Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

24/05/2023 08:45 | Chăm sóc sức khoẻ
- Căng thẳng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Nồng độ Cortisol tăng lên có thể gây ra các vấn đề với quá trình trao đổi chất của cơ thể và thậm chí cả chu kỳ sinh sản.
Stress là phản ứng của cơ thể khi không đáp ứng được nhu cầu về cả thể chất lẫn tinh thần. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra các hormone gây căng thẳng, biểu hiện qua thể chất và cảm xúc. Phản ứng này bắt nguồn từ quá trình tiến hóa của con người và là một cơ chế sẵn có. Nếu kéo dài, căng thẳng có thể can thiệp vào các hoạt động cuộc sống và cản trở lối sống. Quan trọng hơn, căng thẳng có thể có những tác động cực kỳ xấu đối với chúng ta, hủy hoại sức khỏe thể chất và tinh thần.
Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào 1
Căng thẳng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe
Căng thẳng có thể do nhiều yếu tố gây ra. Căng thẳng mãn tính có thể do khối lượng công việc, những thay đổi lớn trong cuộc sống, các vấn đề về sức khỏe, v.v. Khi bộ não của chúng ta phát hiện ra một mối đe dọa, nó sẽ ngay lập tức phản ứng bằng cách giải phóng các hormone căng thẳng cortisol và adrenaline, còn được gọi là 'chế độ chiến đấu hoặc bỏ chạy'. Phản ứng này chuẩn bị cho cơ thể phản ứng nhanh với nguy hiểm bằng cách tăng nhịp tim, nhịp thở và huyết áp.
Căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
Căng thẳng mãn tính được coi là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh liên quan đến lối sống như tiểu đường, các vấn đề về tim và tăng huyết áp. Nó có thể có một số tác động tiêu cực đến cơ thể, bao gồm làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm sức khỏe đường ruột kém, chứng khó tiêu và đau đầu kinh niên. Căng thẳng cũng có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm lo lắng, trầm cảm và kiệt sức.
Căng thẳng có thể biểu hiện trong nhiều tình trạng sức khỏe vì nó có tác động hủy hoại toàn bộ sức khỏe. Tuy nhiên, một số cơ quan trong cơ thể đặc biệt dễ bị căng thẳng là:
1. Hệ thống miễn dịch: Căng thẳng mãn tính có thể ức chế hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật.
2. Hệ tiêu hóa: Căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm gia tăng việc sản xuất axit cao hơn, gây buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón, thậm chí dẫn đến loét dạ dày.
3. Tim: Căng thẳng có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp và mức cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào 2
4. Cơ bắp: Căng thẳng có thể là một lí do lí giải cho tình trạng căng cơ và căng cơ, đặc biệt là ở cổ, vai và lưng. Chính vì thế, con người thường bị đau đầu, đau cơ và cứng khớp.
5. Da: Căng thẳng nếu không được điều trị có thể gây ra các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh chàm, bệnh vẩy nến và phát ban.
6. Não: Căng thẳng có thể cản trở khả năng của não, gây ra các vấn đề về trí nhớ, khó tập trung và thậm chí là trầm cảm hoặc lo lắng.
7. Hệ hô hấp: Căng thẳng mãn tính có thể khiến việc thở trở nên khó khăn hơn và gây ra các cơn hen suyễn ở những người mắc bệnh hen suyễn.
Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào 3
8. Hệ thống sinh sản: Căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ và làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.
9. Hệ thần kinh: Căng thẳng có thể bật chế độ "chiến đấu hay bỏ chạy", gây ra tình trạng thở nhanh, nhịp tim và căng cơ. Điều này cũng có thể gây lo lắng, hoảng loạn và các rối loạn hệ thần kinh khác.
10. Giấc ngủ: Căng thẳng có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ và giảm chất lượng giấc ngủ, có thể dẫn đến thiếu ngủ và một loạt các vấn đề sức khỏe liên quan.
Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào 4
Chính vì thế, việc kiểm soát căng thẳng là cực kỳ quan trọng, hãy tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp trong trường hợp khẩn cấp vì căng thẳng kéo dài có thể gây rối loạn cuộc sống với những nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. 
Các chuyên gia khuyên bạn nên triển khai nhiều kỹ thuật khác nhau để kiểm soát và hạn chế căng thẳng, từ thiền định đến các kỹ thuật thư giãn khác như thở sâu chậm và tập thể dục thường xuyên. Một số cách khác để kiểm soát căng thẳng bao gồm kiểm soát thời gian, tìm kiếm sự hỗ trợ xã hội và thay đổi lối sống như ngủ đủ giấc và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây