Gen Z: Sáng Tạo và Điều Chỉnh Xu Hướng Sống Xanh

10/11/2023 14:54 | Giới tính
- Sống xanh không phải là một trào lưu, mà là một sự lựa chọn để thúc đẩy phát triển bền vững, giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường.
Là một thế hệ sống hòa nhập, cởi mở, năng động, GenZ muốn chung tay giải quyết các vấn đề chung của toàn cầu, trong đó lối sống xanh vì môi trường được đặc biệt quan tâm.
Dọn dẹp rác thải – bước đầu của dự án lan tỏa xu hướng sống xanh
Gen Z là những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1995 - 2012, sinh ra và lớn lên trong giai đoạn biến đổi mạnh mẽ, thế hệ này ý thức được tương lai bị tác động bởi cách mạng công nghiệp 4.0, biến đổi khí hậu, dịch bệnh COVID-19. 
Vì vậy, họ đã tích cực chung tay vào các hoạt động và chiến dịch để bảo vệ môi trường và mong muốn môi trường sinh sống trở nên tốt đẹp hơn.
“Vứt rác” - động từ quá đỗi gần gũi và quen thuộc với tất cả mọi người nhưng hầu như chỉ “đủ” chứ chưa “đúng”. Thực tế, rác có rất nhiều loại từ rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế cho tới rác nguy hại…
Nếu để chung tất cả các loại rác vào chung một chỗ sẽ rất khó xử lý. Do đó, bước đầu tiên trong hành trình sống xanh đó là thực hiện phân loại rác tại nguồn. Hãy luôn nhớ rằng đừng chỉ bỏ đủ rác, hãy bỏ đúng!
Gen Z 1
Khi “từ chối” và “giảm thiểu” trở thành phương châm sống
“Không lấy chén muỗng nhựa”, “không lấy túi đựng” hay “không …” là cách mà gen Z đang làm với những đồ dùng không cần thiết với bản thân. Họ nhận thức được nhu cầu cần thiết của mình và cân nhắc một cách kỹ lưỡng khi mua mới hay sử dụng các sản phẩm chỉ dùng một lần.
Gen Z 2
Sử dụng sản phẩm “xanh”
Xanh từ trong bếp cho tới ra ngoài đường là điều mà gen Z đang làm. Không còn yêu thích đồ ăn bên ngoài, một bộ phận lớn gen Z đã và đang chia sẻ niềm đam mê nấu ăn tại gia, khuyến khích họ sử dụng những thực phẩm xanh - sạch, cung cấp những bữa ăn chất lượng, đảm bảo vệ sinh đồng thời - hạn chế được đồ dùng một lần khi đặt đồ ăn ngoài.
Ăn chay cũng là một trong những biểu hiện tích cực của xu hướng sống xanh. Chế độ ăn uống này không chỉ tốt cho sức khỏe người trẻ mà còn góp phần bảo vệ môi trường. 
Bạn Ngọc Trâm, 19 tuổi đã có hành trình thay đổi chế độ ăn uống từ ăn thịt sang thuần chay. Trâm cho rằng từ khi biết đến xu hướng sống xanh và duy trì ăn chay, cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn, bạn cũng rất vui vì góp phần bảo vệ môi trường nhờ lối sống này.
Gen Z 3
Rèn luyện thể dục thể thao
Một trong những tiêu chí sống xanh của gen Z đó là tạo ra một lối sống lành mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, tập luyện thể dục thể thao để có cho mình một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần lạc quan là điều không thể thiếu.
Chính nhờ lối sống này mà gen Z đã tạo ra cho họ một nhịp sống xanh điều hòa sức khỏe cho chính bản thân mình, để họ tận hưởng được tối đa những nguồn năng lượng xung quanh.
Song, nếu bạn không có đủ nhiều thời gian hay chưa tìm được cho mình bộ môn thể thao yêu thích thì “đạp xe” là phương án rèn luyện sức khỏe được nhiều gen Z lựa chọn. Việc di chuyển bằng xe đạp trong quá trình đi học, đi làm không chỉ giúp bạn tận dụng thời gian rèn luyện thân thể dẻo dai, bền bỉ mà còn giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress. 
Bên cạnh đó, theo Báo tài nguyên và Môi trường thế giới có thể giảm 700 triệu tấn CO2 nếu mọi người đạp xe nhiều hơn. Do đó, việc di chuyển bằng xe đạp không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân chúng ta mà còn mang lại tác động vô cùng to lớn cho môi trường.
Giải pháp để gen Z sống xanh toàn diện
Có thể thấy rằng, Gen Z là một thế hệ trẻ, năng động, họ được hưởng nhiều đặc quyền của xã hội như công nghệ, sự phát triển nhưng đổi lại là môi trường bị ô nhiễm, đời sống phải chịu nhiều áp lực hơn so với những thế hệ khác. 
Gen Z 4
Chính vì vậy, định nghĩa lại “sống xanh” chính là cách để thế hệ trẻ này cân bằng cuộc sống, đồng thời, tạo ra những giá trị có ích cho xã hội và bản thân.
Tuy nhiên, hiện nay có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc các bạn trẻ tham gia vào hoạt động sống xanh. Một bộ phận người trẻ trong quá trình tham gia các dự án bảo vệ môi trường vô tình đã xây nên rào cản giữa cá nhân với xã hội. Những người không quan tâm đến sống xanh lại cho rằng hành động bảo vệ môi trường không thực sự cần thiết.
Giải pháp để nâng cao hiểu biết, nhận thức về sống xanh cho người trẻ là điều cần thiết, để các bạn sống xanh nhưng không xa cách với xã hội. Và để người trẻ sống xanh không thấy mình trở nên lạc lõng, khác biệt với mọi người xung quanh. 
Và trong trường hợp gặp vấn đề tâm lý, Gen Z hãy luôn sẵn sàng mở lòng, chia sẻ về sức khỏe tâm thần với các thế hệ khác có thể tìm kiếm phương pháp xử lý. Hơn nữa, trao đổi thẳng thắn về sức khỏe tâm thần có thể giúp thông báo cho thế hệ trẻ về những điều họ nên mong đợi trong cuộc sống tương lai, duy trì lối “sống xanh” mà thế hệ Z đang theo đuổi.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây