Cách phân biệt nhiệt miệng và sùi mào gà ở miệng

02/10/2023 15:22 | Giới tính
- Nhiệt miệng và sùi mào gà ở miệng là hai căn bệnh phổ biến mà nhiều người gặp phải. Mặc dù có những đặc điểm chung nhưng chúng có nguyên nhân và cách điều trị khác nhau.
1. Nhiệt miệng là gì?
Nhiệt miệng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường gặp ở trẻ em và người cao tuổi. Nhiệt miệng là tình trạng xuất hiện các vết loét nhỏ, tròn, có viền đỏ, ở môi, lưỡi, má trong, họng hoặc niêm mạc miệng. Các vết loét này thường gây đau rát, khó chịu khi ăn uống hoặc nói chuyện.
Nguyên nhân của nhiệt miệng chưa được xác định rõ ràng, nhưng có thể liên quan đến nhiều yếu tố như:
20220415 nhiet mieng 1
• Sự thay đổi của hệ miễn dịch
• Sự mất cân bằng của vi khuẩn trong miệng
• Sự kích ứng của các chất gây dị ứng như thực phẩm, thuốc, kem đánh răng...
• Sự thiếu hụt của vitamin B12, sắt, kẽm hoặc axit folic
• Sự căng thẳng hoặc mất ngủ
• Sự thay đổi của nội tiết tố do mang thai, kinh nguyệt hoặc mãn kinh
• Sự nhiễm trùng của virus herpes simplex hoặc virus cúm
2. Sùi mào gà ở miệng là gì?
Sùi mào gà ở miệng là một bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, do virus HPV (human papillomavirus) gây ra. Virus HPV có rất nhiều loại khác nhau, một số loại có thể gây ra các tổn thương ở cơ quan sinh dục, một số loại khác có thể gây ra các tổn thương ở miệng. 
Sùi mào gà ở miệng là tình trạng xuất hiện các u nhú, nốt sần, có màu trắng hoặc hồng, ở xung quanh môi, lưỡi, cổ họng hoặc niêm mạc miệng. Các u nhú này thường không gây đau rát, nhưng có thể gây ngứa ngáy, khó nuốt hoặc khó nói.
20220204 144024 052660 benh sui mao ga o m max 1800x1800 (1)
Nguyên nhân của sùi mào gà ở miệng là do tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương do virus HPV gây ra ở người bị nhiễm. Các hình thức tiếp xúc có thể là:
• Quan hệ tình dục bằng miệng với người bị nhiễm
• Hôn môi với người bị nhiễm
• Dùng chung dụng cụ vệ sinh cá nhân, đồ ăn uống, son môi... với người bị nhiễm
Để phân biệt nhiệt miệng và sùi mào gà ở miệng, bạn cần chú ý đến các điểm sau:
Vị trí xuất hiện: Nhiệt miệng thường xuất hiện ở môi, lưỡi, má trong. Sùi mào gà thường xuất hiện xung quanh môi, lưỡi, cổ họng.
• Hình dạng và màu sắc: Nhiệt miệng là các vết loét có viền đỏ, sưng đau. Sùi mào gà là các u nhú, nốt sần có màu trắng hoặc hồng.
Cảm giác khi chạm vào: Nhiệt miệng gây đau rát khi tác động vào. Sùi mào gà thường không gây đau rát, nhưng có thể gây ngứa ngáy hoặc tê.
Thời gian tồn tại: Nhiệt miệng thường tự khỏi trong khoảng 7 - 10 ngày. Sùi mào gà có thể tồn tại lâu dài nếu không được điều trị.
Nguyên nhân: Nhiệt miệng có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra. Sùi mào gà chỉ do virus HPV lây qua đường tình dục gây ra.
3. Một số phương pháp chữa sùi mào gà miệng tại nhà
Nếu bạn đã chẩn đoán chính xác là bị sùi mào gà ở miệng, bạn có thể áp dụng một số cách chữa sùi mào gà ở miệng tại nhà sau:
• Dùng thuốc bôi: 
Bạn có thể dùng các loại thuốc bôi có chứa các hoạt chất như podophyllin, imiquimod, salicylic acid... để bôi lên các u nhú. Các thuốc bôi này có tác dụng tiêu diệt virus HPV, làm khô và rụng các u nhú. 
Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng, tránh bôi quá nhiều hoặc quá lâu, gây kích ứng da hoặc hại niêm mạc miệng.
20220621 xet nghiem sui mao ga o mieng 1
• Dùng nguyên liệu thiên nhiên: Bạn có thể dùng một số nguyên liệu thiên nhiên có khả năng kháng khuẩn, giải nhiệt và làm lành vết thương để chữa sùi mào gà ở miệng. Một số nguyên liệu thiên nhiên có thể dùng là:
Nha đam: Bạn có thể xay nhuyễn phần thịt nha đam rồi đắp lên các u nhú trong khoảng 15 - 20 phút rồi rửa sạch. Lặp lại hàng ngày cho đến khi các u nhú biến mất.
Giấm táo: Bạn có thể pha loãng giấm táo với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi dùng bông gòn thấm và lau nhẹ lên các u nhú. Lặp lại hàng ngày cho đến khi các u nhú biến mất.
Tỏi: Bạn có thể bóc vỏ và đập dập một tép tỏi rồi đặt lên các u nhú trong khoảng 10 - 15 phút rồi rửa sạch. Lặp lại hàng ngày cho đến khi các u nhú biến mất.
• Dùng thuốc uống
Bạn có thể thử dùng các loại thuốc uống chứa các hoạt chất như acyclovir, valacyclovir, famciclovir... để ngăn chặn sự phát triển và lây lan của virus HPV. Những thuốc uống này có thể giúp giảm số lượng và kích cỡ của các u nhú, giảm nguy cơ biến chứng và tái nhiễm. 
Tuy nhiên, bạn cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian dùng thuốc, không nên dùng quá liều hoặc quá thời hạn, để tránh gây ra các tác dụng phụ như nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, đau đầu…
Đây là một số cách chữa sùi mào gà ở miệng tại nhà hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Cần lưu ý rằng các cách này chỉ mang tính chất hỗ trợ và không thể thay thế cho việc điều trị y tế chuyên nghiệp. 
Bạn nên đến bệnh viện hoặc phòng khám để được khám và tư vấn kỹ lưỡng về tình trạng của mình, kết hợp với việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như:
• Hạn chế quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hôn môi với người bị nhiễm hoặc không rõ nguồn gốc.
• Sử dụng bao cao su hoặc miếng che miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng.
• Không dùng chung dụng cụ vệ sinh cá nhân, đồ ăn uống, son môi... với người bị nhiễm.
• Tiêm vắc xin HPV để ngăn ngừa sự nhiễm trùng của virus HPV.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây