Lợi ích của tâm lý trị liệu cho người khuyết tật

09/06/2023 12:05 | Tâm sinh lý
- Trong xã hội hiện đại, nhiều người khuyết tật phải đối mặt với những thách thức khó khăn mà đời sống thường ngày của họ đem lại. Họ cần phải đối mặt với sự cô đơn, tình trạng bất lực, và áp lực xã hội. Điều này dẫn đến sự giảm sút về tinh thần và sức khỏe của họ. Trong trường hợp này, tâm lý trị liệu có thể là giải pháp hiệu quả để hỗ trợ họ tăng cường khả năng chịu đựng và giúp họ có cuộc sống tốt hơn.
Tâm lý trị liệu là một phương pháp điều trị bệnh tật bằng cách tập trung vào tâm lý của bệnh nhân. Khi người khuyết tật đối mặt với các khó khăn và áp lực tâm lý, tâm lý trị liệu có thể giúp họ giải tỏa stress, giảm đau và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, còn rất nhiều người khuyết tật chưa biết đến lợi ích của tâm lý trị liệu và cách thức tham gia vào quá trình điều trị này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tâm lý trị liệu và lợi ích của nó đối với người khuyết tật.
Điều gì có thể là rào cản đối với việc điều trị cho người khuyết tật?
Người khuyết tật thường gặp nhiều rào cản đối với việc điều trị khi tìm kiếm các dịch vụ sức khỏe tâm thần. Một số trong những rào cản này đến từ những thứ như hạn chế về thể chất hoặc tài chính, trong khi những rào cản khác đến từ những thứ như khả năng và sự kỳ thị.
Dưới đây là một số rào cản có thể ngăn người khuyết tật nhận được sự giúp đỡ mà họ cần:
Sự kỳ thị xã hội
Sự kỳ thị có thể ảnh hưởng đến người khuyết tật theo nhiều cách, đặc biệt là vì không chỉ có sự kỳ thị đối với người khuyết tật mà còn có sự kỳ thị đối với sức khỏe tâm thần.
Kỳ thị xã hội có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của người khuyết tật và khiến họ khó nhận được sự hỗ trợ cần thiết để tìm kiếm sự điều trị sức khỏe tâm thần.
Lợi ích của tâm lý trị liệu cho người khuyết tật 1
Kỳ thị nghề nghiệp chăm sóc sức khỏe
Ngoài sự kỳ thị của xã hội, sự kỳ thị của chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể khiến người khuyết tật khó nhận được mức độ chăm sóc mà họ cần để hồi phục. Khi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho phép niềm tin cá nhân của họ về tình trạng khuyết tật ảnh hưởng đến việc chăm sóc mà họ cung cấp cho người khuyết tật, điều đó sẽ làm giảm chất lượng chăm sóc.
Rào cản tài chính
Điều trị sức khỏe tâm thần có thể tốn kém, đặc biệt đối với những người phải tự trả tiền túi hoặc không có bảo hiểm. Nhiều người khuyết tật không thể làm việc và những người làm việc thường kiếm được ít tiền hơn, điều này có thể gây khó khăn ― hoặc thậm chí là không thể ― để có thể chi trả cho các dịch vụ trị liệu.
Lợi ích của tâm lý trị liệu cho người khuyết tật 2
Rào cản giao tiếp
Những người khuyết tật về thể chất, và thậm chí một số người khuyết tật về tinh thần và trí tuệ, phải đối mặt với nhiều rào cản hơn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.
Đối với một số người khuyết tật, việc rời khỏi nhà có thể là một thách thức, đặc biệt nếu họ không có phương tiện đi lại hoặc chỗ ở. Và ngay cả dịch vụ chăm sóc ảo cũng có thể là thách thức đối với những người khuyết tật không có công cụ hoặc kỹ năng cần thiết cho việc này.
Tất cả những rào cản này có thể khiến người khuyết tật khó tiếp cận với điều trị sức khỏe tâm thần hoặc nhận được mức độ chăm sóc mà họ cần.
Làm thế nào người khuyết tật có thể dễ dàng tiếp cận các phương pháp trị liệu?
Theo Nguồn đáng tin cậy của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tình trạng đau khổ về tinh thần ở người lớn bị khuyết tật thường xuyên hơn gấp năm lần so với những người không có khuyết tật. Và nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng sống chung với khuyết tật có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tâm thần của một người, đặc biệt là khi bị trầm cảm và lo lắng.
Trị liệu có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của chính mình, đặc biệt là những hành vi đi kèm với trải nghiệm sống chung với khuyết tật.
Trị liệu có thể dạy bạn cách nhận biết và thay đổi mối quan hệ giữa những suy nghĩ và cảm xúc đó, để cải thiện sức khỏe cảm xúc của bạn. Và cho dù bạn sống với tình trạng khuyết tật về thể chất, khuyết tật về tinh thần hay cả hai, liệu pháp có thể cung cấp cho bạn những kỹ năng cần thiết để đối phó và thích nghi với cuộc sống khuyết tật.
Lợi ích của tâm lý trị liệu cho người khuyết tật 3
Các kỹ thuật điều trị tâm lý tốt nhất cho những người khuyết tật
Những người có tất cả các dạng khuyết tật, bao gồm khuyết tật về thể chất, tinh thần, trí tuệ và những loại khuyết tật khác, có thể hưởng lợi từ các phương pháp trị liệu khác nhau.
Ví dụ, đau mãn tính là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến tình trạng khuyết tật ở Hoa Kỳ và nhiều nghiên cứu đã khám phá ra lợi ích của liệu pháp tâm lý đối với chứng đau mãn tính.
Một đánh giá được tìm thấy rằng các phương pháp trị liệu tâm lý như liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) và liệu pháp chức năng nhận thức (CFT) có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể cho những người bị đau mãn tính.
Những cách tiếp cận này không chỉ có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về tình trạng khuyết tật của họ mà còn có thể giúp cải thiện các kỹ năng đối phó và giảm bớt sự đau khổ về tinh thần khi sống chung với những tình trạng này.
Và đối với những người có tình trạng sức khỏe tâm thần bị khuyết tật, liệu pháp thậm chí có thể làm giảm mức độ khuyết tật bằng cách giảm các triệu chứng của tình trạng nói chung. Ví dụ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là một tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng có thể gây ra khuyết tật đáng kể trong cuộc sống hàng ngày của một người.
Các phương pháp trị liệu tâm lý như CBT và phòng ngừa phơi nhiễm và phản ứng (ERP) đã được chứng minh là có hiệu quả không chỉ trong việc điều trị OCD mà còn giảm thiểu tình trạng khuyết tật và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người mắc bệnh này.
Lợi ích của tâm lý trị liệu cho người khuyết tật 4
Tâm lý trị liệu có thể là giải pháp hiệu quả để hỗ trợ người khuyết tật giải quyết các vấn đề tâm lý, tăng cường khả năng chịu đựng và cải thiện tâm trạng. Nó cũng giúp họ tìm lại sự tự tin và tình yêu cuộc sống của mình, đồng thời cũng giúp họ tìm kiếm sự hỗ trợ và khuyến khích từ cộng đồng xung quanh. Nhiều phương pháp tâm lý trị liệu khác nhau có sẵn để giúp người khuyết tật giải quyết các vấn đề tâm lý của họ. Chúng ta cần đưa ra sự chú ý đến tâm lý của người khuyết tật và giúp họ tìm kiếm các nguồn tài nguyên hỗ trợ tâm lý phù hợp để cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây