Nuôi sống bé sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất Việt Nam

10/08/2023 15:56 | Chăm sóc sức khoẻ
- Bé gái An Chi đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi chào đời ở tuổi thai 22 tuần 4 ngày, cân nặng chỉ 400g. Đây được đánh giá là ca sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất trong các bé sinh non tại Việt Nam được nuôi sống thành công.
Mẹ bé An Chi kể, bé đến với gia đình là một sự bất ngờ khi mà trước đó vài tháng chị mới bị COVID-19. Khi đó, chị vừa đi học vừa đi làm, cường độ đi lại gấp nhiều lần so với bình thường. Thêm vào đó với việc áp lực trong công việc cũng có thể là lý do chị bị lên cơn co và có nguy cơ sảy thai.
Ngày 2/8/2022, chị bị vỡ ối và nhiễm trùng ối, được người nhà đưa vào Khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Khi đó các bác sĩ đánh giá tình hình bệnh nhân vô cùng nguy kịch, ối đã bị cạn và nhiễm trùng phổ rộng… có nguy cơ khó giữ được em bé.
Sáng 3/8/2022, PGS. Phạm Bá Nha - Trưởng Khoa Sản đã chỉ đạo bác sĩ cùng toàn bộ kíp ca đỡ đẻ cho bệnh nhân. Đúng 08h45 phút ngày 3/8/2022, nhân viên y tế đưa bé vào lồng ấp và hỗ trợ bình thở oxy cầm tay… và đưa xuống cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa.
Nuôi sống bé sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất Việt Nam 3
Bé An Chi được nằm điều trị trong lồng ấp được 3 tháng 4 ngày, sau đó các bác sĩ cho ra ngoài phòng điều trị tích cực. Lúc này gia đình vào chăm sóc trực tiếp cho cháu dưới sự hướng dẫn tận tình của các y, bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm Nhi khoa.
Đúng thời điểm cháu được chuyển từ lồng ấp ra ngoài thì cũng là lúc bệnh viện có hội thảo quốc tế với sự tham gia của các chuyên gia người Mỹ đánh giá về quá trình phát triển não ở trẻ sinh non. Các chuyên gia người Mỹ sau khi thăm khám cho bé ngạc nhiên vì khả năng phát triển não của cháu tại thời điểm đó đang hoàn thiện bình thường khi bé sinh non mới có 22 tuần 4 ngày.
Nuôi sống bé sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất Việt Nam 2
Trải qua một năm nuôi nấng vất vả và vô cùng tỉ mỉ, đến thời điểm hiện tại, bé An Chi đã phát triển được 6,4kg; chiều cao 67cm, thể trạng của trẻ qua khám định kỳ và khám chuyên khoa đều có kết quả tạm ổn, chưa phát hiện bất thường.
Đây là một kỳ tích trong lĩnh vực y học và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, để có được thành công này không chỉ là do nỗ lực của các y bác sĩ mà còn là sự hy sinh của gia đình bé An Chi. Họ đã dành nhiều tâm huyết để chăm sóc bé và hy vọng bé An Chi sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
Nuôi sống bé sinh non có tuổi thai và cân nặng nhỏ nhất Việt Nam 1
Đây cũng là thông điệp nhắn nhủ cho mọi người rằng trong cuộc sống này, chúng ta không chỉ sống cho riêng mình mà còn phải quan tâm đến sức khỏe và cuộc sống của những người xung quanh. Hy vọng rằng câu chuyện của bé An Chi sẽ là một niềm động viên và hy vọng cho những gia đình đang có con sơ sinh sinh non.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây