Bí quyết đơn giản để trị viêm nang lông tại nhà

11/10/2023 14:54 | Khoẻ - Đẹp tự nhiên
- Bạn có biết cách giải quyết viêm nang lông ở chân tại nhà một cách dễ dàng và an toàn? Hãy cùng Songkhoe360 khám phá những bí quyết đơn giản để đối phó với vấn đề này!
Nguyên nhân dẫn đến viêm nang lông?
Nguyên nhân chính khiến nang lông bị viêm là do nhiễm trùng do vi khuẩn, thường là do Staphylococcus Aureus (vi khuẩn tụ cầu khuẩn). Các nang lông bị viêm cũng có thể do virus, nấm hoặc lông mọc ngược gây ra. 
Nhiễm trùng có thể xảy ra khi nang lông bị tắc nghẽn do mồ hôi và tế bào da chết hoặc khi da bị tổn thương do cạo, tẩy lông hoặc nhổ lông.
nang long
Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ viêm nang lông là:
• Vệ sinh kém: Không rửa hoặc tẩy tế bào chết cho da thường xuyên có thể dẫn đến sự tích tụ bụi bẩn, dầu và vi khuẩn trên da, có thể gây viêm và nhiễm trùng.
• Quần áo chật: Mặc quần áo quá chật hoặc làm bằng chất liệu tổng hợp không thoáng khí có thể giữ độ ẩm và nhiệt trên da, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
• Thời tiết ẩm hoặc nóng: Nhiệt độ và độ ẩm cao có thể khiến da đổ mồ hôi nhiều hơn, dễ bị kích ứng và nhiễm trùng hơn.
• Hệ thống miễn dịch yếu: Những người có khả năng miễn dịch kém do bệnh tật, thuốc men hoặc căng thẳng có thể dễ bị viêm nang lông hơn vì cơ thể họ không thể chống lại nhiễm trùng một cách hiệu quả.
Thay đổi nội tiết tố: Sự dao động nội tiết tố ở tuổi dậy thì, mang thai hoặc kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất dầu và tình trạng viêm da, từ đó có thể gây viêm nang lông
Một số mẹo điều trị viêm nang lông tại nhà:
1. Làm sạch và tẩy tế bào chết cho da thường xuyên
Đây là cách đơn giản và quan trọng nhất để ngăn ngừa và giảm viêm nang lông. Bạn nên rửa chân bằng xà phòng nhẹ hoặc sữa tắm hai lần một ngày, tốt nhất là loại có chứa axit salicylic, có thể giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và loại bỏ tế bào da chết. 
Bạn cũng nên tẩy tế bào chết cho chân bằng chà hoặc xơ mướp hai lần một tuần để loại bỏ bụi bẩn, dầu hoặc vi khuẩn có thể gây viêm. Sau khi rửa sạch và tẩy tế bào chết, lau khô chân bằng khăn sạch và tránh dùng chung với người khác.
viem nang long o lung
2. Chườm ấm
Đây là cách thông dụng và tiện lợi giúp giảm triệu chứng viêm nang lông. Chườm ấm có thể giúp làm dịu da, giảm sưng và đau, đồng thời thúc đẩy lưu thông máu và chữa lành. 
Để sử dụng phương pháp này, bạn có thể ngâm một miếng vải sạch vào nước ấm, vắt bớt nước và ấn nhẹ lên vùng bị ảnh hưởng trong vòng 10 đến 15 phút. Bạn có thể lặp lại điều này nhiều lần trong ngày, mỗi lần sử dụng một miếng vải mới.
3. Sử dụng gel lô hội
Gel lô hội là chất chống viêm, kháng khuẩn tự nhiên, giúp làm lành da và ngăn ngừa nhiễm trùng. Gel lô hội cũng chứa aloin, một hợp chất có thể làm giảm viêm và loét trên da. Gel lô hội cũng có thể giúp dưỡng ẩm và làm dịu da. 
Để sử dụng phương pháp điều trị này, bạn có thể thoa một ít gel lô hội nguyên chất lên vùng bị ảnh hưởng hai lần một ngày và để khô tự nhiên.
4. Dùng bột nghệ
Bột nghệ là một loại bột thảo dược có tác dụng điều trị viêm nang lông. Bột nghệ có chứa chất curcumin, một hợp chất có thể ức chế hoạt động của một loại enzyme gây viêm trong cơ thể. Bột nghệ cũng có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm có thể gây nhiễm trùng. 
Để sử dụng phương pháp này, bạn có thể trộn một ít bột nghệ với một ít nước để tạo thành hỗn hợp sệt rồi đắp lên vùng bị ảnh hưởng trong 15 đến 20 phút. Sau đó, bạn có thể rửa sạch bằng nước ấm.
5. Dùng giấm táo
Giấm táo là một loại axit tự nhiên có tác dụng giúp cân bằng độ pH cho da và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Giấm táo cũng chứa axit axetic, có thể giúp hòa tan các tế bào da chết và các mảnh vụn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây viêm. Giấm táo cũng có thể giúp làm dịu da và giảm ngứa. 
Để sử dụng phương pháp điều trị này, bạn có thể pha loãng một ít giấm táo với một ít nước và bôi lên vùng bị ảnh hưởng bằng bông gòn hai lần một ngày.
6. Dùng dầu tràm
Dầu tràm là một loại dầu thiên nhiên có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và làm dịu da. Dầu tràm có thể giúp làm sạch nang lông, giảm sưng tấy và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn có thể dùng bông gòn thấm dầu tràm và chấm lên vùng da bị viêm nang lông hai lần một ngày.
share chia se cach dieu tri viem nang long don gian tai nha 1610334054
7. Dùng nước ép cà rốt
Nước ép cà rốt là một loại nước uống giàu vitamin A, C và beta-carotene, có tác dụng bảo vệ da, tăng cường sức đề kháng và chống oxy hóa. Nước ép cà rốt có thể giúp làm giảm viêm nang lông và tăng quá trình phục hồi da. Bạn có thể uống một ly nước ép cà rốt mỗi ngày hoặc bôi nước ép cà rốt lên vùng da bị viêm nang lông.
8. Dùng mật ong và quế
Mật ong và quế là hai thành phần có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và làm ấm cơ thể. Mật ong và quế có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nang lông, giảm đau nhức và kích thích tuần hoàn máu. 
Bạn có thể pha một thìa mật ong với một nửa thìa quế bột và bôi lên vùng da bị viêm nang lông trong 15 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.
Để điều trị nang lông bị viêm hiệu quả và an toàn, bạn có thể thử một số biện pháp khắc phục tại nhà sử dụng nguyên liệu tự nhiên dễ tìm và dễ chế biến. Những biện pháp này có thể giúp làm dịu da, giảm viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện khả năng chữa lành. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các biện pháp này, đặc biệt nếu bạn mắc bệnh mãn tính hoặc nặng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây