Lấy tủy răng có nguy hiểm không và chúng có làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính không?

24/05/2023 15:53 | Chăm sóc sức khoẻ
- Lấy tủy răng là một thủ thuật nha khoa phổ biến và được các nha sĩ thực hiện đến khoảng 25 triệu ca mỗi năm. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ tự hỏi liệu chúng có an toàn không? Hoặc liệu chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính của bạn hay không?
Lấy tủy răng (tầm soát tủy răng) là một thủ thuật điều trị nhiễm trùng và tổn thương tủy răng (phần mềm bên trong của răng), giảm đau và ngăn ngừa việc mắc các bệnh liên quan đến răng miệng. Tủy có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc sâu răng, gây đau và sưng. Lấy tủy răng được thực hiện bằng cách loại bỏ các mô bị nhiễm trùng từ bên trong răng và trám răng bằng nhựa hoặc sứ để ngăn ngừa sâu răng.
1. Lấy tủy răng được thực hiện như thế nào?
Để thực hiện lấy tủy răng, trước tiên nha sĩ phải loại bỏ các mô thần kinh bên trong răng. Khi mô này đã được loại bỏ, họ sẽ lấp đầy khoảng trống bằng vật liệu nhựa hoặc sứ giúp răng luôn chắc khỏe. 
Về quy trình thực hiện, nha sĩ sẽ làm tê răng bằng thuốc gây tê cục bộ. Sau đó sẽ sử dụng một mũi khoan để loại bỏ bất kỳ mô bị sâu hoặc nhiễm trùng nào từ bên trong răng. Tiếp theo, là quá trình làm sạch mọi vi khuẩn còn sót lại và khử trùng khu vực bằng dung dịch hóa chất đặc biệt. Sau khi những điều này được thực hiện, nha sĩ sẽ lấp đầy khoảng trống bằng vật liệu nhựa hoặc sứ.
Lấy tủy răng có nguy hiểm không và chúng có làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính không 3
2. Lấy tủy răng có nguy hiểm không?
Có một vài thông tin không chính xác về ảnh hưởng của việc lấy tủy răng, tuy nhiên, theo các chuyên gia và nghiên cứu, quá trình lấy tủy răng được coi là một phương pháp an toàn và hiệu quả để chữa trị các vấn đề về răng miệng. Việc lấy tủy răng giúp loại bỏ tủy răng bị nhiễm trùng và vi khuẩn, giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu và điều trị các bệnh răng miệng như viêm nhiễm tủy răng, viêm nhân mô và nhiễm trùng chiểu sâu. Bạn sẽ không thể bị nhiễm trùng khi lấy tủy răng trừ khi bạn mắc các bệnh gây suy giảm miễn dịch hoặc không chăm sóc răng miệng sau khi lấy tủy. 
3. Lấy tủy răng có gây ra các bệnh mãn tính không?
Mặc dù chắc chắn rằng rút tủy răng là một thủ thuật xâm lấn, nhưng chúng không gây nhiễm trùng hoặc bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường hay bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, tình trạng viêm nhiễm răng miệng có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chứ không phải quá trình lấy tủy răng.
Lấy tủy răng có nguy hiểm không và chúng có làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính không 2
4. Lợi ích của phương pháp điều trị lấy tủy răng
  Loại bỏ nhiễm trùng trước khi chúng gây ra thiệt hại lớn
  Không bị mất răng vì sâu răng hoặc bệnh nướu răng
  Cải thiện sức khỏe răng miệng tổng thể của mình bằng cách ngăn ngừa các vấn đề khác phát triển
•  Có thể tiếp tục ăn uống lành mạnh, nhai kỹ và mỉm cười tự tin

5. Khi nào thì không nên sử dụng biện pháp lấy tủy răng?
Có một số trường hợp nhất định cần phải cân nhắc kỹ trước khi lấy tủy răng, chẳng hạn như trường hợp bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh lý nội tạng nghiêm trọng hoặc đang sử dụng thuốc dùng để điều trị các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch. Nếu bệnh nhân thuộc nhóm này, các chuyên gia sẽ xem xét kỹ trước khi quyết định lấy tủy răng để đảm bảo an toàn tối đa cho sức khỏe của bệnh nhân. 
Ngoài ra, nếu bạn có một chiếc răng bị sâu nặng hoặc có nhiều lỗ sâu, thì có thể có nhiều tổn thương hơn mức có thể được sửa chữa chỉ bằng cách lấy tủy răng. Nếu răng của bạn đã bị lung lay hoặc bị nứt, việc loại bỏ dây thần kinh rồi đặt lại vào vị trí cũ sẽ không có lợi
Lấy tủy răng có nguy hiểm không và chúng có làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính không 1
Như vậy, quá trình lấy tủy răng nếu được thực hiện đúng cách sẽ không gây nguy hiểm và có thể giúp giữ gìn sức khỏe răng miệng tốt hơn. Nếu bạn lo lắng về việc răng miệng viêm nhiễm, hãy đến khám nha sĩ và thực hiện tầm soát cùng điều trị các vấn đề tủy răng càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng và tăng cường sức khỏe miệng và răng của mình. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây