Móng tay có thể cảnh báo ung thư phổi

03/02/2024 15:18 | Ung thư
- Tưởng chừng như không liên quan nhưng thực chất có một số thay đổi ở móng tay có thể báo hiệu căn bệnh ung thư phổi.
Theo thống kê của GLOBOCAN 2020, Việt Nam có tỷ lệ mắc mới ung thư phổi đứng thứ 2 trong số các loại ung thư, với 26.262 ca mắc mới, chiếm 14,4%.
Tỷ lệ mắc ung thư phổi tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở nam giới. Nguyên nhân chính gây ung thư phổi là do hút thuốc lá, chiếm trên 90%. Ngoài ra, các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tiếp xúc với khói thuốc thụ động, ô nhiễm không khí, phơi nhiễm với các chất độc hại như amiăng, asen, radon.
Theo bác sĩ Mike Hansen, một chuyên gia phổi tại South Dakota, Mỹ, nguy cơ này không chỉ xảy đến với người hút thuốc mà chính những người chịu ảnh hưởng từ khói thuốc cũng phải đối mặt với tử thần.
Móng tay có thể cảnh báo ung thư phổi 1
"Thực tế, có nhiều loại ung thư phổi khác nhau, trong đó có một loại đặc biệt mà người không hút thuốc có thể phải đối mặt - đó là ung thư biểu mô tuyến phổi" ông Hansen mô tả.
Theo bác sĩ, việc phát hiện bệnh sớm mang lại cơ hội điều trị thành công nhất cho bệnh nhân. Hơn hết, có dấu hiệu cảnh báo quan trọng mà hầu hết mọi người bỏ qua chính là những biến đổi trên móng tay. Đồng thời, bác sĩ cũng đưa ra các dấu hiệu khác về căn bệnh này:
Ngón tay dùi trống
Ngón tay dùi trống là một biểu hiện tiềm ẩn của ung thư phổi. Đây là tình trạng khi các đầu ngón tay thường sưng tấy lên, trông giống đầu của dùi trống.
Tình trạng này tiến triển theo các giai đoạn khác nhau. Ban đầu, chân móng trở nên mềm hơn, da xung quanh móng bắt đầu sáng lên. Tiếp theo, khi nhìn từ phía bên cạnh, móng có dấu hiệu cong, không thẳng như bình thường. Một số ngón tay có thể sưng to do chất lỏng tích tụ trong các mô mềm của ngón tay.
"Ung thư phổi không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra hiện tượng móng tay cong. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng này, đây chắc chắn là điều cần phải xem xét," bác sĩ Hansen mô tả.
Móng tay có thể cảnh báo ung thư phổi 2
Hụt hơi và khó thở: Hụt hơi và khó thở là những dấu hiệu cảnh báo có thể chỉ ra nguy cơ tiềm ẩn của bệnh ung thư phổi. Sự cản trở và hẹp đường thở do khối u có thể gây khó thở, hoặc nếu khối u gây ra sự tích tụ chất lỏng ngoài phổi, được gọi là tràn dịch màng phổi, cũng có thể dẫn đến tình trạng hụt hơi.
Ho dai dẳng: Mặc dù là một triệu chứng thông thường của các vấn đề hô hấp, nhưng nếu kéo dài hơn ba tuần, có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Theo bác sĩ Hansen, các cơn ho thường có đặc điểm là diễn ra gián đoạn, nhưng kéo dài, và có những cơn  ho khan, hoặc ho có đờm.
Ngoài ra, ho có máu, thậm chí là một lượng nhỏ, cũng có thể là biểu hiện của ung thư phổi và cần phải thăm khám tại cơ sở y tế ngay lập tức.
Móng tay có thể cảnh báo ung thư phổi 3
Thở khò khè:Thở khò khè là hiện tượng xảy ra khi đường dẫn khí của phổi bị nghẽn, co thắt hoặc bị viêm. Mặc dù có thể liên quan đến nhiều bệnh, như hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi.
Mệt mỏi: Mệt mỏi, kiệt sức và thiếu năng lượng liên tục là những triệu chứng mà bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn thường phải đối mặt. Sự mệt mỏi này thường nặng nề hơn so với cảm giác mệt mỏi thông thường khi tập thể dục.
Đau ngực: Đau ngực là một triệu chứng khác của ung thư phổi, đặc biệt khi ung thư đã di căn đến thành ngực hoặc gây sưng hạch bạch huyết trong ngực. Đau ngực do ung thư thường có tính chất buốt, kéo dài và có thể đến và đi theo thời gian. Bệnh nhân thường cảm thấy đau hơn khi thực hiện các hoạt động như thở sâu, hoặc khi có các cử động như ho hoặc cười.
Nhiễm trùng: Nhiễm trùng ngực tái phát, chẳng hạn như viêm phế quản hoặc viêm phổi, là một dấu hiệu cần phải đến bệnh viện thăm khám, kiểm tra. Theo bác sĩ Hansen, ngay cả những người khỏe mạnh cũng có thể mắc phải những bệnh này. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng tái phát liên tục, đó có thể là dấu hiệu của khối u phổi, gây tắc nghẽn đường thở và dễ gây nhiễm trùng.
Móng tay có thể cảnh báo ung thư phổi 4
Khó nuốt: Khó nuốt có thể là một triệu chứng phổ biến khi người bệnh mắc cảm lạnh, hoặc bị sưng cổ họng. Tuy nhiên, nếu khó nuốt đi kèm với cơn đau, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư phổi vì khi mắc căn bệnh này, thường sẽ có một khối u tạo áp lực lên thực quản. Theo bác sĩ Hansen, nếu ung thư lan rộng đến các hạch bạch huyết, sẽ dẫn đến sưng tấy và gây áp lực và chèn ép vào thực quản.
Khàn giọng: Nhiều người thường cho rằng bị khàn giọng là do viêm thanh quản, hoặc là hậu quả của việc hét quá to. Tuy nhiên, nếu triệu chứng không giảm bớt hoặc giọng nói thay đổi đáng kể, khác so với trước, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư phổi. Tình trạng này có thể xuất phát từ việc khối u tạo áp lực lên dây thần kinh điều khiển thanh quản, được gọi là dây thần kinh thanh quản quặt ngược.
Chán ăn: Giảm cảm giác thèm ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân là những triệu chứng phổ biến của nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư phổi. Nếu nghi ngờ có các triệu chứng của ung thư phổi, cần thăm khám và điều trị sớm nhất có thể. 
Trên đây là những dấu hiệu báo hiệu căn bệnh ung thư phổi mà bác sĩ Hansen đã liệt kê, trong đó có sự thật rằng móng tay cong có thể cảnh báo bệnh này. Hãy tự xem liệu có các triệu chứng nhắc trên có xảy ra đến với mình, nếu có hãy đến bác sĩ kiểm tra nhanh nhất có thể.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây