6 thủ phạm khiến cơ thể vẫn nặng mùi sau khi tắm

10/07/2023 08:30 | Chăm sóc sức khoẻ
- Một trong những trải nghiệm tuyệt vời sau khi tắm là cảm giác sảng khoái với làn da mềm mịn. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta vẫn có thể cảm thấy bất ngờ khi phát hiện rằng cơ thể vẫn giữ một số mùi khó chịu dù vừa tắm. Vậy tại sao điều này lại xảy ra? Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi đó và tìm hiểu nguyên nhân khiến cơ thể vẫn nặng mùi mặc dù đã tắm.
Thường thì, mùi cơ thể xuất phát từ vấn đề vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên, đối với một số người, mùi cơ thể vẫn tồn tại tự nhiên mà không biến mất sau khi tắm gội. Điều này thường gây khó khăn trong việc xử lý và khiến họ cảm thấy thiếu tự tin, mặc dù họ có lối sống tương đối sạch sẽ. Các chuyên gia đã chỉ ra một số nguyên nhân khiến nhiều người vẫn "bốc mùi" ngay cả sau khi tắm.
6 thủ phạm khiến cơ thể vẫn nặng mùi sau khi tắm 1
Nguyên nhân khiến cơ thể nặng mùi sau khi tắm
Thay đổi nội tiết tố
Theo tiến sĩ Pramod Kumar, một chuyên gia tư vấn da liễu tại Bệnh viện KMC ở Mỹ, tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều và mùi cơ thể có thể do sự thay đổi nội tiết tố. Điều này thường dễ nhận thấy hơn ở giai đoạn dậy thì, mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh, khi hoạt động của hormone và tuyến mồ hôi tăng lên. Trong giai đoạn này, phụ nữ thường trải qua cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm, làm tăng tiết mồ hôi và gây ra mùi cơ thể.
Ăn những món nặng mùi
Ngoài ra, việc ăn những món nặng mùi cũng có thể góp phần tạo ra mùi cơ thể. Theo Mark Lewis, một chuyên gia sức khỏe đóng trụ sở tại California, một số loại thực phẩm như tỏi, hành và đồ cay có thể khiến mùi cơ thể tồn tại ngay cả sau khi tắm. Thậm chí việc tắm rửa thường xuyên, tẩy tế bào chết hoặc gội đầu cũng không đủ để loại bỏ mùi nếu nguồn mùi đến từ những thực phẩm bạn đã ăn trước đó.
Điều này cũng lí giải vì sao người Ấn Độ thường có mùi cơ thể . Đó là do cách chế biến của họ sử dụng nhiều loại gia vị mạnh như tỏi, ớt, bột ớt, cà ri…khiến mùi đồ ăn ám khắp căn phòng và thậm chí lên cả cơ thể.
Ngoài tỏi và hành, các loại thực phẩm khác như bông cải xanh, bắp cải và súp lơ trắng cũng có thể tạo ra khí và ảnh hưởng đến mùi cơ thể. Một số người có thể gặp tình trạng hiếm gọi là trimethylaminuria, khiến họ tiết ra mùi tanh giống như cá sau khi ăn hải sản. Thực phẩm chế biến sẵn, rượu và một số loại ngũ cốc cũng có thể gây ra mùi cơ thể.
6 thủ phạm khiến cơ thể vẫn nặng mùi sau khi tắm 2
Tắm nước nóng
Tắm nước nóng cũng có thể làm tăng khả năng khuếch tán mùi. Theo Justin Neubrander, một bác sĩ tại Trung tâm Lối sống Fredheim: "Ăn một lượng lớn tỏi có thể làm cho mùi hương thâm nhập vào lỗ chân lông trên da. Vì vậy, khi tắm nước nóng, các chất này sẽ được bài tiết ra ngoài".
Sự bài tiết mồ hôi
Một trong những nguyên nhân chính khiến cơ thể vẫn giữ mùi khó chịu là bài tiết mồ hôi. Mồ hôi được sản xuất bởi các tuyến mồ hôi trên da nhằm điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, mồ hôi có thể mang theo các chất bẩn, tạp chất và vi khuẩn. Khi tiếp xúc với không khí, mồ hôi này có thể tạo ra mùi khó chịu.
Vi khuẩn trên da
Da của chúng ta tự nhiên chứa một số lượng vi khuẩn sống. Một số loại vi khuẩn này có thể gây ra mùi hôi khi tiếp xúc với mồ hôi và chất nhờn trên da. Dù bạn đã tắm sạch, vi khuẩn này vẫn tồn tại trên da và có thể tạo ra mùi khó chịu.
6 thủ phạm khiến cơ thể vẫn nặng mùi sau khi tắm 3
Mắc bệnh lý
Một số người mắc phải các bệnh lý có thể gây ra mùi cơ thể không liên quan đến vệ sinh cá nhân. Chẳng hạn, viêm amidan, viêm nướu và viêm xoang có thể khiến hơi thở có mùi khó chịu hơn. Ngoài ra, bệnh tiểu đường và các nhiễm trùng cũng có thể làm cho hơi thở và cơ thể nặng mùi hơn. Những loại nhiễm trùng thường tạo ra mùi hôi ở những nơi khác thường, như rốn.
Theo Michael Kummer, một chuyên gia sức khỏe và cựu vận động viên chuyên nghiệp, có một số bệnh lý khác có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể, như bệnh gút, tuyến giáp quá hoạt động, bệnh gan và bệnh thận.
Thói quen hút thuốc lá cũng có thể gây ra mùi cơ thể khó chịu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hút thuốc lá tăng nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh phổi, tiểu đường, khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính. Hơn nữa, việc hút thuốc lá cũng khiến cho hơi thở và cơ thể có mùi khó chịu, dù bạn có cố gắng tẩy sạch mùi hương đó.
6 thủ phạm khiến cơ thể vẫn nặng mùi sau khi tắm 4
Nói tóm lại, mùi cơ thể không chỉ phụ thuộc vào vệ sinh cá nhân mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như sự thay đổi nội tiết tố, thói quen ăn uống và các bệnh lý. Một số người có khả năng tỏa ra mùi cơ thể tự nhiên dù đã tắm rửa đúng cách và duy trì lối sống sạch sẽ. Tuy nhiên, điều này không nên làm bạn mất tự tin, vì có nhiều cách để giảm thiểu mùi cơ thể.
Đối với những nguyên nhân nội tại như sự thay đổi nội tiết tố, bệnh lý hoặc thói quen hút thuốc lá, tìm hiểu và điều trị nguyên nhân gốc là điều quan trọng. Bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị phù hợp.
Đồng thời, việc duy trì vệ sinh cá nhân hàng ngày là quan trọng để giảm thiểu mùi cơ thể. Tắm rửa đúng cách, sử dụng sản phẩm chăm sóc cơ thể thích hợp và thay đổi quần áo thường xuyên là những biện pháp cơ bản để giữ cho cơ thể luôn tươi mới.
Ngoài ra, chú ý đến chế độ ăn uống cũng có thể giúp giảm mùi cơ thể. Tránh ăn những loại thực phẩm có mùi hương nặng như tỏi, hành, đồ cay và tìm hiểu về tác động của thực phẩm lên cơ thể. Đồng thời, hạn chế thói quen hút thuốc lá và sử dụng nicotine để giảm mùi cơ thể không mong muốn.
Hãy chăm sóc cơ thể một cách đầy đủ và thường xuyên để cảm thấy tự tin và thoải mái trong cuộc sống hàng ngày.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây