Rụng tóc mùa thu, khắc phục thế nào?

07/09/2023 16:50 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Trong mùa thu, chúng ta thường gặp hiện tượng rụng tóc nhiều hơn so với các mùa khác. Theo các chuyên gia, vào mùa thu, con số tóc rụng có thể lên tới 100 sợi mỗi ngày, gấp đôi hoặc gấp tới 4 lần so với các thời điểm khác trong năm.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do tóc của chúng ta bị kích thích bởi các tia nắng trong mùa hè. Các tia nắng này có tác dụng làm tăng tiết hormone, dẫn đến tóc mọc nhiều hơn. 
Tuy nhiên, khi mùa thu đến, tình trạng này sẽ chậm lại và thúc đẩy giai đoạn rụng tóc ở cuối vòng đời của tóc, gọi là giai đoạn telogen.
Đối với những người có mái tóc mỏng và thưa, hiện tượng rụng tóc vào mùa thu có thể gây ra lo lắng. 
Trong mùa thu, với không khí hanh khô hơn, da đầu của chúng ta cũng trở nên khô hơn. Điều này dẫn đến giảm lượng bã nhờn trên da đầu và tế bào chết trên da đầu dễ tích tụ hơn. 
toc rung 1
Tế bào da chết này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm giảm hoạt động của tế bào nang lông, góp phần vào việc tóc rụng nhiều hơn trong mùa này.
Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cũng có thể ảnh hưởng đến sức đề kháng của tóc, khiến chúng ta dễ bị yếu và khô hơn. Điều này cũng làm tóc rụng nhiều hơn trong mùa thu.
Cần lưu ý rằng tóc rụng nhiều trong mùa thu không phải là rụng tóc bệnh lý. Nếu tình trạng rụng tóc kéo dài hơn 3 tháng và rụng hơn 100 đến 150 sợi tóc mỗi ngày, thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Lưu ý chế độ dinh dưỡng ngăn rụng tóc
Chăm sóc da đầu và tóc là một trong những yếu tố quan trọng để ngăn ngừa tình trạng rụng tóc vào mùa thu. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tóc và ngăn ngừa rụng tóc.
Thực phẩm có ảnh hưởng đến việc tiết ra các hormone liên quan đến sức khỏe của tóc và tình trạng rụng tóc. Vì vậy, chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng và cân bằng sẽ giúp duy trì mái tóc đẹp và khỏe mạnh. 
Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu protein và vitamin như cá hồi, trứng, lúa mì, hạt chia, hạt óc chó, hạt điều, hạt dẻ cười. Tránh ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường và chất béo không tốt cho sức khỏe.
Ngoài ra, nhịn ăn hoặc chỉ ăn một loại thực phẩm để giảm cân (One food diet) sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn gây tổn thương cho tóc. Việc giảm cân nên được thực hiện bằng cách áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và kết hợp với tập luyện thể dục đều đặn.
rung toc nhieu la benh gi
Tóc là một phần quan trọng của cơ thể con người và việc chăm sóc tóc đúng cách là điều cần thiết để giữ cho chúng khỏe mạnh và đẹp. Điều này đặc biệt quan trọng khi biết rằng hơn 95% tóc được cấu tạo từ protein và gelatin.
Protein có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các mô mới, tái tạo và sửa chữa các mô. Vì vậy, nếu lượng protein nạp vào cơ thể không đủ, tóc sẽ bị ảnh hưởng và có thể chuyển từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn nghỉ ngơi để dự trữ protein. Kết quả là sau 2-3 tháng, tình trạng rụng tóc nghiêm trọng có thể xuất hiện.
Do đó, để ngăn ngừa rụng tóc, cần tiêu thụ đủ lượng protein. Thực phẩm giàu protein bao gồm đậu nành, cá, sữa, trứng và thịt nạc. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người ăn chay hoặc ăn kiêng.
Ngược lại, thực phẩm chế biến sẵn như hamburger, pizza, cà phê, thuốc lá và đồ uống có ga là những thực phẩm thúc đẩy rụng tóc. Ngoài ra, cũng nên hạn chế ăn đồ ngọt có quá nhiều đường, đồ ăn quá cay hoặc mặn và đồ ăn quá nhiều dầu mỡ vì chúng sẽ gây hại cho sức khỏe của tóc.
Vì vậy, để có một mái tóc khỏe mạnh và đẹp, cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày và bổ sung đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể. Điều này sẽ giúp tóc được tái tạo và duy trì sức khỏe tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây