Phải làm gì khi con chống đối?

23/05/2023 15:10 | Tâm sinh lý
- Trẻ khi bước vào tuổi vị thành niên có những thay đổi lớn về cả thể chất lẫn tinh thần. Do đó tâm lý các em rất dễ bị ảnh hưởng, chỉ cần bố mẹ không khéo sẽ khiến con có xu hướng chống đối và trở nên ương ngạnh, khó bảo.
Sự thay đổi về tâm sinh lý của trẻ trong giai đoạn dậy thì
Giai đoạn dậy thì là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của trẻ, đánh dấu sự chuyển biến từ trẻ em sang tuổi vị thành niên. Trong giai đoạn này, cơ thể của trẻ bắt đầu sản xuất các hormone giới tính, dẫn đến sự phát triển của các đặc điểm giới tính thứ cấp như sự phát triển ngực và lông chân ở bé gái, và sự phát triển bộ phận sinh dục, lông tóc và cơ bắp ở bé trai.
Tuy nhiên, dậy thì cũng đồng nghĩa với sự thay đổi về tâm sinh lý. Trẻ có thể trở nên nhạy cảm hơn, cảm thấy bối rối, mất tự tin, lo lắng về hình dáng và sự xuất hiện của mình. Họ có thể trở nên nghiêm túc hơn với học tập và quan tâm nhiều hơn đến việc thu hút sự chú ý của người khác. Những thay đổi nội tâm này có thể dẫn đến sự thay đổi trong hành vi và cảm xúc của trẻ, gây khó khăn trong việc giao tiếp và tương tác với người khác.
Tại sao trẻ vị thành niên thường có tâm lý chống đối?
Trẻ vị thành niên thường có tâm lý chống đối vì nhiều lý do khác nhau. Một trong những lý do quan trọng là sự phát triển của nhận thức và tình cảm trong quá trình chuyển tiếp từ tuổi thiếu niên sang tuổi trưởng thành. Trẻ vị thành niên đang trải qua sự thay đổi về cơ thể, tình cảm, nhận thức, tầm nhìn, và phát triển mối quan hệ xã hội, tất cả đều góp phần vào sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.
Phải làm gì khi con chống đối 1
Trẻ vị thành niên có những sự thay đổi lớn về tâm sinh lý
Trong giai đoạn này, trẻ vị thành niên có xu hướng tìm kiếm sự độc lập và tự chủ, tuy nhiên đôi khi đó lại là những hành động tương phản với mong muốn đó. Họ có thể có những cảm xúc phức tạp và khó hiểu, thường có xu hướng thể hiện bằng hành vi chống đối, phản đối, từ chối lời khuyên của người lớn, và không muốn tuân thủ quy tắc gia đình hay xã hội.
Thêm vào đó, sự tác động của những yếu tố ngoại cảnh, như bạn bè, truyền thông, hoàn cảnh gia đình, cũng có thể góp phần vào sự phát triển của tâm lý chống đối ở trẻ vị thành niên. Việc không có sự hỗ trợ, hiểu biết, và chỉ dẫn đúng đắn từ phía người lớn cũng có thể làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Do đó, cần phải có sự tư vấn, giám sát, và hỗ trợ từ phía bố mẹ, gia đình, cũng như chuyên gia tâm lý để giúp trẻ vị thành niên vượt qua giai đoạn này một cách lành mạnh và tích cực.
Phải làm gì khi con chống đối 2
Bố mẹ cần phải làm gì khi con chống đối?
Trong giai đoạn tuổi vị thành niên, các em thường có nhiều thay đổi về cảm xúc và hành vi. Việc chống đối là một phần tự nhiên của quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nếu hành vi chống đối của con trở nên quá mức và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của gia đình, bố mẹ nên xem xét các biện pháp để giúp con thay đổi hành vi. 
Đầu tiên, hãy thử tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của hành vi chống đối của con. Có thể đó là do áp lực từ trường lớp, xung đột với bạn bè hoặc vấn đề cá nhân. Sau đó, bố mẹ có thể cùng con thảo luận về vấn đề và đưa ra giải pháp phù hợp. Nếu tình huống vẫn không được cải thiện, hãy tìm đến các chuyên gia tâm lý học hoặc nhà trường để được tư vấn và hỗ trợ. Tuyệt đối không sử dụng bạo lực với con, điều này chỉ làm tình huống trở nên tồi tệ hơn và có thể gây hại cho sức khỏe tâm lý của con trong tương lai.
Phải làm gì khi con chống đối 3
Hãy trở thành bạn đồng hành của con trên hành trình trưởng thành vì điều đó sẽ khiến con cảm nhận được luôn có người ở bên hỗ trợ, giúp con phát triển một cách hoàn thiện hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây