5 dấu hiệu xuất hiện vào ban đêm cảnh báo bệnh thận

23/11/2023 13:51 | Bệnh thường gặp
- Những triệu chứng của bệnh thận mạn tính thường xuất hiện một cách dần dần như mệt mỏi, ốm yếu và thậm chí giảm cân nhanh. Đặc biệt, nhiều người bệnh thường trải qua những triệu chứng tăng lên vào ban đêm.
Bệnh thận mạn tính hay suy thận mạn tính, là tình trạng mà chức năng của thận bị suy giảm theo thời gian. Thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc chất thải và chất lỏng dư thừa từ máu, sau đó đào thải chúng qua nước tiểu. Điều này là một quá trình quan trọng giúp duy trì sự cân bằng nước và khoáng chất trong cơ thể, đồng thời loại bỏ những chất độc hại.
Vào ban đêm, cơ thể trải qua nhiều quá trình tái tạo và làm mới, bao gồm cả quá trình lọc máu của thận. Do đó, khi chức năng thận bị suy giảm, các triệu chứng như buồn nôn, đau lưng, và tăng huyết áp có thể trở nên nổi bật vào ban đêm. Các vấn đề về việc duy trì lượng nước và khoáng chất cũng có thể làm tăng nguy cơ sưng tăng vào buổi tối.
Bệnh thận mạn tính không chỉ ảnh hưởng đến chức năng của thận mà còn liên quan đến sự suy giảm của nhiều cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Trong giai đoạn đầu, bệnh thường không có nhiều triệu chứng, điều này khiến cho nhiều người chỉ nhận thức được khi bệnh đã phát triển đến mức độ nặng, khi các triệu chứng trở nên rõ ràng và gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
5 dấu hiệu xuất hiện vào ban đêm cảnh báo bệnh thận 1
Các triệu chứng thường xuất hiện của bệnh thận vào ban đêm gồm:
• Tiểu đêm
Tiểu đêm (tình trạng thức dậy thường xuyên vào ban đêm để đi tiểu) là một hiện tượng phổ biến mà nhiều người trải qua. Đối với người cao tuổi, việc thức dậy và đi tiểu vào ban đêm có thể được coi là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. 
Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và gây ra sự thức dậy nhiều lần trong đêm, đặc biệt là ở mọi độ tuổi, có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, đặc biệt là liên quan đến chức năng thận.
5 dấu hiệu xuất hiện vào ban đêm cảnh báo bệnh thận 2
• Mất ngủ
Mất ngủ thường là một hậu quả của tình trạng tiểu đêm và là một vấn đề phổ biến ở những người mắc bệnh thận mạn tính. Không chỉ làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi và căng thẳng, mất ngủ còn có thể gây suy giảm chức năng thận. Điều này tạo ra một vòng lặp tiêu cực, khi mất ngủ làm tăng khả năng xuất hiện tiểu đêm, và ngược lại, tiểu đêm lại tạo điều kiện cho mất ngủ. 
Đáng chú ý, mất ngủ được xem xét làm tăng 1,4 lần nguy cơ chết sớm ở mọi nguyên nhân, tăng thêm gánh nặng cho người mắc bệnh thận mạn tính. 
5 dấu hiệu xuất hiện vào ban đêm cảnh báo bệnh thận 3
• Cảm thấy tỉnh táo vào ban đêm
Cảm giác tỉnh táo vào ban đêm liên quan chặt chẽ đến hoóc môn melatonin, nguyên nhân chính điều chỉnh chu kỳ sinh học giữa giấc ngủ và thức dậy của cơ thể. Đối với người khỏe mạnh, melatonin thường duy trì ở mức thấp vào ban ngày và gia tăng vào buổi tối, giúp chúng ta cảm thấy tỉnh táo khi bắt đầu ngày và cảm nhận sự buồn ngủ khi đêm tới.
Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh thận, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ melatonin trong cơ thể của những người mắc bệnh giảm đáng kể vào ban đêm, gây ra hiện tượng cảm giác tỉnh táo và khó chịu trong thời gian mà nên là thời điểm tự nhiên của giấc ngủ. 
Sự suy giảm melatonin này có thể tạo điều kiện cho việc thức dậy thường xuyên và khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ, tăng thêm khó khăn cho những người mắc bệnh thận.
5 dấu hiệu xuất hiện vào ban đêm cảnh báo bệnh thận 4
• Ngứa da
Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do chức năng thận suy giảm, không thể duy trì mức độ cân bằng khoáng chất trong máu, dẫn đến sự mất cân bằng trong quá trình điện giải. Hậu quả của điều này là sự xuất hiện của ngứa da, tạo ra cảm giác khó chịu và không thoải mái cho người bệnh.
5 dấu hiệu xuất hiện vào ban đêm cảnh báo bệnh thận 5
• Chuột rút
Chuột rút là một tác động khác của mất cân bằng điện giải trong cơ thể người mắc bệnh thận. Nồng độ canxi giảm và phốt pho tăng trong máu có thể làm tăng nguy cơ chuột rút, đặc biệt là vào ban đêm. 
Theo thông tin từ Verywell Health, người bị bệnh thận thường phải đối mặt với tình trạng này, khi mất cân bằng khoáng chất gây ra những co bóp đau đớn và không dễ dàng kiểm soát. Điều này không chỉ là một vấn đề về sức khỏe về mặt vật lý mà còn tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ và chất lượng cuộc sống hàng ngày của họ.
5 dấu hiệu xuất hiện vào ban đêm cảnh báo bệnh thận 6
Trong khi dấu hiệu xuất hiện vào ban đêm có thể là cảnh báo quan trọng về sức khỏe thận, điều quan trọng là tìm hiểu và chăm sóc bản thân một cách toàn diện. Việc đề phòng và duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm việc duy trì cân nặng, giữ cho áp lực máu ổn định, và giảm lượng muối trong khẩu phần có thể giúp giảm nguy cơ các vấn đề thận.
Đồng thời, thăm bác sĩ định kỳ để kiểm tra sức khỏe thận và các chỉ số huyết áp. Quản lý tình trạng bệnh lý cũng là một phần quan trọng để ngăn chặn sự tiến triển của các vấn đề thận. Sự nhận thức về dấu hiệu và triệu chứng có thể giúp người ta nhanh chóng đối phó với vấn đề và tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi còn ở giai đoạn sớm.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây