Mới ngủ dậy không nên làm 5 điều này

16/06/2023 09:38 | Chăm sóc sức khoẻ
- Chỉ một hành động nhỏ trong khoảng thời gian sớm buổi sáng có thể có tác động lớn đến tâm lý và sức khỏe của bạn, và có thể làm cho một ngày mới trở nên căng thẳng.
1. Vận động mạnh và ăn sáng luôn 
Các chuyên gia khuyên rằng một số động tác khởi động nhẹ nhàng như vươn vai, vặn mình và thực hiện các bài tập nhẹ sau khi thức dậy có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần tránh vận động quá mạnh ngay sau khi thức giấc.
Nguyên nhân là do vận động mạnh vào sáng sớm có thể kích thích hệ thần kinh giao cảm quá mức, gây rối loạn quy luật tự chủ thần kinh và gây căng thẳng cho cơ thể, ảnh hưởng đến cảm xúc và năng lượng trong cả ngày.
Buổi sáng, dạ dày cần một khoảng thời gian từ 10-30 phút để hoạt động trở lại một cách bình thường. Hơn nữa, vào sáng sớm, lượng nước bọt và dịch vị tiết ra thường ít, do đó nếu bạn tiêu thụ thực phẩm ngay lập tức, đặc biệt là những thức ăn khó tiêu hóa, có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa.
Để bổ sung lượng nước thiếu hụt sau một đêm ngủ và kích thích tiết các enzym tiêu hóa, nên uống nước vào buổi sáng. Điều này có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn và giúp ngăn ngừa các vấn đề tim mạch.
Mới ngủ dậy không nên làm 5 điều này 1
Các chuyên gia khuyên rằng một số động tác khởi động nhẹ nhàng như vươn vai, vặn mình và thực hiện các bài tập nhẹ sau khi thức dậy có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe
2. Đi tiểu luôn
Những người thường uống nhiều nước vào buổi tối hoặc có triệu chứng tiểu nhiều, thường trải qua tình trạng tỉnh giấc vì nhu cầu đi tiểu. Tuy nhiên, nếu bạn tỉnh giấc mơ màng và ngay lập tức đi vào phòng vệ sinh, điều này có thể rất nguy hiểm.
Các chuyên gia cho biết việc xuống giường và đi tiểu ngay sau khi mở mắt sẽ khiến bàng quang bị rỗng đột ngột, gây hạ huyết áp và làm giảm lượng máu được cung cấp đến não, có thể dẫn đến tình trạng ngất xỉu tạm thời.
Mới ngủ dậy không nên làm 5 điều này 2
Trong mùa đông lạnh, sáng sớm là thời điểm có nguy cơ cao gặp đau tim đột ngột và đột quỵ đối với những người trung niên và cao tuổi
3. Chần chừ, gật gù chưa muốn dậy
Việc còn ở trên giường vài phút sau khi chuông báo thức kêu có vẻ hấp dẫn, nhưng nó có thể có hại hơn là có lợi. Thực tế là, việc ngủ thêm 5 đến 10 phút sau khi chuông báo thức reo không giúp bạn phục hồi, thậm chí có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.  Khi bạn ngủ thêm sau khi chuông báo thức đã reo, thì hệ thống cơ thể của bạn không tiếp tục điều chỉnh từ trạng thái nghỉ ngơi sang trạng thái tỉnh táo một cách tự nhiên, mà nó sẽ tiếp tục duy trì trạng thái ngủ sâu hơn. Điều này dẫn đến hiện tượng "thụt lùi" giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó thức dậy.
Các chuyên gia khuyên rằng nên đặt chuông báo thức vào thời gian thực tế và tránh nhấn báo lại. Thay vào đó, cố gắng tỉnh dậy ngay lập tức để đảm bảo bạn có cảm giác sảng khoái.
Mới ngủ dậy không nên làm 5 điều này 3
Chần chừ, gật gù chưa muốn dậy khiến bạn cảm thấy mệt mỏi
4. Check email ngay khi mở mắt
Sleep Advisor đã tiến hành một cuộc khảo sát với 1.000 người Mỹ và phát hiện rằng 17% trong số họ luôn kiểm tra email trên điện thoại thông minh ngay sau khi thức dậy. Mặc dù bạn có thể cảm thấy như đang bắt đầu một ngày mới bằng cách sử dụng điện thoại thông minh, thực tế là điều này có thể gây tổn hại cho cảm xúc của bạn và làm tăng mức độ căng thẳng.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học British Columbia với sự tham gia của 124 chuyên gia đã chứng minh điều này. Họ đã được yêu cầu giới hạn việc kiểm tra email và thông báo trên điện thoại thông minh của mình.
Khi những người tham gia nghiên cứu đã thích nghi với lịch kiểm tra email mới này, họ cho biết cảm thấy ít căng thẳng hơn và có khả năng kiểm soát ngày của mình nhiều hơn. Hãy để cho bản thân một thời gian sau khi thức dậy trước khi sử dụng điện thoại để kiểm tra email.
Mới ngủ dậy không nên làm 5 điều này 4
5. Gấp chăn màn
Trong quá trình ngủ, cơ thể con người tiết ra nhiều loại khí thải, trong đó có khí CO2, và mồ hôi chứa đựng hàng trăm chất khác nhau. Những chất này được lưu lại trên chăn ga và gối.
Nếu chúng ta gấp gọn chăn ga ngay sau khi dậy, những chất độc hại này không thể phát tán ra được, dẫn đến sự tích tụ và sinh sôi của vi khuẩn gây hại. Khi chúng tích tụ, chúng có thể tiếp tục tồn tại trong môi trường phòng ngủ và con người sẽ hít thở chúng trong lần ngủ tiếp theo.
Mới ngủ dậy không nên làm 5 điều này 5
Vì vậy, sau khi thức dậy, chúng ta nên lật tung chăn ga và gối, mở cửa sổ để thông thoáng không khí trong phòng ngủ. Chờ đến khi hoàn thành việc vệ sinh cá nhân, sau đó mới gấp gọn chăn ga và gối.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây