Tại sao những đứa trẻ hư thường thành công hơn so với những đứa trẻ ngoan ngoãn

26/06/2023 15:12 | Tâm sinh lý
- Con quá ngoan không phải lúc nào cũng là điều tốt, và con ngỗ nghịch cũng không hẳn là điều xấu. Thực tế là khi bước vào cuộc sống, những đứa trẻ trội hơn về tính cách tò mò, thích chinh phục thường có khả năng đạt được thành công cao hơn.
Thường mọi người mong muốn có những đứa trẻ ngoan ngoãn, nghe lời và tuân thủ quy tắc. Điều này hoàn toàn hợp lý và là mục tiêu của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, có những trường hợp khi việc nuôi dạy trẻ quá nghiêm khắc và đòi hỏi quá nhiều sự nghe theo có thể gây hậu quả xấu cho tương lai của trẻ.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đôi khi những đứa trẻ nổi loạn và bướng bỉnh lại có khả năng đạt được thành công cao hơn trong tương lai so với những đứa trẻ ngoan ngoãn và nhu mì.
Theo một nghiên cứu của Đại học Tueingen, họ đã quan sát 3000 trẻ 12 tuổi trong khoảng thời gian từ năm 1968 đến năm 2008 trong 3 phương diện chính: học tập, đời sống và IQ. Kết quả cho thấy những đứa trẻ thường được mô tả là có tính cách ngỗ ngược, cứng đầu, khó bảo lại thường có thu nhập cao hơn so với những đứa trẻ có tính cách ngoan ngoãn, vâng lời.
Khi nào thì trẻ ngoan là không tốt?
Trong nhiều gia đình, quyết định đều được cha mẹ đưa ra và con cái phải tuân theo mà không được chống đối. Đối với những trẻ như vậy, trẻ sẽ trở nên phục tùng, lệnh mệnh và không dám tỏ ý kiến riêng, đồng thời cuộc sống của trẻ luôn trong trạng thái bị động. Khi trưởng thành và bước ra ngoài cuộc sống, trẻ thiếu tự tin trong việc đưa ra quyết định cho bản thân.
Nhiều cha mẹ thường trừng phạt con khi chối chơi chung với bạn và đôi khi ngay cả chửi mắng bé là "hư". Để tránh bị coi là trẻ không ngoan, bé phải buộc lòng chia sẻ đồ chơi mặc dù không vui lòng. Việc ép buộc kìm nén cảm xúc thực tế này khiến trẻ trông ngoan ngoãn và hiểu biết, nhưng bên trong, họ cảm thấy bức bối.
Sự gò ép quá mức về cảm xúc ở trẻ có thể dẫn đến các vấn đề tâm lý khi lớn lên. Họ có thể trở thành những người thiếu cân bằng về cảm xúc, khó kiểm soát, và thậm chí mắc các rối loạn về nhân cách.
Tại sao những đứa trẻ hư thường thành công hơn so với những đứa trẻ ngoan ngoãn 1
Tại sao trẻ hư thường thành công hơn trẻ ngoan?
Theo kết quả khảo sát trên, các nhà nghiên cứu cho rằng những trẻ bướng bỉnh thường có xu hướng đặt câu hỏi về những điều xảy ra xung quanh và suy nghĩ vượt quá giới hạn được thiết lập cho chúng. Điều này khiến những đứa trẻ bướng bỉnh có suy nghĩ sáng tạo hơn khi nghĩ về những ý tưởng mới hoặc khi thành lập doanh nghiệp. 
1. Trẻ độc lập hơn và không ngại thể hiện bản thân
Những đứa trẻ nghịch ngợm không ngại thể hiện tính cách và sự độc lập của mình ngay cả khi điều đó bị người khác đánh giá là không tốt.
2. Sự tò mò và khám phá là cách trẻ em khám phá thế giới xung quanh
Những đứa trẻ tò mò thường mang trong mình sự tò mò và ham muốn khám phá, tạo cơ sở để trở thành người hiểu biết rộng và sâu sau khi trưởng thành. Việc khám phá và học hỏi của trẻ sẽ không bị ngăn cản, sẽ tạo ra điều kiện cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
Tại sao những đứa trẻ hư thường thành công hơn so với những đứa trẻ ngoan ngoãn 2
3. Trẻ em hành động theo bản năng
Sự năng động và tinh nghịch là một phần của bản năng tự nhiên của trẻ em. Họ không ngại thể hiện cảm xúc và khám phá môi trường để tích luỹ kinh nghiệm cá nhân. Do đó, cha mẹ không nên trách mắng khi trẻ em náo nhiệt và trêu đùa một cách vui nhộn, vì điều này thể hiện rằng trẻ em đang hạnh phúc và tự tin trong bản thân.
4. Trẻ em nghịch ngợm có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn
Những đứa trẻ nghịch ngợm thường có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn khi trưởng thành. Họ không sợ thử nghiệm và sẵn lòng tìm cách tiếp cận từ nhiều phương diện khác nhau để giải quyết các rắc rối. Điều này giúp chúng đối mặt với áp lực tốt hơn và có thể tự lực cản lên một cách dễ dàng hơn.
5. Trẻ em nghịch ngợm có trí tưởng tượng phong phú hơn
Những đứa trẻ nghịch ngợm thường có trí tưởng tượng không giới hạn và đầy sáng tạo, và chúng luôn háo hức biến những ý tưởng thành hiện thực. Khi trưởng thành, những đứa trẻ này mang đến một cách tiếp cận sáng tạo và mới mẻ trong mọi lĩnh vực cuộc sống.
Tại sao những đứa trẻ hư thường thành công hơn so với những đứa trẻ ngoan ngoãn 3
Mặt trái của việc nuôi dạy những đứa trẻ ngoan ngoãn là có thể chúng thường đặt việc làm hài lòng người lớn lên trên hết, bỏ qua cảm xúc và nhu cầu của chính bản thân mình. Mặt khác, việc có một đứa trẻ "hư" ít nhất là có nghĩa là chúng không sẵn sàng tuân theo mọi lời chỉ trích và dám thể hiện quan điểm riêng... dù có làm thất vọng người lớn.
Và những đứa trẻ nghịch ngợm thường đang trên con đường trưởng thành lành mạnh, bao gồm khả năng chấp nhận thất bại, thừa nhận những khuyết điểm của bản thân, dám làm mất lòng người khác, và thường thành công trong vai trò quản lý hơn nhiều so với những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình quá nghiêm khắc và cứng nhắc.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây