Se khít lỗ chân lông với những mẹo cực đơn giản

10/02/2024 11:11 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Lỗ chân lông mở rộng không chỉ tạo cảm giác mất thẩm mỹ mà còn có thể dẫn đến vấn đề về da như mụn đen, mụn đỏ, mất đàn hồi. Những phương pháp tự nhiên và các bước chăm sóc da tại nhà không chỉ giúp tăng cường sức khỏe cho làn da mà còn là giải pháp hiệu quả cho những người muốn có làn da mịn màng mà không cần đến các liệu pháp chăm sóc da chuyên nghiệp.
Hầu hết các vùng da ở trên cơ thể con người đều tồn tại những lỗ nhỏ. Chúng được gọi là lỗ chân lông, bởi vì đây là nơi lông bắt đầu mọc lên. Đây cũng là nơi diễn ra sự tương tác giữa cơ thể với môi trường: thông qua lỗ chân lông, bã nhờn, mồ hôi… sẽ được đẩy ra ngoài, nhằm mục đích làm sạch da, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.
Trong trạng thái bình thường sẽ không thấy được các lỗ chân lông do chúng quá bé để mắt có thể nhận biết. Nhưng trong một vài trường hợp, các lỗ này giãn to ra và hiện rõ, làm ảnh hưởng không ít đến thẩm mỹ khuôn mặt.
1. Những nguyên nhân khiến lỗ chân lông to
• Do cơ địa: 
Tùy theo mỗi cơ thể, mà lượng chất bã nhờn tiết qua da khác nhau. Đây cũng là cơ sở để các nhà khoa học chia da thành 3 loại: khô, nhờn và hỗn hợp. Trong đó, da nhờn là loại da dễ bị tổn thương nhất. 
Nguyên nhân là vì khả năng bám bụi bẩn cao tương ứng với lượng nhờn được tiết ra. Từ đó dễ gây bít tắc lỗ chân lông, ứ đọng các chất tiết, nhiễm khuẩn, và hình thành mụn trứng cá.
• Theo tuổi tác: 
Tuổi càng cao, lớp collagen dưới da càng ít, làm làn da trở nên nhăn nheo, dễ làm rộng các lỗ chân lông.
• Nghề nghiệp: 
Những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, là đối tượng dễ bị lỗ chân lông to.
Se khít lỗ chân lông với những mẹo cực đơn giản 1
• Do sinh học cơ thể: 
Nữ giới đang trong thời kỳ hành kinh hoặc mang thai, sẽ dễ bị giãn lỗ chân lông hơn. Bên cạnh đó, yếu tố di truyền trong gia đình qua các thế hệ cũng có thể là một nguyên nhân khác của vấn đề này.
• Sinh hoạt kém điều độ: 
Những thói quen xấu như ngủ ít, ngủ không đúng giờ, ăn quá nhiều đồ chiên rán, cay nồng… làm da lão hoá và chảy xệ hơn.
• Vệ sinh da: 
Vệ sinh da là cách bạn giúp cơ thể loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn ra khỏi làn da. Nếu làm không đủ tốt, sẽ dễ dẫn đến tắc nghẽn các lỗ chân lông.
2. Se khít lỗ chân lông với những cách sau
• Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với bản thân: 
Rất nhiều sản phẩm chăm sóc da sử dụng axit salicylic hoặc các chất có hoạt tính tương tự, để loại bỏ đi lớp sừng, làm khô da và thu nhỏ các lỗ chân lông. 
Nhưng tuỳ vào người sử dụng, làn da có thể trở nên quá khô, dẫn đến tuyến bã nhờn tăng tiết để bù độ ẩm, trong khi lỗ chân lông đã bị thu nhỏ. Điều này vô tình lại làm tăng nặng tình trạng của làn da hơn.
Vì thế, nếu sản phẩm có vẻ không hợp, hãy mạnh dạn loại bỏ chúng và sử dụng loại khác. Thông thường, bạn nên chọn các sản phẩm không gây kích ứng, tránh sử dụng những loại có chứa dầu cho làn da nhờn.
Se khít lỗ chân lông với những mẹo cực đơn giản 2
• Rửa mặt sạch sẽ: 
Đây là cách giúp loại bỏ bã nhờn và vi khuẩn có trên da mặt, nên thực hiện 2 lần vào mỗi sáng tối để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Nên dùng nước ấm để rửa mặt, sử dụng các loại sữa rửa mặt tối ưu nhất cho riêng bạn. Trong khi rửa, cũng nên mát xa các vùng da trong khoảng 1 phút. Cuối cùng, không nên dùng khăn để lau khô mặt, thay vào đó, hãy vỗ nhẹ nhàng.
Trước khi đi ngủ, nên rửa mặt thật sạch để tránh tình trạng mỹ phẩm cùng với bã nhờn và vi khuẩn cùng nhau tích tụ và làm viêm lỗ chân lông. Hãy tẩy trang dù có bận rộn và mệt mỏi như thế nào để bảo vệ sức khỏe cho làn da.
Se khít lỗ chân lông với những mẹo cực đơn giản 3
Dùng sản phẩm giúp tẩy da chết: 
Tẩy da chết giúp loại bỏ chất cặn bã dư thừa, nhưng bạn chỉ nên làm 1 đến 2 lần mỗi tuần để tránh làm bong tróc da quá mức. Và hãy dùng các sản phẩm có thành phần là AHA, BHA để đạt hiệu quả cao nhất. Bạn cũng nên lưu ý rằng, không tẩy da chết nếu đang bị mụn trứng cá, để tránh gây kích ứng thêm.
• Đừng quên dưỡng ẩm da: 
Kể cả đối với làn da nhờn, bạn vẫn nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm. Điều này giúp giảm tiết bã nhờn, từ đó làm se khít lỗ chân lông. Nếu làn da bạn không trong tình trạng quá đặc biệt, hãy sử dụng các loại kem dạng nước, tác dụng nhẹ.
Ngoài việc dùng kem dưỡng, bạn cũng nên uống đủ 1,5 đến 2l nước mỗi ngày để bổ sung độ ẩm, tăng cường loại bỏ chất độc khỏi lỗ chân lông.
• Bôi kem chống nắng khi đi ra ngoài: 
Cho dù là ai, làn da thuộc loại nào, đều cần sử dụng kem chống nắng mỗi khi đi ra ngoài trời. Điều này không chỉ giúp bạn tránh khỏi tác động gây ung thư của tia UV, mà còn giúp da không bị khô, tránh việc chảy xệ quá mức. 
Thông thường, các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên là thích hợp với đại đa số mọi người.
Se khít lỗ chân lông với những mẹo cực đơn giản 4
• Sử dụng mặt nạ: 
Mặt nạ cũng là một cách rất tốt để làm sạch và dưỡng ẩm cho da. Bạn chỉ cần lưu ý không tẩy da chết và dùng mặt nạ trong cùng một ngày là được. Vì điều này có thể gây kích ứng và làm rộng các lỗ chân lông hơn.
Lỗ chân lông to gây nên khá nhiều phiền toái cho mọi người, làm ảnh hưởng thẩm mỹ. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý chăm sóc và bảo vệ, vấn đề này hoàn toàn có thể khắc phục một cách dễ dàng, giúp tăng tự tin khi giao tiếp với người đối diện.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây