Nên và không nên ăn gì để làm giảm chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm ở phụ nữ mãn kinh

07/05/2023 08:34 | Phụ nữ và làm đẹp
- Những cơn nóng bừng và đổ mồ hôi ban đêm (còn được gọi là triệu chứng vận mạch hoặc VMS) thường xảy ra ở những phụ nữ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh. Ở cường độ mạnh, nó có thể khiến tim đập nhanh, chóng mặt, lo lắng, khó thở và một số triệu chứng khác.
Liệu pháp nội tiết tố hay các biện pháp điều chỉnh lối sống khác có thể giúp giảm bớt cơn đau và chế ngự các triệu chứng mãn kinh như vậy. Và bên cạnh đó, một biện pháp cũng rất hiệu quả nhưng ít được chú ý đó là thay đổi chế độ ăn uống bởi nghiên cứu chỉ ra rằng, một số loại thực phẩm có thể làm giảm (hoặc tăng) cường độ và tần suất của các triệu chứng bốc hỏa này. .
1. Điều gì gây ra các triệu chứng vận mạch hoặc VMS?
Khi bạn bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen của bạn dao động mạnh do đó cản trở khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy rằng mặc dù bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm đều là phản ứng của VMS đối với thời kỳ mãn kinh, nhưng chúng không giống nhau. Cả hai đều có thể cản trở giấc ngủ, nhưng đổ mồ hôi đêm sẽ thường kéo dài và gây nhiều căng thẳng hơn.
2. Chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi
Trước khi cân nhắc loại thực phẩm nào có đặc tính làm nóng hoặc làm mát, điều quan trọng là bạn không nên để bản thân quá đói bởi khi đói, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống và lượng adrenaline tăng lên, làm tăng khả năng gây ra chứng bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. 
Sau đây là những thực phẩm tốt nhất làm giảm tình trạng này 
Thực phẩm từ đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành tự nhiên
Isoflavone là một loại phytoestrogen - một hợp chất giống như estrogen có nguồn gốc từ thực vật - và nó có rất nhiều trong đậu nành. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhóm nhận được chế độ ăn giàu đậu nành cũng như chế độ ăn thuần chay ít chất béo cho thấy tổng số cơn bốc hỏa của họ giảm 79% và các cơn bốc hỏa nặng giảm 84%.
Một số sản phẩm từ đậu nành bạn có thể cân nhắc bao gồm: đậu phụ, miso và tempeh, đậu nành, sữa đậu nành. 
Nên và không nên ăn gì để làm giảm chứng bốc hỏa 1
Bơ, hạnh nhân và các loại thực phẩm giàu vitamin E khác
Bổ sung vitamin E có thể giúp làm giảm các cơn bốc hỏa. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Health Care for Women International đã kết luận rằng “vitamin E có thể làm giảm tỷ lệ bốc hỏa gần một phần ba”. Do đó, hãy kết hợp nhiều vitamin E hơn vào chế độ ăn uống của bạn một cách tự nhiên bởi vitamin E cũng mang lại nhiều lợi ích cho tim và hệ thống miễn dịch của bạn. 
Một số thực phẩm giàu vitamin E bao gồm: măng tây, bơ, quả hạnh, cải bẹ xanh, cải rổ, cải bó xôi, xoài, đậu phộng và bơ đậu phộng, ớt chuông đỏ, hạt hướng dương và dầu hướng dương, mầm lúa mì, dầu đậu nành,… 
Nên và không nên ăn gì để làm giảm chứng bốc hỏa 2
• Thực hiện chế độ ăn dựa trên thực vật
Chế độ ăn thuần chay và kết hợp nhiều trái cây, rau, quả hạch và các loại đậu các loại rất có tác dụng trong việc cải thiện các triệu chứng VMS cả về tần suất và mức độ nghiêm trọng hay các triệu chứng liên quan.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử ăn thuần chay, hãy tham khảo ý kiến của một chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh nhất và không thay đổi đột ngột quá gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Nếu bạn không thể thực hiện chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay, hãy ăn nhiều thực phẩm ít chất béo, đường và chưa qua chế biến hơn. 
• Cá béo nước lạnh và các thực phẩm khác giàu Omega-3
Các axit béo không bão hòa đa bổ sung đã được nghiên cứu rất nhiều về tác dụng của chúng đối với các triệu chứng vận mạch như bốc hỏa, đổ mồ hôi. Mặc dù omega-3 không có nhiều tác dụng đối với các cơn bốc hỏa, nhưng chúng có thể giúp làm giảm đổ mồ hôi đêm ở thời kỳ mãn kinh.
Bạn có thể cân nhắc các loại cá béo nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích và cá mòi hoăc các thực phẩm tăng cường như trứng, sữa chua, ngũ cốc, nước trái cây, sữa hoặc nước đậu nành để bổ sung chất béo này.
3. Thực phẩm cần tránh để giảm bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm
• Các loại đường đã qua chế biến như kẹo, bánh ngọt và đồ uống có đường
Quá nhiều đường hoặc thực phẩm có nguồn gốc từ đường sẽ tạo ra lượng đường trong máu tăng đột biến và giảm nhanh chóng. Khi lượng đường trong máu của bạn giảm xuống sẽ có thể gây ra hiện tượng bốc hỏa: carbohydrate có nhiều khả năng tạo ra sự tăng vọt và sụt giảm như vậy. 
• Đồ uống chứa caffein như cola, cà phê, nước tăng lực
Có thể đối với một số người, việc trải qua cả ngày mà không uống cà phê buổi sáng hoặc nước tăng lực buổi chiều là vô cùng khó khăn, nhưng chúng có thực sự xứng đáng để đánh đổi cho sức khỏe của bạn? Những phụ nữ mắc các triệu chứng mãn kinh thường cảm thấy khó chịu khi tiêu thụ caffein và có nguy cơ bị bốc hỏa cao hơn những phụ nữ không dùng các loại đồ uống này. 
Nên và không nên ăn gì để làm giảm chứng bốc hỏa 3
Đồ uống nóng như cà phê nóng, trà nóng, sô cô la nóng
Một vấn đề khác với thói quen uống cà phê là đồ uống này thường được phục vụ ở nhiệt độ cao. Sô cô la nóng hoặc trà - bất cứ thứ gì khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, có thể khiến cơ thể phản ứng thái quá và gây ra cơn bốc hỏa. Trà thảo dược có đá, nước lọc và nước lạnh có thể giúp giảm tình trạng này. 
• Ớt, mù tạt và các thực phẩm cay khác
Thức ăn cay nóng là nguyên nhân phổ biến gây ra các cơn bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, điều này đó không có nghĩa là bạn phải ăn uống một cách nhạt nhẽo mà hãy điều chỉnh hàm lượng của chúng đến mức cơ thể chịu đựng được. 
Hoặc bạn có thể tăng hương vị bằng các loại gia vị và gia vị nhẹ hơn như húng quế, lá nguyệt quế, thảo quả, rau mùi, bạc hà, hương thảo, cỏ xạ hương hay rau mùi tây.
Nên và không nên ăn gì để làm giảm chứng bốc hỏa 4
Trên đây là một số lưu ý trong chế độ ăn uống giúp làm giảm tình trạng bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. Đối với phụ nữ mãn kinh, hay quan tâm đến sự thay đổi của cơ thể để có thể thực hiện những biện pháp điều chỉnh thói quen, lối sống cho phù hợp nhất. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây