6 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì

09/01/2024 15:17 | Giới tính
- Khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, có thể gây nên tình trạng tắc lỗ chân lông làm xuất hiện mụn trứng cá. Nếu không được chăm sóc và xử lý đúng cách, chúng có thể để lại sẹo xấu trên khuôn mặt.
Mụn trứng cá có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường hay gặp nhất ở người trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì. Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì phổ biến đến mức nhiều người coi đây là một điều hiển nhiên phải xảy ra. 
Nguyên nhân lý giải cho tình trạng này là các hormone hoạt động mạnh, gián tiếp làm tăng tiết bã nhờn. Kèm theo việc tắc nghẽn đường ra vì quá trình sừng hóa, gây bít tắc lỗ chân lông khiến mụn trứng cá mọc nhiều, thường là ở mũi, hai má, ngực. Ngoài ra, cơ địa da dầu, da nhạy cảm cũng dễ khiến mụn trứng cá xuất hiện hơn. 
Có 2 loại mụn trứng cá phổ biến nhất là mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Trong trường hợp vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong gây nhiễm khuẩn, sẽ làm xuất hiện mụn bọc, mụn mủ, mụn dạng nang… 
6 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì 1
Ngoài việc khiến làn da không còn hoàn hảo, thậm chí có thể tạo các vết sẹo trên mặt. Thì ảnh hưởng lớn nhất của mụn trứng cá là khiến mọi người cảm thấy ngại ngùng, thiếu tự tin trong giao tiếp. Vì thế, hãy tham khảo 6 điều nên và không nên làm trong bài viết dưới đây để rút ra cách hạn chế mụn trứng cá:
1. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ cùng nước ấm
Hãy chọn những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để tránh làm da bị khô. Lưu ý rằng không nên rửa mặt quá nhiều, thay vào đó, rửa một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối là đủ, bởi nếu rửa mặt quá nhiều có thể khiến mụn trở nên trầm trọng hơn. Cách rửa mặt tốt nhất là dùng đầu ngón tay thoa và mát xa nhẹ nhàng trên mặt thay vì dùng khăn lau.
6 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì 3
Lời khuyên đến từ các chuyên gia đó là sử dụng nước ấm (nhiệt độ khoảng 40 đến 50 độ C). Đây là nhiệt độ thích hợp nhất để bảo vệ da và ngăn ngừa mụn xuất hiện thêm. Nước lạnh, hoặc nước nóng đều sẽ gây tác động xấu đến mụn trứng cá.
2. Không sử dụng thuốc không được kê đơn để điều trị mụn trứng cá
Những nốt mụn cần có thời gian để lành lại, thông thường là khoảng 4 đến 8 tuần nếu dùng thuốc. Đối với mụn trứng cá nhẹ, kem bôi, gel có thể giúp thông thoáng lỗ chân lông và giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn. Những mụn trứng cá ở mức độ trung bình hoặc nặng có thể sẽ cần dùng thuốc trị mụn bằng đường uống, chẳng hạn như thuốc kháng sinh,  isotretinoin (Accutane) , spironolactone hoặc thuốc tránh thai cho phụ nữ. 
6 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì 2
Thuốc điều trị mụn trứng cá khá phức tạp, vì thế, chỉ nên sử dụng thuốc trị mụn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không áp dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá không có trong đơn thuốc. 
3. Dưỡng ẩm da hằng ngày với các sản phẩm thích hợp
Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi bôi thuốc trị mụn có tác dụng rất tốt đối với làn da. Lưu ý chọn những sản phẩm thích hợp nhất. Đó là những loại kem dưỡng ẩm có nhãn không chứa dầu, bởi vì chúng sẽ không gây bít tắc thêm các lỗ chân lông, nên sẽ không khiến mụn trứng cá nặng hơn.
6 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì 4
4. Đừng bao giờ ngủ với lớp trang điểm còn nguyên trên mặt
Đi ngủ với lớp trang điểm sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da và gây ra mụn trứng cá. Vì thế, mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn nên tẩy trang vừa rửa mặt để làm sạch và thông thoáng làn da. Bên cạnh đó, hãy hạn chế trang điểm hết mức có thể, và lưu ý không trang điểm ngay sau khi bôi thuốc trị mụn.
6 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì 5
5. Nặn mụn gây hại nhiều hơn là có lợi, vì thế, đừng nặn mụn
Mụn là biểu hiện của quá trình viêm đang diễn ra phía bên dưới, trong các lỗ chân lông. Chỉ cần cho cơ thể thời gian, mụn sẽ được xử lý và biến mất. 
6 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì 6
Nặn mụn nếu sai thời điểm, nặn khi mụn chưa đủ chín, sẽ làm tăng nguy cơ để lại sẹo, làm cơ thể mất thêm thời gian để hồi phục. Tệ hơn, có thể khiến mụn trứng cá lan tràn sang các vùng khác.
6. Sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài
Ánh nắng mặt trời hoàn toàn có thể làm tăng nặng tình trạng mụn trứng cá. Đặc biệt là với làn da của những người đang sử dụng thuốc trị mụn, nó sẽ trở nên cực kỳ nhạy cảm với tia UV từ mặt trời. 
6 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì 7
Vì thế, nếu cần ra ngoài trời, hãy sử dụng kem chống nắng. Tốt nhất là dùng các sản phẩm phổ rộng có SPF (chỉ số thể hiện khả năng chống nắng của kem) từ 30 đến 50 - cực kỳ thích hợp đối với khí hậu của Việt Nam.
Phần nhiều các thanh thiếu niên sẽ bị mụn vào một thời điểm nào đó, nhất là khi bước vào giai đoạn dậy thì. Mặc dù nguyên nhân chủ yếu đến từ hormone và gen, nhưng việc xây dựng và áp dụng thói quen chăm sóc da tốt có thể loại bỏ mụn trứng cá và ngăn ngừa những vết sẹo xuất hiện, làm tăng thêm tự tin khi giao tiếp với người đối diện.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây