Bị sốt khi mang thai có đáng lo? Mẹ bầu cần lưu ý điều gì?

- Sốt khi mang thai có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như cảm lạnh, cúm, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phế quản,... Trong hầu hết các trường hợp, sốt khi mang thai không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sốt có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến thai nhi.
Sốt có nhiều mức độ khác nhau, và nếu nhiệt độ cơ thể nằm trong khoảng từ 37,5 độ C đến 38 độ C, thì đây được coi là sốt nhẹ. Trường hợp sốt nhẹ thường ít ảnh hưởng đến thai nhi. 
Nhưng nếu mẹ bị sốt cao và không giảm đi, cần đến bệnh viện để kiểm tra sớm. Điều này nhằm mục đích phòng tránh nguy cơ sảy thai và nhiễm khuẩn huyết trong thai kỳ. Đáng lưu ý, sốt cao có thể gây ra các biến chứng và có thể dẫn đến sinh non…
ba bau bi sot thai nhi co anh huong
Sốt khi mang thai có thể gây ra những ảnh hưởng gì cho thai nhi?
Sốt cao và kéo dài
Sốt cao và kéo dài có thể gây ra các vấn đề cho thai nhi, bao gồm nguy cơ gây biến chứng sức khỏe cho mẹ. Nếu sốt cao kéo dài trong giai đoạn đầu của thai kỳ, có thể gây ra các vấn đề về phát triển của thai nhi.
Rối loạn sự phát triển
Sốt trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể ảnh hưởng đến các bước quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, gây ra các dị tật bẩm sinh. Đặc biệt, bị sốt khi mang thai trong 3 tháng đầu có thể tăng nguy cơ gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi. 
Từ khoảng thứ hai của tam cá nguyệt thứ 2 trở đi, tình trạng sốt thường không còn nguy hiểm đối với thai nhi, trừ khi sốt là kết quả của một nhiễm trùng tử cung. Vì vậy, nếu bạn đang trong giai đoạn thai kỳ ba tháng đầu và trải qua sốt kéo dài qua ngày thứ hai, nên thăm khám y tế để đảm bảo rằng không có các biến chứng nghiêm trọng xảy ra.
bi ho khi mang thai 4
Tăng nguy cơ sảy thai
Sốt kéo dài và nghiêm trọng có thể tăng nguy cơ sảy thai, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ.
Thai chết lưu: điều này xảy ra khi bà bầu sốt cao trong một thời gian dài, khiến cho thai nhi không thể nhận đủ lượng oxy cần thiết cho cơ thể, từ đó dần dần thai nhi sẽ mất đi sự sống.
Tác động lên hệ thống miễn dịch: Sốt có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể mẹ, làm cho mẹ dễ bị nhiễm trùng và tăng nguy cơ viêm nhiễm tử cung.
Nguy cơ sớm mắc các bệnh nhiễm trùng: Sốt có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng như rubella (bệnh sởi Đức), viêm gan B và C, và HIV nếu mẹ tiếp xúc với người mắc bệnh.
Nguyên nhân bà bầu bị sốt khi mang thai
Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho các bà bầu bị sốt khi mang thai, điển hình như là các trường hợp bị dị ứng hoặc ngộ độc thực phẩm. Khi này, hệ miễn dịch của mẹ chuyển sang cơ chế tấn công các tế bào và sinh vật lạ xâm nhập vào cơ thể, khiến cho cơ thể mẹ bầu nóng lên, tiêu chảy, nôn mửa và gây sốt. Ngoài ra, còn có các một số nguyên nhân khác như:
Nhiễm trùng
Đây là nguyên nhân phổ biến gây sốt khi mang thai. Một số loại nhiễm trùng có thể gây sốt cho bà bầu bao gồm cảm lạnh, cúm, viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng đường sinh dục,...
ba bau bi sot 1
Thuốc
Một số loại thuốc có thể gây sốt, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm,...
Các vấn đề sức khỏe khác
Một số vấn đề sức khỏe khác cũng có thể gây sốt cho bà bầu, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh lupus,...
Bà bầu cần lưu ý điều gì khi bị sốt lúc mang thai?
• Không tự ý sử dụng thuốc hạ sốt mà không có chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc hạ sốt có thể gây hại cho thai nhi.
• Không sử dụng thuốc aspirin hoặc ibuprofen khi mang thai. Những loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong thai kỳ.
• Uống nhiều nước để tránh mất nước. Sốt có thể khiến cơ thể mất nước, do đó bà bầu cần uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất.
• Nghỉ ngơi đầy đủ. Nghỉ ngơi giúp cơ thể phục hồi và chống lại nhiễm trùng.
• Theo dõi các triệu chứng của mình và đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu có bất kỳ thay đổi nào. Nếu sốt cao trên 38 độ C, sốt kéo dài hơn 2 ngày, hoặc sốt kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu dữ dội, đau bụng, đau ngực,... bà bầu cần đi khám bác sĩ ngay lập tức.
sot khi mang thai co nguy hiem khong Oe EKT 1664985094 e0bc19f579
Để phòng ngừa sốt khi mang thai, bạn nên:
• Tiêm vắc-xin cúm và vắc-xin viêm gan B.
• Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước.
• Tránh tiếp xúc với người bị bệnh.
• Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề bị sốt khi mang thai có đáng lo. Nếu bạn bị sốt khi mang thai, hãy đi khám bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây