Tại sao mang thai làm tăng nguy cơ biến chứng nếu nhiễm cúm?

- Trong suốt quá trình mang thai, việc bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi luôn là ưu tiên hàng đầu. Trong đó, việc tiêm phòng cúm đã trở thành một trong những biện pháp quan trọng để giữ cho hệ miễn dịch của mẹ được bảo vệ tốt nhất, đồng thời bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ nhiễm bệnh nghiêm trọng.
Cúm không chỉ đơn giản là cảm lạnh thông thường mà có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như sốt cao, viêm phổi, và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Đặc biệt, những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao hơn bị bệnh cúm do hệ miễn dịch yếu dần trong thời kỳ thai nghén.
Tiêm vắc xin cúm không chỉ giúp mẹ bầu tránh được nguy cơ mắc bệnh mà còn bảo vệ thai nhi trước nguy cơ nghiêm trọng từ bệnh lây nhiễm này, làm tăng tính an toàn và bình yên trong suốt quá trình thai kỳ, mang lại lợi ích to lớn cho cả hai người.
Nguy cơ biến chứng do cúm là một vấn đề quan trọng mà mọi người cần phải hiểu rõ, đặc biệt là đối với những nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Cúm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người ở độ tuổi cao, trẻ em, những người mắc các bệnh mãn tính và phụ nữ mang thai.
Đối với người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên), hệ thống miễn dịch của họ thường yếu hơn, dẫn đến khả năng chống lại cúm kém hơn. Nếu bị nhiễm cúm, nguy cơ phát triển các biến chứng như viêm phổi, viêm não, hoặc suy hô hấp cấp có thể cao hơn và đe dọa tính mạng.
Tại sao mang thai làm tăng nguy cơ biến chứng nếu nhiễm cúm 2
Trẻ em dưới 5 tuổi cũng là một nhóm đối tượng rất dễ bị ảnh hưởng bởi cúm. Hệ thống miễn dịch của trẻ em còn non nớt, do đó khả năng chống lại virus cúm là rất thấp. Nếu không được điều trị kịp thời, cúm có thể gây ra các biến chứng nặng nề như viêm phổi, viêm não, và gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.
Những người mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, bệnh tim hoặc ung thư cũng có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm. Bệnh lý cơ bản và hệ thống miễn dịch suy yếu khiến cho họ dễ mắc các biến chứng nặng nề khi bị nhiễm virus cúm.
Phụ nữ mang thai cũng là một nhóm đối tượng đặc biệt cần phải được quan tâm khi đối diện với cúm. Sự suy giảm về hệ thống miễn dịch trong thai kỳ có thể khiến cho phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm cúm hơn. Ngoài ra, cúm cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, gây ra các biến chứng nguy hiểm như sảy thai, thai chết lưu.
Tại sao mang thai làm tăng nguy cơ biến chứng nếu nhiễm cúm?
Cúm là một căn bệnh lây nhiễm do virus gây ra, có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai có nguy cơ cao hơn mắc cúm so với phụ nữ không mang thai. Điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cả mẹ và thai nhi.
Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất khi phụ nữ mang thai mắc cúm đó là chuyển dạ sớm và sinh non. Cúm có thể gây ra sự co thắt của tử cung, dẫn đến việc chuyển dạ sớm hoặc sinh non, đây là tình trạng rất nguy hiểm đối với sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. 
Ngoài ra, phụ nữ mang thai mắc cúm cũng có nguy cơ cao hơn phải nhập viện để được điều trị. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nguy cơ tử vong do cúm cũng tăng cao.
Tại sao mang thai làm tăng nguy cơ biến chứng nếu nhiễm cúm 1
Tiêm vắc xin cúm cho bà bầu nên thực hiện vào tháng thứ mấy?
Vắc xin cúm là một phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bà bầu và thai nhi khỏi nguy cơ mắc bệnh cúm. Tiêm vắc xin cúm không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của bà bầu mà còn giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho thai nhi sau khi sinh. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC khuyến khích tất cả phụ nữ mang thai tiêm phòng vắc-xin cúm hàng năm để bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi.
Thời điểm thực hiện tiêm vắc xin cúm cho bà bầu là vào mùa cúm, từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau. Việc tiêm vắc xin cúm sớm trước khi vào mùa cúm sẽ giúp hệ thống miễn dịch của bà bầu có đủ thời gian để phản ứng và tạo ra kháng thể chống lại vi-rút cúm. 
Nếu bà bầu không kịp thời tiêm vắc xin cúm trước mùa cúm, việc tiêm ngừa vẫn có thể thực hiện trong và sau mùa dịch. Việc tiêm vắc xin cúm trong thai kỳ không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của bà bầu mà còn giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho thai nhi sau khi sinh. 
Đặc biệt, trong trường hợp bà bầu mắc phải các bệnh lý khác như hen suyễn hoặc bệnh tim, việc tiêm vắc-xin cúm trước khi mùa dịch bắt đầu sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng do cúm gây ra.
Vắc-xin cúm sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của bà bầu để tạo ra kháng thể chống lại vi-rút cúm. Những kháng thể này không chỉ giúp bà bầu tránh được sự lây nhiễm từ vi-rút cúm mà còn bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ mắc bệnh. Vi-rút cúm khi bắt gặp những kháng thể này sẽ được "đánh dấu" và hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng để tiêu diệt chúng trước khi gây ra biểu hiện bệnh.
Tại sao mang thai làm tăng nguy cơ biến chứng nếu nhiễm cúm 3
Với một số loại vắc-xin, các kháng thể được tạo ra vẫn giữ được hoạt động trong nhiều năm. Tuy nhiên, các loại vi-rút gây bệnh cúm có thể thay đổi qua từng năm. Do đó, các kháng thể được tạo ra do đáp ứng với vắc-xin cúm có thể hiệu quả trong năm nay nhưng khả năng không còn tác dụng đối với vi-rút cúm trong năm sau. Vì lý do này, tiêm vắc-xin cúm nên được nhắc lại mỗi năm để duy trì sự bảo vệ tối ưu.
Tiêm vắc xin cúm cho bà bầu mang lại lợi ích gấp đôi khi có thể bảo vệ cho cả mẹ bầu và thai nhi. Mặt khác, em bé sau sinh không thể chủng ngừa cúm cho đến khi được 6 tháng tuổi. Tiêm phòng cúm khi mang thai, các kháng thể được tạo ra trong cơ thể của mẹ sẽ được truyền sang thai nhi. Những kháng thể này sẽ bảo vệ em bé khỏi bệnh cúm cho đến khi trẻ có thể chủng ngừa cúm lần đầu tiên khi được 6 tháng tuổi.
Hầu hết các tác dụng phụ của vắc-xin cúm là rất nhẹ, chẳng hạn như đau cánh tay hoặc sốt nhẹ, và thường biến mất chỉ trong một hoặc hai ngày. Tác dụng phụ và phản ứng nghiêm trọng là rất hiếm gặp.
Nên làm gì nếu bị cúm trong lúc đang mang thai?
Khi mắc bệnh cúm, mẹ bầu cần phải đặc biệt chú ý và thực hiện các biện pháp phòng tránh và điều trị đúng cách để bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi. 
Triệu chứng và điều trị khi mắc bệnh cúm khi mang thai
Khi nghi ngờ mắc bệnh cúm khi đang mang thai hoặc mới vừa có thai, mẹ bầu cần đến cơ sở y tế để thăm khám và được tư vấn điều trị từ bác sĩ sản khoa. Một số triệu chứng thường gặp của cúm bao gồm sốt, cảm giác ớn lạnh, nhức mỏi cơ thể, đau đầu, mệt mỏi, hoặc đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi. 
Thuốc kháng vi-rút cần được sử dụng càng sớm càng tốt và phải được kê đơn sau khi thăm khám đầy đủ. Thuốc này có thể giúp giảm triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh, tuy nhiên không chữa khỏi hoàn toàn bệnh cúm.
Tại sao mang thai làm tăng nguy cơ biến chứng nếu nhiễm cúm 4
Phòng tránh khi tiếp xúc với người bị cúm
Mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh cúm khi tiếp xúc liên tục với người bị cúm, chẳng hạn như sống chung, chăm sóc hoặc nói chuyện trực tiếp với họ. Trong trường hợp này, mẹ bầu có thể được kê đơn thuốc kháng vi-rút để giảm nguy cơ mắc bệnh cúm. 
Tuy nhiên, việc tiêm phòng vắc xin cúm khi mang thai là biện pháp phòng tránh an toàn và hiệu quả nhất.
Vắc xin cúm khi mang thai
Trong lịch sử, đã từng xảy ra đại dịch cúm vào năm 2009, gây hậu quả rất nặng nề cho nhiều sản phụ và thai nhi. Do đó, việc tiêm phòng vắc xin cúm khi mang thai là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. 
Phụ nữ có thể chủ động tiêm phòng vắc xin cúm khi mang thai vào bất kỳ thời điểm nào để giảm nguy cơ mắc bệnh và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình và con yêu.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây