Gen Z nghĩ gì về việc "xảy ra chuyện đó" trước hôn nhân

16/11/2023 08:52 | Giới tính
- Nhiều năm trước, việc quan hệ trước hôn nhân, trinh tiết được coi chủ đề cấm kỵ, nhạy cảm, ít được nhắc tới. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của xã hội, chuyện tình dục được người trẻ tiếp cận với cái nhìn "thoáng", cởi mở và bạo dạn hơn.
“Chuyện ấy” là bình thường
Một bộ phận Gen Z được phỏng vấn cho rằng, tình dục là một yếu tố cần có trong tình yêu. Không chỉ thỏa mãn nhu cầu về tình thần và thể xác, tình dục còn là chất xúc tác để cảm xúc thăng hoa, giúp cho đôi lứa thêm yêu thương và thấu hiểu.
"Hiện nay, việc hai người yêu nhau và nảy sinh quan hệ tình dục trước hôn nhân là hết sức bình thường, không có gì trái thuần phong mỹ tục. Thậm chí, khi yêu mà không xảy ra "chuyện ấy" thì mối quan hệ cần phải được xem xét lại, bởi có thể chưa thực sự tin tưởng nhau" – một Gen Z chia sẻ.
Một số bạn khác cho rằng, tình dục là một "gia vị" giúp tình yêu trở nên đằm thắm. Tuy nhiên, vì là "gia vị" nên tình dục không nhất thiết phải có trong một mối quan hệ yêu đương. 
Cũng như nắm tay, hôn môi, thì “chuyện ấy” cũng chỉ là nhu cầu sinh lý bình thường, "chuyện đó" xảy ra trước hay sau ngày cưới không phải là vấn đề đáng lưu tâm.
Thực tế không phải mỗi Gen Z, mà rất nhiều người trong độ tuổi kết hôn cho rằng mức độ phù hợp trong chuyện "chăn gối" cũng được coi là yếu tố quan trọng để đánh giá một cuộc hôn nhân bền vững. Khi yêu nhau, nếu ví cột mốc cuối cùng là hôn nhân, thì "sex" chính là phép thử. 
Gen Z nghĩ gì về việc xảy ra chuyện đó trước hôn nhân 1
Thoáng nhưng hãy biết bảo vệ chính mình
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có ý kiến trái chiều, cho rằng không nên ăn "trái cấm" khi mới chỉ trong quá trình yêu nhau. Bởi không giống như những nhu cầu sinh lý khác, tình dục luôn tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe và tâm lý. Tại sao phải vội vã lao vào nhau, để xảy ra "chuyện ấy" khi chưa thực sự có độ an toàn trong mối quan hệ?
Đặc biệt, với con gái, càng phải cực kỳ cẩn trọng với chuyện này bởi họ luôn là người chịu thiệt, đối diện với nhiều hệ lụy gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai và sức khỏe:
1. Có nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục: Quan hệ trước hôn nhân mà hai người không đi kiểm tra STDs (các bệnh về tình dục) thì bạn có nguy cơ mắc bất kỳ loại bệnh lây truyền qua đường tình dục nào.
2. Bạn khó nhìn rõ bản chất mối quan hệ: Rất có thể người ấy chỉ muốn được quan hệ trước hôn nhân với bạn mà không hề nghĩ đến tương lai sau hôn nhân cùng bạn. 
3. Mối quan hệ có nguy cơ rạn nứt: Bạn nên tránh khiến cho mối quan hệ bị dính vào sự hấp dẫn thể xác vì sự hấp dẫn này hết rất nhanh. 
4. Quan hệ trước hôn nhân làm tăng nguy cơ ly hôn: Nhiều người quan hệ trước thường dễ hụt hẫng và bối rối sau hôn nhân vì ngoài vấn đề tình dục thì hai bên cần hòa hợp trong tài chính, nuôi dạy con. Chưa kể việc rất nhiều ông chồng vẫn có quan điểm hà khắc về trinh tiết. 
5. Bạn dễ có thai khi chưa sẵn sàng: Chỉ có cách duy nhất để bạn tránh thai 100% khi bạn chưa sẵn sàng để làm mẹ là không quan hệ tình dục trước hôn nhân. Khi ấy bạn có thể tự tin chuẩn bị tài chính và tâm lý thay vì bối rối trước điều không mong muốn.
Gen Z nghĩ gì về việc xảy ra chuyện đó trước hôn nhân 3
Cách đảm bảo an toàn cho tình yêu và sức khỏe bản thân
1. Hạn chế khả năng mang thai ngoài ý muốn
2. Phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục
- Sử dụng bao cao su khi quan hệ: Đây được xem là giải pháp hữu hiệu giúp hạn chế việc mang thai ngoài ý muốn và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.
- Chỉ quan hệ chung thủy một bạn tình: Quan hệ tình dục với nhiều người, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục hoặc mang thai ngoài ý muốn. 
- Chia sẻ tình trạng sức khỏe của nhau: Tuy nhiên, để có đời sống tình dục hòa hợp và an toàn hơn, các cặp đôi hãy thẳng thắn chia sẻ tình trạng sức khỏe bản thân để cả hai cùng đưa ra giải pháp, lựa chọn biện pháp bảo vệ phù hợp khi quan hệ tình dục.
- Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ: Đây là cách giúp chị em không bị viêm nhiễm khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, nam giới cũng nên vệ sinh “cậu nhỏ” trước cuộc yêu để tránh đưa vi khuẩn có hại xâm nhập vào trong âm đạo nữ giới gây bệnh.
- Tuân thủ màn dạo đầu: Màn dạo đầu không chỉ là khoảng thời gian để cả hai hòa hợp tâm hồn và thể xác, mà còn giúp bôi trơn âm đạo, tránh tình trạng khô và đau rát khi quan hệ. 
Các cặp đôi có thể sử dụng dung dịch bôi trơn để tăng cảm giác quan hệ, bảo vệ da vùng kín không bị trầy xước, có vết thương hở là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và phát triển.
- Tạo thói quen xét nghiệm định kỳ: Khám sức khỏe phụ khoa – nam khoa định kỳ là cách giúp các cặp đôi bảo vệ mình. 
- Tiêm vắc xin phòng bệnh lây qua đường tình dục: Một số căn bệnh STIs như viêm gan A, B hoặc virus human papilloma (HPV) có thể ngăn ngừa được bằng vắc xin. 
Vì thế, các cặp đôi có thể tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia tiêm chủng để được hướng dẫn tiêm vắc xin này.
Gen Z nghĩ gì về việc xảy ra chuyện đó trước hôn nhân 4
Thành thật sẻ chia để yêu thương trọn vẹn
Cho rằng việc quan hệ tình dục trước hay sau hôn nhân, "hiến dâng" hay giữ gìn trinh tiết là sự lựa của mỗi người song những người trẻ chỉ nên quyết định "đi thêm một bước" khi bản thân thực sự sẵn sàng, hiểu rõ đối phương, khi đã cân nhắc về hậu quả - kết quả, khi biết có thể chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định của mình, khi chắc chắn sẽ không đổ lỗi cho người kia vì đã khiến mình làm "chuyện ấy".
Gen Z nghĩ gì về việc xảy ra chuyện đó trước hôn nhân 2
Tất nhiên, chỉ khi đã đủ 18 tuổi thì các bạn trẻ mới nên nghĩ đến chuyện tình dục trước hôn nhân. Ở ngưỡng dưới 18 tuổi, tuyệt đối không nên tò mò mà nếm thử "trái cấm". 
Để hạn chế những hậu quả đáng tiếc xảy ra khi thực hiện hành vi tình dục trước hôn nhân, người trẻ cần tự trang bị những kiến thức cần thiết về giới tính, sinh sản; biết bảo vệ bản thân bằng các biện pháp tránh thai an toàn cũng như cách hành xử để có thể tự chịu trách nhiệm nếu lỡ "gạo nấu thành cơm".

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây