội:
Huyết áp tăng cao làm tăng áp lực bên trong hộp sọ gây ra những cơn nhức đầu khó chịu.
4. Mặt đỏ phừng phừng:
Người mắc bệnh cao huyết áp cảm thấy đỏ mặt là do các mạch máu trên mặt giãn ra. Đỏ mặt cũng có thể là phản ứng khi căng thẳng, tiếp xúc với nhiệt, tập thể dục,... Những tác nhân này đều có thể làm tăng huyết áp tạm thời.
Dấu hiệu cảnh báo cao huyết áp không thể bỏ qua 4
5. Chóng mặt:
Chóng mặt đột ngột, mất thăng bằng và đi lại khó khăn có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ. Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh đột quỵ.
6. Khó thở:
Tình trạng này xảy ra do ảnh hưởng của các động mạch đưa máu đến phổi. Người bệnh thường cảm thấy khó thở khi gắng sức, tập thể dục hay leo cầu thang.
Dấu hiệu cảnh báo cao huyết áp không thể bỏ qua 5
7. Các biểu hiện khác
Người mắc bệnh tăng huyết áp cũng có thể gặp một số triệu chứng khác như ù tai, đau ngực, buồn nôn, mất ngủ, mệt mỏi, hiếm hơn là chảy máu cam. Những triệu chứng này thường không rõ ràng, bởi vậy, nếu xuất hiện bất kỳ biểu hiện nào kể trên, bạn cần đo huyết áp để phát hiện sớm bệnh và có hướng xử trí kịp thời.
Việc nhận biết và điều trị kịp thời cao huyết áp là vô cùng quan trọng để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có bất kỳ triệu chứng nào như trên, hãy nhanh chóng tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây