Dấu hiệu của say nắng bạn cần biết

04/06/2023 16:07 | Chăm sóc sức khoẻ
- Trong mùa hè nắng nóng gay gắt như hiện nay, việc say nắng sau khi đi ngoài trời về là điều không thể tránh khỏi. Hãy đọc bài biết dưới đây về hiểu thêm về dấu hiện của say nắng nhé.
Say nắng, hay còn được gọi là sốc nhiệt (heat stroke), là một trạng thái nguy hiểm khi cơ thể trở nên quá nóng, với nhiệt độ cơ thể vượt quá 40 độ C. Đồng thời, cơ thể gặp rối loạn hoạt động của hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và hệ hô hấp do tác động của ánh nắng nóng hoặc hoạt động thể lực quá mức.
Say nắng thường xảy ra trong thời gian trưa, khi ánh nắng mặt trời đang cực kỳ gay gắt, với tia tử ngoại mạnh mẽ. Điều này thường xảy ra khi làm việc dưới ánh nắng nóng, trong môi trường có độ ẩm cao và không khí lưu thông kém.
Dấu hiệu của say nắng bạn cần biết 1
Say nắng rất nguy hiểm trong mùa hè 
 Dấu hiệu của say nắng 
Dấu hiệu của say nắng bao gồm mệt mỏi cực độ, chóng mặt, đau đầu, da đỏ và nóng bỏng, nhịp tim tăng nhanh, hơi thở nhanh và khó thở, buồn nôn và nôn mửa, cảm giác loạn nhịp, da khô và mất nước, ù tai, cảm giác buồn ngủ, và cảm giác lo lắng và căng thẳng. Những dấu hiệu này cần được nhận biết sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời như tìm nơi mát mẻ, uống nước và nghỉ ngơi. 
Thân nhiệt quá cao có thể gây ra các rối loạn điện giải nặng, rối loạn thăng bằng nội môi và có thể dẫn đến xuất huyết (như xuất huyết kết mạc và tiểu tiện có máu). Trạng thái nghiêm trọng hơn là suy đa phủ tạng, có thể gây tử vong. Nếu không được xử lý đúng cách, say nắng có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm, thậm chí gây ra sốc nhiệt và đe dọa tính mạng.
Nguyên nhân của say nắng
Theo các bác sĩ, trẻ em và người già có khả năng điều nhiệt và thích nghi với nắng nóng kém, do đó dễ bị mắc chứng say nắng. Ngoài ra, một số yếu tố như không thích nghi với khí hậu, hoạt động và làm việc trong môi trường nắng nóng, mặc quần áo không phù hợp (quá dày, chật, không thấm nước, không thông thoáng), mất nước nhưng không uống đủ nước cũng có thể gây ra tình trạng say nắng và sốc nhiệt.
Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc làm giảm tiết mồ hôi như thuốc lợi tiểu, chẹn beta, kháng cholinergic, ethanol, kháng histamine hoặc có các vấn đề về sốt, rối loạn nội tiết, béo phì cũng có nguy cơ dễ bị say nắng và sốc nhiệt.
Dấu hiệu của say nắng bạn cần biết 2
Cách phòng tránh say nắng
Khi phải tiếp xúc với nắng nóng, bác sĩ khuyên nên tuân thủ các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu, đội mũ rộng vành và sử dụng kem chống nắng. Hãy đảm bảo uống đủ nước, kể cả khi chưa cảm thấy khát. Có thể pha một chút muối vào nước uống hoặc sử dụng dung dịch oresol, nước trái cây, nhưng tránh nước ngọt có ga và đồ uống năng lượng.
Hạn chế làm việc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời và trong môi trường nóng bức. Tránh các hoạt động thể lực quá sức. Nên nghỉ ngơi định kỳ sau khoảng 45 phút đến một tiếng làm việc liên tục dưới ánh nắng nóng, và nghỉ ngơi trong không gian thoáng mát trong 10-15 phút.
Luôn mang theo các thiết bị bảo vệ như quần áo bảo hộ, mũ bảo hộ, nón rộng vành, và kính râm. Tạo ra môi trường làm việc thoáng mát, đặc biệt là trong các công xưởng, hầm, lò.
Khi chuyển từ môi trường nắng nóng vào nơi bóng mát, cơ thể sẽ tiết mồ hôi nhiều và có thân nhiệt cao. Trong trường hợp này, không nên tắm ngay lập tức để tránh thay đổi thân nhiệt đột ngột, vì điều này có thể gây nguy hiểm và dẫn đến đột quỵ.
Dấu hiệu của say nắng bạn cần biết 3
Trong mùa nắng nóng, hãy tăng cường uống nhiều nước và ăn món mát, rau củ quả giàu kali như rau đay, mồng tơi, rau má, cà chua. Hãy mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để dễ thoát mồ hôi. Đặc biệt, không bao giờ để trẻ em hoặc bất kỳ ai trong xe ô tô đỗ tắt máy trong thời tiết nắng nóng, ngay cả trong thời gian ngắn, vì nhiệt độ trong xe ô tô có thể tăng hơn 11 độ C chỉ trong 10 phút.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây