Phù chân khi mang thai là biểu hiện của bệnh gì?

- Phù nề bàn chân là một hiện tượng sinh lý thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, đặc biệt phổ biến trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Nó không chỉ gây ra khó khăn trong việc di chuyển và sinh hoạt hàng ngày, mà còn có nguy cơ tiềm ẩn của chứng tiền sản giật nguy hiểm.
Nguyên nhân gây phù bàn chân ở mẹ bầu
Một số nguyên nhân chính có thể dẫn đến tình trạng phù bàn chân ở bà bầu như:
• Tăng áp lực lên tĩnh mạch: Trong thai kỳ, tử cung ngày càng lớn lên và chèn ép lên tĩnh mạch chủ dưới, khiến máu khó lưu thông từ chân về tim. Điều này dẫn đến tình trạng phù nề ở chân, đặc biệt là ở mắt cá chân, bàn chân.
• Tăng sản xuất estrogen và progesterone: Sự biến đổi hormon trong thời kỳ mang thai cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra hiện tượng phù. Estrogen và progesterone là hai loại hormone quan trọng trong thai kỳ. 
Chúng có tác dụng làm giãn mạch máu và tăng tính thấm của thành mạch, khiến nước và các chất điện giải tích tụ trong các mô. Ngoài ra, thay đổi hormon trong cơ thể dẫn đến làm cho các mạch máu trở nên mềm hơn, và điều này tạo khó khăn cho quá trình lưu thông máu từ chi dưới trở lại tim.  
• Tăng cân: Tăng cân trong thai kỳ là điều bình thường, nhưng nếu tăng cân quá nhiều cũng có thể là nguyên nhân gây phù nề.
• Thiếu kali: Kali là một khoáng chất quan trọng giúp điều chỉnh lượng nước trong cơ thể. Thiếu kali có thể làm tăng tích tụ nước, từ đó xảy đến việc phù nề bàn chân.
• Tiêu thụ nhiều muối: Muối có thể làm tăng giữ nước trong cơ thể, dẫn đến phù nề.
• Đứng hoặc ngồi lâu: Đứng hoặc ngồi lâu khiến máu khó lưu thông từ chân về tim.
Phù chân khi mang thai là biểu hiện của bệnh gì 2
Phù chân khi mang thai là bình thường hay không bình thường?
Phù nề ở bàn chân, mắt cá chân và bắp chân là một hiện tượng sinh lý bình thường mà hầu hết phụ nữ mang thai đều có thể trải qua. Phù chân khi mang thai được coi là bình thường nếu nó chỉ xuất hiện ở mức độ nhẹ và không kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu, chóng mặt. 
Tuy nhiên, một số trường hợp ghi nhận phù nề bàn chân là do vấn đề bệnh lý nghiêm trọng. Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu bất thường sau, hãy thăm bác sĩ sản khoa ngay lập tức:
• Phù sưng kéo dài, không giảm sau khi nghỉ ngơi
• Sưng phù lan sang tay và mặt
• Sưng phù phát triển to ra
• Đau đầu
• Mờ mắt hoặc các vấn đề liên quan đến thị giác
• Đau dữ dội ở vùng dưới xương sườn
• Buồn nôn
Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu tiền sản giật. Tiền sản giật là một tình trạng huyết áp cao kèm theo tăng protein trong nước tiểu, và thường xuất hiện sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ra co giật (sản giật), dẫn đến các biến chứng khó lường cho cả mẹ và thai nhi. 
Phù chân khi mang thai là biểu hiện của bệnh gì 1
Cách làm giảm hiện tượng phù nề chân khi mang thai ở bà bầu
Việc giảm sưng phù bàn chân khi mang thai là điều khá dễ thực hiện, nếu như đó là phù nề thông thường chứ không phải do bệnh lý. Có thể việc sưng tấy như này có thể khiến bà bầu, các chị em đang mang thai không thoải mái, khá bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày nhưng hãy đừng quá lo lắng. Tất cả chúng sẽ biến mất ngay sau khi bạn sinh con.
Dưới đây là 1 số biện pháp giúp các mẹ bầu giảm bớt sưng phù chân:
• Nghỉ ngơi nhiều: Mẹ bầu nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, đặc biệt là vào cuối ngày. Khi nghỉ ngơi, mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái để giúp máu lưu thông tốt hơn.
• Kê cao chân: Khi ngồi hoặc nằm, mẹ bầu nên kê cao chân để giúp máu lưu thông từ chân về tim dễ dàng hơn. Mẹ bầu có thể kê chân lên gối hoặc sử dụng dụng cụ hỗ trợ kê chân.
Phù chân khi mang thai là biểu hiện của bệnh gì 3
• Tập thể dục nhẹ nhàng: Tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện lưu thông máu, giảm phù nề. Mẹ bầu nên chọn các bài tập phù hợp với sức khỏe, chẳng hạn như đi bộ, yoga, bơi lội.
• Uống nhiều nước: Mẹ bầu nên uống đủ nước để tránh mất nước, nhưng không nên uống quá nhiều nước, vì có thể khiến tình trạng phù nề trở nên nặng hơn. Mẹ bầu nên uống khoảng 2,4 lít nước mỗi ngày.
• Hạn chế ăn muối: Chị em mang thai nên hạn chế ăn muối để giảm giữ nước trong cơ thể. Mẹ bầu nên ăn nhạt hơn bình thường, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp,...
• Ăn nhiều thực phẩm giàu kali: Kali có tác dụng giúp điều chỉnh lượng nước trong cơ thể. Mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu kali, chẳng hạn như chuối, cam, rau bina,...
Phù chân khi mang thai là biểu hiện của bệnh gì 4
• Tránh đứng hoặc ngồi lâu: Các chị em nên tránh đứng hoặc ngồi lâu, thay vào đó nên vận động nhẹ nhàng để giúp máu lưu thông tốt hơn. Nếu phải đứng hoặc ngồi lâu, mẹ bầu nên nghỉ ngơi thường xuyên, di chuyển chân nhẹ nhàng.
• Giữ mát cơ thể: Mẹ bầu nên mặc quần áo thoáng mát, tránh tiếp xúc với thời tiết nóng bức.
Phù chân có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong thai kỳ, nhưng thường thấy nhiều nhất vào 3 tháng cuối. Trong giai đoạn này, trọng lượng của thai nhi tăng lên và áp lực của bé lên tĩnh mạch bên dưới dẫn đến khó khăn trong việc lưu thông máu, gây ra phù chân. 
Phù chân trong tháng thứ 9 của thai kỳ cũng thường được coi là một trong các dấu hiệu cho thấy bé sắp chào đời. Ngoài phù chân, có thể xuất hiện những dấu hiệu khác như bụng bầu tụt thấp, tiểu tiện thường xuyên, đau lưng, tăng mắc dịch âm đạo, và co tử cung.
Nếu như bạn có dấu hiệu của việc phù nề bàn chân khi mang thai, hãy cứ đừng ngần ngại mà đến bệnh viện kiểm tra để đảm bảo sức khoẻ của cả mẹ và bé nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây