Các tư thế ngủ đúng cho phụ nữ mang thai

- Tư thế ngủ đúng khi mang thai là nằm nghiêng, và đặc biệt là nghiêng về phía trái. Điều này giúp cải thiện sự lưu thông máu hiệu quả trong cơ thể. Ngủ nghiêng về phía trái cũng có lợi cho việc cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi và em bé trong bụng.
Đối với phụ nữ mang thai, việc có một giấc ngủ thoải mái trở nên khó khăn hơn do sự cản trở của bụng mang bầu. Nếu trước đây bạn thường ngủ ở tư thế nằm sấp, bây giờ bạn sẽ cần thay đổi tư thế ngủ để phù hợp với sự phát triển thai nhi trong bụng của mình.
Tư thế ngủ đúng cho phụ nữ mang thai
Các chuyên gia tại Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Mỹ khuyên rằng khi bụng bắt đầu to ra, tư thế tốt nhất cho phụ nữ mang thai là nằm nghiêng về phía trái với đầu gối cong. Tư thế ngủ nghiêng này không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn cải thiện lưu thông máu cho cả bà bầu và thai nhi.
Các tư thế ngủ đúng cho phụ nữ mang thai 1
Khi mang thai, phụ nữ thường hay mất ngủ
Nằm nghiêng về phía trái được xem là tư thế tốt nhất cho phụ nữ mang thai và an toàn cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, tư thế này giúp bà bầu cảm thấy thoải mái khi bụng ngày càng lớn. Nó cải thiện sự lưu thông máu, giúp cho việc cung cấp chất dinh dưỡng từ tim đến thai nhi trở nên dễ dàng hơn. Tư thế ngủ này cũng giảm nguy cơ sưng ở mắt cá chân và chân, đồng thời giúp phòng ngừa bệnh trĩ trong quá trình mang bầu.
Theo các chuyên gia, nằm nghiêng về bên phải khi ngủ có thể tạo áp lực lên gan, do đó không phải là tư thế tối ưu. Tuy nhiên, các chuyên gia đồng ý rằng ngủ nghiêng về bên phải trong một thời gian ngắn là an toàn.
Nằm sấp khi ngủ cũng được coi là an toàn trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nhưng từ tuần thứ hai của tam cá nguyệt trở đi, không được khuyến nghị.
Tư thế ngủ bà bầu nên tránh
Theo WebMD, sau khi vượt qua tháng thứ 5 của thai kỳ, việc nằm ngửa khi ngủ có thể tạo áp lực đối lên các động mạch chủ, các tĩnh mạch chủ dưới và các mạch máu phía sau tử cung, gây khó khăn trong việc lưu thông máu từ chân và bàn chân trở lại tim, cả cho cơ thể của bạn và cho thai nhi.
Nằm ngửa có thể làm bạn cảm thấy khó thở hơn. Vì khi nằm ngửa, bụng của bạn đè lên ruột, gây ra các vấn đề về dạ dày. Trong khi đó, nằm sấp sẽ làm tử cung, đang được giãn ra, bị áp lực từ bụng đè lên, gây kích ứng và sưng lên vùng ngực.
Các tư thế ngủ đúng cho phụ nữ mang thai 2
Cách giúp bà bầu ngủ ngon
Nếu bạn đã quen với việc nằm sấp hoặc nằm ngửa khi ngủ, việc thay đổi tư thế ngủ để nằm nghiêng có thể gặp khó khăn khi mang thai. Dù cho bạn đã thường nằm nghiêng khi ngủ, tìm tư thế ngủ thoải mái trong thời kỳ mang thai có thể khó khăn.
Tuy nhiên, có một số cách để giảm bớt sự không thoải mái và giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn và bảo vệ sự phát triển của em bé trong thời kỳ mang thai:
Hỗ trợ bụng và lưng: Đặt một chiếc gối dưới bụng và giữa hai đầu gối của bạn. Bạn có thể mua một chiếc gối đặc biệt dành cho phụ nữ mang thai hoặc sử dụng một chiếc gối có sẵn trong nhà. Sử dụng gối để nằm nghiêng có thể ngăn bạn nằm sấp hoặc nằm ngửa.
Cong đầu gối: Bác sĩ khuyên bạn nên nằm nghiêng và cong một hoặc cả hai đầu gối. Điều này giúp hỗ trợ vùng lưng và giảm đau nhức.
Đối với những người mang bầu gặp khó khăn trong việc thở: Đặt một chiếc gối bên cạnh để nâng cao lồng ngực và giúp hô hấp dễ dàng hơn.
Đối với những người mang bầu bị ợ chua: Sử dụng sách hoặc khối xếp hình để nâng cao đầu giường một số cm. Điều này giúp giữ axit trong dạ dày và ngăn không cho nó trào ngược lên thực quản.
Các tư thế ngủ đúng cho phụ nữ mang thai 3
Hãy yên tâm nếu bạn thường lăn từ bên này sang bên kia hoặc nằm sấp khi ngủ trong thời kỳ mang thai. Quan trọng nhất là để cơ thể di chuyển vào vị trí thoải mái nhất thay vì cố gắng tỉnh giấc và nằm nghiêng. Trong giai đoạn mang thai, việc bạn cần làm là cố gắng ngủ nhiều nhất có thể để duy trì sức khỏe tốt.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây