Dị ứng thời tiết nên kiêng ăn gì?

12/05/2023 09:03 | Chăm sóc sức khoẻ
- Dị ứng thời tiết là một bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10-30% dân số toàn cầu mắc phải loại bệnh dị ứng này. Trong đó, ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh dị ứng thời tiết cũng khá cao. Dị ứng thời tiết có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, trong đó có những triệu chứng liên quan đến ăn uống. Do đó, để giảm thiểu triệu chứng, người bệnh dị ứng thời tiết cần biết rõ những thực phẩm nên kiêng ăn.
Dị ứng thời tiết như thế nào?
Dị ứng thời tiết được biết đến là hiện tượng xảy ra đối với cơ thể chúng ta vào những thời gian chuyển mùa. Do nhiệt độ thay đổi đột ngột nóng - lạnh hoặc độ ẩm ảnh hưởng đến sự phát triển của dị nguyên nấm mốc hoặc thay đổi nồng độ phấn hoa, bụi bẩn trong không khí, tác động lên hệ miễn dịch của cơ thể. Dấu hiệu của dị ứng thời tiết là da nổi mề đay, mẩn đỏ, cảm giác ngứa toàn bộ hoặc từng vùng cơ thể.
Nguyên nhân
Nguyên nhân dị ứng thời tiết chủ yếu là do rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể. Vì thế sẽ xuất hiện một loạt phản ứng dị ứng nhằm sản sinh ra hàng loạt các kháng thể, chất hóa học trong cơ thể nhằm chống lại các yếu tố mang tính kích thích từ môi trường bên ngoài, gây hại tới cơ thể. Cơ chế sản sinh ra histamin cũng là một hoạt động quan trọng trong hệ miễn dịch cũng có ảnh hưởng tình trạng dị ứng.
Người bị dị ứng thời tiết khi tiếp xúc với các yếu tố bất lợi sẽ xuất hiện các triệu chứng dị ứng rất nhanh.
Những loại thực phẩm nào nên kiêng ăn khi bị dị ứng thời tiết?
1. Sữa và các sản phẩm từ sữa
Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa lactose và protein động vật, là tác nhân gây dị ứng khá phổ biến đối với một số người. Nếu bạn bị dị ứng với sữa hoặc các sản phẩm từ sữa, hãy kiêng ăn chúng để giảm thiểu triệu chứng.
2. Các loại hải sản
Các loại hải sản như tôm, cua, cá, mực, sứa... là những thực phẩm có thể gây dị ứng cho một số người. Các triệu chứng dị ứng có thể là nổi mẩn, ngứa, nghẹt mũi, đau bụng, tiêu chảy, khó thở... Nếu bạn bị dị ứng với hải sản, hãy kiêng ăn chúng hoặc chỉ ăn một ít vài lần một tháng.
Dị ứng thời tiết nên kiêng ăn gì 1
3. Các loại trái cây có chứa histamin
Các loại trái cây như dâu tây, kiwi, nho đen, dưa hấu... có chứa histamin, một chất phản ứng gây dị ứng. Nếu bạn bị dị ứng thời tiết, hãy kiêng ăn các loại trái cây này hoặc chỉ ăn một ít.
4. Thực phẩm chứa nhiều chất gây dị ứng
Các loại thực phẩm chứa nhiều chất gây dị ứng như đậu hà, lạc, hạt dẻ, hạnh nhân, dầu phỉ, mè, các loại gia vị như ớt, tỏi, hành, gia vị có mùi thơm như húng quế, rau thơm... cũng nên kiêng ăn khi bị dị ứng thời tiết.
5. Thực phẩm chứa histamin
Các thực phẩm chứa histamin như chất tạo nên phô mai, xúc xích, thịt đông lạnh, các sản phẩm từ thịt đông lạnh... cũng nên kiêng ăn để tránh gây dị ứng.
Dị ứng thời tiết nên kiêng ăn gì 2
Những thực phẩm nên ăn khi bị dị ứng thời tiết
1. Rau xanh và trái cây tươi
Rau xanh và trái cây tươi là nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể và không gây dị ứng. Bạn có thể ăn nhiều loại rau xanh như cải bó xôi, rau muống, bí đỏ, bí ngô, đậu bắp... và trái cây như táo, chuối, cam, quýt, bơ...
Dị ứng thời tiết nên kiêng ăn gì 3
2. Các loại thực phẩm giàu chất xơ
Các loại thực phẩm giàu chất xơ như lúa mì nguyên cám, ngô, đậu, rau muống, cải bó xôi... có thể giúp tăng cường hệ tiêu hóa và giảm các triệu chứng dị ứng.
3. Thực phẩm giàu omega-3
Các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá mackerel, cá ngừ, hạt lanh, hạt chia... có tác dụng giảm viêm và cải thiện hệ miễn dịch.
4. Thực phẩm giàu vitamin C
Vitamin C có tác dụng giảm các triệu chứng dị ứng. Bạn có thể ăn các loại trái cây như cam, quýt, dâu tây, kiwi, hoặc uống nước ép cam, chanh...
Dị ứng thời tiết nên kiêng ăn gì 4
5. Thực phẩm giàu selen
Selen là một chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm và cải thiện hệ miễn dịch. Các loại thực phẩm giàu selen như gà, cá hồi, hạt hướng dương…
Lời khuyên
Ngoài việc kiêng ăn các loại thực phẩm có thể gây dị ứng, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Hãy ăn đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như thực phẩm giàu protein, chất béo tốt, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Hãy tránh ăn quá nhiều thức ăn có đường và chất béo không tốt cho sức khỏe.
Ngoài ra, nếu bạn bị dị ứng thời tiết nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự khám bệnh và điều trị đúng cách từ bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ có thể đưa ra các loại thuốc giảm đau, giảm viêm hoặc kháng histamin để giảm các triệu chứng dị ứng. Nếu cần thiết, bạn có thể được chuyển đến bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ dị ứng để được điều trị.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng việc kiêng ăn chỉ là một phần trong quá trình phòng ngừa và điều trị dị ứng thời tiết. Để giảm nguy cơ dị ứng thời tiết, hãy cố gắng giảm tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như bụi, phấn hoa và các chất gây kích thích khác. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn giữ sạch và thoáng khí trong nhà và luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm.
Dị ứng thời tiết là một vấn đề khá phổ biến và có thể gây ra nhiều khó chịu cho người bị. Để giảm các triệu chứng dị ứng, người bệnh nên tìm hiểu và kiêng ăn những thực phẩm gây dị ứng như trứng, sữa và các loại hải sản. Đồng thời, nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm giàu chất xơ, omega-3, vitamin C và selen để tăng cường hệ miễn dịch và giảm các triệu chứng dị ứng. Nếu dị ứng thời tiết của bạn nghiêm trọng, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ để được điều trị đúng cách.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây