Đâu là loại sữa thay thế cho sữa bò dành cho bạn?

08/05/2023 15:12 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Có lẽ các bạn đã quá quen thuộc với các loại sữa như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân và sữa dừa, … Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều các loại sữa bổ dưỡng mà có thể bạn chưa khám phá hết.
Đối với bất kỳ ai không dung nạp đường sữa, bị dị ứng sữa, ăn thuần chay hoặc không thích mùi vị của sữa bò hoặc sữa dê, thì các sản phẩm sữa từ thực vật có thể là sự lựa chọn thay thế an toàn cho mọi người. Tuy nhiên, trong rất nhiều các loại sữa từ thực vật, đâu là loại sữa dành cho bạn?
1. Sữa đậu nành
Sữa đậu nành là loại sữa phổ biến nhất trong số các loại sữa thay thế cho sữa bò. Nó được làm bằng cách ngâm đậu nành đã tách vỏ và xay trong nước. Đậu nành chứa rất nhiều các axit amin thiết yếu, hàm lượng protein và sắt cao, bên cạnh đó thì hàm lượng chất béo và cholesterol thấp hơn nhiều so với các loại sữa thông thường, do đó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn thích vị ngọt nhẹ, béo ngậy nhẹ nhàng thì sữa đậu nành là một loại sữa rất đáng cân nhắc dành cho bạn.
Giá trị dinh dưỡng (1 cốc): 110 calo, 5 gam chất béo, 13 gam carbohydrate, 11 gam đường, 0 gam chất xơ, 8 gam protein
2. Sữa hạnh nhân
Bên cạnh sữa đậu nành, sữa hạnh nhân cũng là một trong những loại sữa đứng đầu trong nhóm sữa có nguồn gốc thực vật. Tương tự như các loại sữa làm từ hạt khác, hạnh nhân được ngâm trong nước qua đêm, sau đó trộn và lọc cho đến khi mịn để tạo thành sữa. Sữa hạnh nhân trên thị trường thường được làm ngọt bằng cách bổ sung đường và hương vani, đồng thời thêm một lượng vitamin bổ sung. Hương vị của sữa hạnh nhân ngọt nhẹ, độ sánh loãng hơn sữa thông thường nhưng vẫn béo ngậy.
Giá trị dinh dưỡng (1 cốc không đường): 60 calo, 2,5 gam chất béo, 3 gam carbohydrate, 2 gam đường, 1 gam protein
Đâu là loại sữa thay thế cho sữa bò dành cho bạn 1
3. Sữa yến mạch
Sữa yến mạch dường như đang ngày càng trở nên phổ biến hơn và được sử dụng nhiều trong các cửa hàng cafe. Nó được làm từ yến mạch không chứa gluten, được ngâm và xay trong nước để làm mềm kết, sau đó, cám được loại bỏ và để lại lớp nền yến mạch dạng xơ bổ dưỡng. Sữa yến mạch là một sự thay thế tuyệt vời cho sữa bò vì nó có hương vị nhẹ và hơi béo, kết cấu siêu kem và có thể tạo bọt cho cà phê cappuccino và latte thuần chay. 
Giá trị dinh dưỡng (1 cốc): 120 calo, 5 gam chất béo, 16 gam carbohydrate, 7 gam đường, 2 gam chất xơ, 3 gam protein
4. Sữa hạt điều
Sữa hạt điều có tính chất kem và có hương vị hạt điều riêng biệt. Để làm thành sữa, hạt điều được nghiền thành bột nhão sau đó pha loãng với nước và lọc để loại bỏ cặn tuy nhiên vẫn giữ lại được hầu hết chất dinh dưỡng
Giá trị dinh dưỡng (1 cốc): 50 calo, 5 gam chất béo, 6 gam carbohydrate, 3 gam đường, 0 gam chất xơ, 2 gam protein
Đâu là loại sữa thay thế cho sữa bò dành cho bạn 2
5. Sữa dừa (nước cốt dừa)
Nước cốt dừa được làm bằng cách ninh phần cùi dừa trong nước, sau đó lọc qua vải thưa. Hỗn hợp thu được sẽ tách thành hai phần: Nước cốt dừa và phần kem dừa đặc hơn, béo hơn. So với các sản phẩm thay thế sữa bò khác, nước cốt dừa béo hơn và có hương vị nổi bật, ngay cả khi kết hợp với các thành phần khác. Cũng chính vì điều này mà nước cốt dừa là một nguyên liệu truyền thống nổi bật trong ẩm thực Đông Nam Á và Đông Phi.
Giá trị dinh dưỡng (1 cốc): 45 calo, 5 gam chất béo, 7 gam carbohydrate, 6 gam đường, 0 gam chất xơ, 1 gam protein
6. Sữa hạt cười (hạt hồ trăn)
Sữa hạt cười có hương vị kem béo ngậy nhẹ và có màu xanh nhạt mềm mại (tương tự như màu sắc của hạt). Và không giống như sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân có vị khá trung tính, sữa hạt hồ trăn có vị rất giống quả hồ trăn và nó có thể được thêm vào ngũ cốc, bột yến mạch, sinh tố hoặc làm gia vị cho các món ăn như súp hoặc bánh ngọt. Ngoài ra, sữa hạt cười cũng tạo bọt khá tốt trong cà phê và trà.
Giá trị dinh dưỡng (1 cốc): 80 calo, 3,5 gam chất béo, 3 gam carbohydrate, 1 gam đường, 1 gam chất xơ, 2 gam protein
7. Sữa hạt phỉ
Sữa hạt phỉ được sản xuất theo quy trình tương tự như sữa hạnh nhân, nhưng ít phổ biến hơn so với sữa hạnh nhân do hương vị không được ngọt ngào bằng. Tuy nhiên, sữa hạt phỉ lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như kali, canxi, riboflavin và vitamin D. Sữa hạt phỉ thường được làm ngọt tự nhiên bằng chất làm ngọt gạo lứt hoặc hương vị caramel.
Giá trị dinh dưỡng (1 cốc): 110 calo, 11 gam chất béo, 7 gam carbohydrate, 5 gam đường, 0 gam chất xơ, 3 gam protein
Đâu là loại sữa thay thế cho sữa bò dành cho bạn 3
8. Sữa gạo
Sữa gạo được làm bằng cách ngâm gạo lứt chưa nấu chín trong nước ít nhất 12 giờ, sau đó trộn và lọc. Vì nó không được làm từ sữa hoặc các loại hạt nên nó an toàn cho những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với nhiều loại thực phẩm. Sữa gạo sẽ loãng hơn sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân, với hương vị nhạt hơn một chút. Đây là loại sữa có lượng carbohydrate cao nhất trong mỗi cốc so với tất cả các loại sữa có nguồn gốc thực vật khác. 
Giá trị dinh dưỡng (1 cốc): 120 calo, 2 gam chất béo, 22 gam carbohydrate, 13 gam đường, 1 gam chất xơ, 1 gam protein
Đâu là loại sữa thay thế cho sữa bò dành cho bạn 4
Trên đây là một số loại sữa có nguồn gốc thực vật mà bạn có thể cân nhắc nếu đang trong chế độ ăn thuần chay hoặc gặp vấn đề với sữa động vật. Tuy nhiên, nếu không tự làm sữa ở nhà, hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc nhãn dinh dưỡng trước khi mua để tránh mua các loại sữa chứa quá nhiều đường hay các chất lạ khác và thiếu đi các chất dinh dưỡng cần thiết.  

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây