Mụn lưng và một số phương pháp điều trị mụn tại nhà

03/10/2023 17:45 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Mụn lưng là một nỗi ám ảnh với nhiều người, mụn không những gây mất thẩm mỹ mà còn gây khó chịu. Nếu không được phòng ngừa và điều trị đúng cách, mụn có thể kéo dài dai dẳng, gây sưng viêm,...
Nguyên nhân gây mụn xuất phát từ sự tăng hoạt động của tuyến bã nhờn, cùng với sự phát triển của vi khuẩn và tế bào da chết, tắc nghẽn lỗ chân lông ở vùng lưng gây nên mụn lưng. 
Phân biệt các loại mụn trên lưng 
Mụn đầu trắng: khi nang lông bị bịt kín và nằm dưới da, gây viêm tạo mụn trắng.
Mụn đầu đen: khi nang lông bị bịt kín nhưng nằm trên bề mặt da,  mụn đen là do phản ứng giữa bã nhờn và không khí.
Mụn nhọt: là mụn sần trên da, không có mủ, nổi chấm hồng li ti trên da.
mun 2 16842978748422053183121
• Mụn mủ hay mụn bọc: là nốt sẩn chứa mủ trắng hoặc vàng, có nền đỏ. Mụn hình thành do viêm nang lông bị tắc và tích tụ tế bào bạch cầu.
• Mụn trứng cá: khi vi khuẩn bị kẹt trong nang lông, phát triển sâu bên dưới bề mặt da, gây đau đớn và viêm nhiễm.
• U nang: Là tổn thương mụn lớn, chứa mủ và vi khuẩn kẹt trong nang lông. Mụn trứng cá dạng u nang gây đau đớn và có thể để lại sẹo vĩnh viễn trên da.
Nguyên nhân gây mụn lưng 
Mụn lưng xuất hiện do hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tích tụ của tế bào da chết, bụi bẩn, chất bã nhờn, vi khuẩn trên bề mặt da. Tắc nghẽn lỗ chân lông khiến chúng không được thông thoáng, dẫn đến sự hình thành mụn. 
mun lung la truong hop pho bien thuong gap nhat o lua tuoi day thi o ca nam va nu
Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng gây mụn lưng:
Nội tiết tố: thay đổi nồng độ hormon trong cơ thể ở tuổi dậy thì ha trong quá trình mang thai khiến cơ thể dễ mắc mụn trên lưng.
Thuốc: một số loại thuốc có thể tác động lên hệ nội tiết, gây mất cân bằng hormone, làm tăng nguy cơ xuất hiện mụn lưng hoặc làm cho mụn nặng hơn. 
Căng thẳng và lo lắng: có thể tạo ra nhiều hormone cortisol hơn, khi nồng độ cortisol tăng cao trong cơ thể khiến chất bã nhờn sinh ra nhiều hơn, mụn lưng xuất hiện nhiều hơn.
Cách điều trị mụn lưng 
• Dùng sản phẩm tẩy tế bào chết: sử dụng tẩy tế bào chết giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da, ngăn chặn tắc nghẽn lỗ chân lông từ đó hạn chế mụn lưng phát triển.
• Tránh một số loại thuốc: một số loại thuốc có chứa corticoid hay một số thuốc như androgen và lithium có thể tăng khả năng gây mụn trứng cá.
• Hạn chế sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa dầu: các sản phẩm có chứa dầu dễ gây bít tắc lỗ chân lông hình thành nên mụn trứng cá trên lưng.
Giảm áp lực lên lưng: các lực ma sát, chà xát do balo, dụng cụ thể thao hay nẹp lưng đều có thể gây kích ứng da và gây ra mụn ở lưng. 
• Mặc quần áo sạch: Quần áo bẩn có chứa nhiều mồ hôi, dầu, bụi bẩn gây kích ứng da và hình thành mụn trứng cá. Vì vậy, khi vận động xong hãy thay một bộ quần áo sạch để đảm bảo thông thoáng, tránh gây mụn trên lưng.
20200109 045916 243767 mun o lung max 1800x1800
Chế độ ăn uống lành mạnh : đồ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nói chung và mụn trên lưng nói riêng. Thực phẩm có chứa đường gây tổn thương da, gây nên mụn. Ngược lại, chế độ ăn uống khoa học với nhiều rau xanh, trái cây có thể hỗ trợ làm làm giảm mụn lưng đáng kể.
Rau xanh có chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng, giúp cải thiện sức khỏe da và giảm nguy cơ mụn.
• Trái cây tươi chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, làm sáng da và duy trì làn da khỏe mạnh.
Sản phẩm thịt nạc như gà, cá, và các loại hạt, cung cấp protein cần thiết cho quá trình phục hồi và tái tạo da.
Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, yến mạch cung cấp chất xơ và các dưỡng chất quan trọng cho da và cơ thể.
Nếu sử dụng các phương pháp trên không hiệu quả, bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc thăm khám tại các cơ sở y tế để được điều trị nhanh và hiệu quả.
 Mụn lưng là tình trạng da liễu có thể điều trị được khi đã xác định được nguyên nhân. Hầu hết điều trị mụn lưng có thể thuyên giảm bằng cách sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà tuy nhiên cũng có trường hợp thì cần sự giúp đỡ của bác sĩ da liễu. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây