Bất thường ở vùng kín “tố” chị em mắc bệnh phụ khoa

18/01/2024 17:34 | Giới tính
- Vùng kín của phụ nữ là nơi đặc biệt nhạy cảm, rất gần với đường ra của hệ tiết niệu và hệ tiêu hóa. Vì thế, hầu hết phụ nữ đều mắc một vài bệnh lý phụ khoa nào đó, ít nhất 1 lần trong đời.
Nếu nhẹ, các chị em chỉ cảm thấy khó chịu, giảm tự tin trong quan hệ chăn gối, còn nếu nặng, có thể dẫn đến các bệnh lý nặng hơn và sâu hơn bên trong. 
1. Ngứa ngáy khó chịu
Rất nhiều nguyên nhân có thể làm chị em bị ngứa âm đạo, âm hộ. Phần lớn trong số đó, là do các chất gây kích ứng da. Có thể kể đến xà phòng, sữa tắm, thuốc tránh thai tại chỗ như chất diệt tinh trùng, các chất tẩy rửa dùng để giặt đồ lót… 
Cảm giác ngứa do nguyên nhân này thường xuất hiện ngắn ngày, biến mất ngay khi dừng hoặc đổi sản phẩm khác.
Bất thường ở vùng kín tố chị em mắc bệnh phụ khoa 1
Nhưng nếu ngứa vẫn kéo dài, đó là một dấu hiệu cảnh báo đang có bất thường diễn ra tại vùng kín. Ví dụ như viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn, do nấm, STIs (các bệnh lý lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn). Một lưu ý, đó là các bệnh về da, như vảy nến, viêm da dị ứng, hoàn toàn có thể gây ngứa tại vùng kín.
Khi cảm giác ngứa gây khó chịu đến mức làm gián đoạn công việc thường ngày hoặc giấc ngủ, chị em cần đến thăm khám ngay với các bác sĩ, để tìm ra chính xác nguyên nhân, điều trị sớm nhất.
2. Mùi hôi bất thường
Âm đạo phụ nữ có thể có mùi khác nhau tùy từng người, tùy từng lúc. Bởi nơi đây là nhà của hàng tỷ vi khuẩn, và thành phần của chúng thay đổi theo từng giờ. Một âm đạo khỏe mạnh hoàn toàn có thể có mùi thơm hoặc chua, mùi kim loại như đồng, mùi như đường mật, mùi như thuốc tẩy, đôi khi có thể hơi tanh một chút. Nhìn chung, thì dù mùi nào đi chăng nữa, chúng đều không gây quá nặng và gây khó chịu
Bất thường ở vùng kín tố chị em mắc bệnh phụ khoa 3
Trong trường hợp âm đạo có mùi hôi một cách bất thường, kèm theo đau rát khi quan hệ tình dục, ngứa ngáy, chảy máu, chảy dịch  bất thường thì chị em nên đi thăm khám ngay. Đây hoàn toàn có thể là những dấu hiệu ban đầu của nhiễm khuẩn âm đạo, hoặc nhiễm trichomonas (1 bệnh lây qua đường tình dục).
3. Kinh nguyệt không đều
Không phải phụ nữ nữ nào cũng có kinh nguyệt đều đặn. Nhưng nếu điều này đột nhiên đến, thì chị em cần phải xem xét cẩn thận. Tuy phần lớn nguyên nhân là do đang giảm cân, bị căng thẳng, stress nhiều, hoặc hoạt động thể chất cao độ. Chỉ cần điều chỉnh lại lối sống, cân bằng các cảm xúc và tâm lý, thì chu kỳ kinh của chị em sẽ trở lại bình thường.
Bất thường ở vùng kín tố chị em mắc bệnh phụ khoa 4
Nhưng cần lưu ý có một nguyên nhân gây kéo dài chu kỳ kinh so với bình thường, lại ảnh hưởng nhiều đến khả năng mang thai. Đó là trong hội chứng buồng trứng đa nang. Do đó, cần phải đi khám và điều trị kịp thời, nếu chu kỳ kinh của bạn thay đổi, mà không có nguyên nhân nào khác khả dĩ.
4. Dịch âm đạo bất thường
Trong một chu kỳ kinh, với sự thay đổi liên tục của 2 hormone là estrogen và progesteron, dịch âm đạo được tiết ra nhiều lần khác nhau. Nó có thể khá lỏng hoặc là nhớt, trắng, hoặc hơi vàng một chút. Tất cả đặc điểm trên đều khác nhau giữa mỗi người, nhưng đều có tác dụng chung là giúp làm sạch và bôi trơn âm đạo, đồng thời giúp chống lại vi khuẩn có hại.
Dịch tiết âm đạo đặc, nhiều bọt hoặc kèm theo ngứa và thay đổi màu sắc có thể là dấu hiệu bạn bị nhiễm trùng, như nấm men, vi khuẩn, trichomonas... Cùng nguyên nhân đó, dịch có thể mang màu vàng đậm, nâu, xanh lá cây hoặc xám, và xuất hiện mùi tanh hôi.
Bất thường ở vùng kín tố chị em mắc bệnh phụ khoa 5
Một bất thường khác có thể xảy ra, đó là dịch âm đạo nhiều một cách bất thường. Tuy mang thai, sử dụng thuốc tránh thai, hoặc rụng trứng có thể ảnh hưởng đến lượng dịch âm đạo tiết ra. Nhưng bạn cần đi khám ngay khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào kể trên.
5. Mụn mọc ở vùng kín
Phần lớn các trường hợp mụn xuất hiện ở vùng kín đều là lành tính. Nguyên nhân cũng thường như các vùng da khác, đó là nang lông bị tắc nghẽn do bẩn, do nhiễm trùng, do mặc quần lót quá chật… Chúng đều sẽ tự biến mất và không để lại một hậu quả nào khác.
Bất thường ở vùng kín tố chị em mắc bệnh phụ khoa 2
Nhưng đó chỉ là khi mụn mọc ít, không kèm dấu hiệu bất thường nào khác. Trong trường hợp mụn mọc nhiều và lan rộng, kèm theo đau, tiết dịch bất thường… Hoàn toàn có thể là do bạn đang mắc sùi mào gà, nấm bẹn, mụn cóc, mụn rộp vùng sinh dục do nhiễm virus herpes. Để có thể tìm nguyên nhân và điều trị chính xác bệnh, bạn cần đi khám phụ khoa ngay lập tức, thay vì để mặc hoặc tự xử lý tại nhà.
Âm đạo là vùng liên quan đến rất nhiều cơ quan quan trọng đối với phụ nữ. Tuy nhiên, vì lý do nhạy cảm, nên nhiều chị em có tâm lý giấu bệnh. Đây là điều không nên, thay vào đó, nếu xuất hiện bất kỳ bất thường nào, nên đi khám ngay để kịp thời phát hiện và điều trị, tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây