Cảnh báo các triệu chứng bất thường khi đặt thuốc phụ khoa

05/01/2024 11:46 | Giới tính
- Trong hàng triệu chị em phụ nữ trên khắp thế giới, việc sử dụng thuốc phụ khoa đã trở thành một giải pháp phổ biến để duy trì sức khỏe và giữ vệ sinh trong khu vực nhạy cảm này. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những triệu chứng bất thường có thể xuất hiện sau khi sử dụng thuốc phụ khoa.
1. Thuốc đặt phụ khoa là gì?
Thuốc phụ khoa là loại thuốc có chứa hàm lượng các chất kích ứng giúp cân bằng lại môi trường âm đạo cho nữ giới. Thông thường loại thuốc đặt này sẽ có dạng viên nén, được đưa từ cửa mình đi sâu vào bên trong bộ phận sinh dục của phái nữ. 
Thuốc phụ khoa sẽ phát huy tác dụng, ức chế những sự phát triển của các loài vi sinh vật gây hại, phục hồi những tổn thương bên trong nếu có, điều trị các bệnh phụ khoa và kháng viêm.
Thuốc đặt phụ khoa được sử dụng cho những trường hợp bị viêm nhiễm và điều trị những bệnh lý phụ khoa như là viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung... Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thuốc. Trong đó, có ba loại thuốc phụ khoa chính thường được sử dụng như sau: 
• Thuốc đặt phụ khoa có chứa một loại kháng sinh. 
• Thuốc đặt phụ khoa có chứa nhiều loại kháng sinh (loại này có tác dụng tiêu diệt nhiều yếu tố gây nên bệnh phụ khoa cùng một lúc). 
• Thuốc đặt phụ khoa có chứa hormone estrogen (loại này có công dụng cải thiện nhân đạo và hỗ trợ trong việc quan hệ tình dục thuận lợi hơn).
Cảnh báo các triệu chứng bất thường khi đặt thuốc phụ khoa 1
Tùy thuộc vào từng tình trạng viêm nhiễm mà nữ giới mắc phải, các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc đặt phụ khoa phù hợp. Chuyên gia khuyến cáo rằng chị em không nên tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của những người có chuyên môn. 
Để tránh tình trạng lạm dụng thuốc trong khoảng thời gian dài, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Do đó khi thấy vùng kín có những biểu hiện không bình thường, phụ nữ cần phải đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn hợp lý.
2. Các triệu chứng bất thường khi đặt thuốc phụ khoa
Khi thuốc phụ khoa đã đi vào bên trong và phát huy công dụng, vùng kín sẽ gặp những biểu hiện khác lạ. Các chị em phụ nữ cần lưu ý một số biểu hiện bất thường sau:
• Đau bụng dưới dữ dội, liên tục:
Đây là triệu chứng nguy hiểm, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc dị ứng thuốc. Một vài chị em phụ nữ sau khi đặt thuốc không chỉ bị đau nhẹ ở phần bụng dưới mà còn cảm thấy hơi rát và nóng ở vùng kín. 
Chị em nên đợi thuốc tan hết và theo dõi cơn đau. Nếu đau không bớt, cần đến bệnh viện kiểm tra nguyên nhân chính xác.
• Khí hư có mùi hôi tanh: 
Khí hư có màu vàng, xanh, hoặc có lẫn máu cũng là dấu hiệu của nhiễm trùng. Đôi khi, dịch tiết ra sẽ đi kèm với những mùi đặc trưng của từng loại thuốc. 
Đặc biệt, phụ nữ đang bị viêm âm đạo thông thường sẽ gặp phải vấn đề này nhiều hơn. Nếu khí hư xuất hiện cùng mùi hôi tanh, khó chịu có thể do đặt sai vị trí thuốc, cần kiểm tra lại các đặt thuốc.
• Thuốc bị trào ra ngoài: 
Thuốc phụ khoa có thể bị trào ngược ra ngoài do cách đặt chưa đúng. Điều này không đáng lo ngại, bạn chỉ cần điều chỉnh lại cách đặt để thuốc dễ dàng nằm trong âm đạo. Bạn cũng nên sử dụng băng vệ sinh để tránh thuốc trào ngược ra ngoài.
• Chảy máu âm đạo: 
Ra máu sau khi đặt thuốc phụ khoa có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng hơn viêm nhiễm thông thường, chẳng hạn như tổn thương bên trong âm đạo. 
Nếu gặp tình trạng này, chị em nên đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.
Cảnh báo các triệu chứng bất thường khi đặt thuốc phụ khoa 3
3. Những điều cần lưu ý sau khi đặt thuốc phụ khoa 
Để thuốc phụ khoa phát huy hiệu quả tối đa, người bệnh cần tuân thủ các lưu ý khi đặt thuốc và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý sử dụng, lạm dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến vô sinh
Sau khi đặt thuốc phụ khoa, cần lưu ý một số điều sau:
• Đặt thuốc phụ khoa có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như ra máu, đau bụng, ngứa ngáy,...
• Thời điểm đặt thuốc lý tưởng nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Lúc này, việc hạn chế di chuyển sẽ giúp thuốc nằm yên bên trong âm đạo và phát huy tác dụng. Nếu thuốc bị rơi ra ngoài, bạn cần thay thế bằng một viên thuốc khác.
Cảnh báo các triệu chứng bất thường khi đặt thuốc phụ khoa 2
• Liều lượng và thời gian sử dụng thuốc phụ khoa cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường, thời gian sử dụng thuốc sẽ dao động trong khoảng từ 7 đến 10 ngày liên tục. 
• Để việc điều trị diễn ra tốt nhất, nên kiêng quan hệ tình dục trong khoảng thời gian đặt thuốc. Ngoài ra, việc hạn chế quan hệ tình dục cũng sẽ giúp cho bạn và cả đối phương tránh được những nguy cơ lan viêm nhiễm.
Thông qua bài viết trên, hi vọng chị em phụ nữ nắm rõ những triệu chứng khi đặt thuốc phụ khoa; từ đó, đảm bảo phát huy công dụng của thuốc đặt và đảm bảo an toàn. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau khi sử dụng thuốc phụ khoa, quan trọng nhất là liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được đánh giá và tư vấn thêm. Đừng tự chữa trị mà không có sự giám sát của người chuyên nghiệp y tế.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây