5 nguy cơ sức khỏe trong mùa hè và cách phòng tránh để có một mùa hè an toàn, khỏe mạnh

10/05/2023 15:08 | Chăm sóc sức khoẻ
- Thời tiết mùa hè đầy nắng và nhiệt độ tăng cao cũng đi kèm với nhiều rủi ro về sức khỏe như nguy cơ phơi nắng, say nắng, bệnh do côn trùng và một số các tác hại sức khỏe tiềm ẩn khác.
Có lẽ, rất nhiều người háo hức với mùa hè bởi đây là mùa với vô vàn các hoạt động thú vị cho chúng ta trải nghiệm. Tuy nhiên, cũng chính vì những hoạt động bên ngoài rất được ưa chuộng này mà nếu không biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân, bạn sẽ rất dễ mắc các rủi ro về sức khỏe. 
Sau đây là những nguy cơ sức khỏe phổ biến nhất vào mùa hè, các triệu chứng và cách phòng ngừa để bạn có thể an toàn và khỏe mạnh suốt cả mùa hè.
1. Say nắng và kiệt sức vì nóng - Hạn chế hoạt động ngoài trời quá tốn năng lượng
Khi nhiệt độ đạt đến mức nóng ngột ngạt, nó không chỉ gây khó chịu mà còn nguy hiểm cho con người. Kiệt sức vì nóng và say nắng là hai bệnh nghiêm trọng nhất liên quan đến nhiệt, có thể xảy ra khi cơ thể không thể hạ nhiệt đúng cách sau khi tiếp xúc với nhiệt độ quá cao trong thời gian dài (như làm việc hoặc tập thể dục ngoài trời). 
• Cách ngăn chặn: 
Khi thời tiết đạt đến mức nhiệt độ cao, hãy điều chỉnh lịch làm việc cũng như hoạt động của mình để cân bằng nhiệt độ cho bản thân vào giữa trưa, khi mặt trời có xu hướng mạnh nhất. Đặc biệt cần quan tâm đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi - những người có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiệt cao hơn. Ngoài ra, những người mắc một số bệnh trạng (như bệnh tim, tâm thần, máu lưu thông kém, béo phì và thừa cân) cũng dễ mắc bệnh các triệu chứng say nắng, kiệt sức hơn. 
Một số triệu chứng liên quan đến nhiệt cần chú ý:
• Nhiệt độ cơ thể từ 39 độ C trở lên
• Da nóng, đỏ, khô hoặc ẩm
• Nhức đầu, chóng mặt
• Lú lẫn, cáu kỉnh, nói lắp
• Mất ý thức
• Đổ mồ hôi nhiều
• Da xanh, nhợt nhạt, ẩm ướt
• Buồn nôn hoặc nôn mửa
• Chuột rút cơ bắp
5 nguy cơ sức khỏe trong mùa hè và cách phòng tránh để có một mùa hè an toàn, khỏe mạnh 1
2. Mất nước - Đừng quên uống nhiều nước vào mùa hè
Uống nước vẫn luôn là một việc quan trọng của cơ thể, do đó là trong mùa hè, hãy uống nhiều nước hơn. Đặc biệt, khi bạn ra ngoài tắm nắng, nhâm nhi ly cocktail mùa hè hoặc chơi thể thao, thì việc ưu tiên uống nước là một việc cần thiết để đảm bảo cơ thể không bị mất nước. 
Các tác dụng phụ của tình trạng mất nước bao gồm khát nước, khô miệng, da khô, nhức đầu, chuột rút cơ và nước tiểu màu vàng sẫm. Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn cần theo dõi bao gồm nhịp tim và hơi thở nhanh, khó chịu, lú lẫn, chóng mặt, bơ phờ, mắt trũng, da nhăn nheo, mê sảng và bất tỉnh.
5 nguy cơ sức khỏe trong mùa hè và cách phòng tránh để có một mùa hè an toàn, khỏe mạnh 2
3. Cháy nắng và tổn thương do ánh nắng mặt trời - Tạo thói quen thoa kem chống nắng hàng ngày
Những ngày nắng dài là một trong những khoảng thời gian đẹp nhất của mùa hè, nhưng chúng có thể gây nguy hiểm cho làn da của chúng ta. Ra ngoài quá lâu mà không dùng kem chống nắng sẽ không chỉ gây ra nguy cơ cháy nắng dữ dội mà còn làm tăng khả năng mắc ung thư da. Ngoài ra, việc tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV) có thể làm tăng sự xuất hiện của nếp nhăn, vết thâm đen trên khuôn mặt
• Cách ngăn chặn: 
Hãy hạn chế thời gian tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, hãy biến kem chống nắng thành thói quen hàng ngày, cho dù ngoài trời có nắng hay không bởi kể cả trong những ngày nhiều mây, làn da cũng có nguy cơ tiếp xúc với tia cực tím có hại. 
Ngoài ra, hãy lưu ý những vùng thoa kem chống nắng thường bị bỏ qua như tai, mặt trước và mặt sau cổ, ngực, mặt sau đầu gối và mu bàn chân. 
5 nguy cơ sức khỏe trong mùa hè và cách phòng tránh để có một mùa hè an toàn, khỏe mạnh 3
4. Bệnh lây truyền qua đường tình dục - Hướng đến một mùa hè yêu thương (an toàn)
Không có gì sai khi yêu một chút vào mùa hè, nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể gặp những vấn đề không mong muốn đối với hoạt động này như mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến như chlamydia, lậu và giang mai. 
Cách ngăn chặn:
- Mặc đồ bảo hộ: sử dụng đúng cách và nhất quán có biện pháp bảo hộ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh chlamydia, lậu, giang mai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
- Kiểm tra sức khỏe tình dục: trước khi quan hệ tình dục với bạn tình mới, hãy xác nhận rằng cả hai bạn đều có lý lịch khỏe mạnh bằng cách làm xét nghiệm STD. 
5. Vết côn trùng cắn và sự lây lan của bệnh tật - Hãy quan tâm đến bản thân và những thứ xung quanh bạn
Những vết côn trùng cắn không chỉ gây khó chịu mà còn có thể truyền bệnh nghiêm trọng. Đặc biệt cảnh giác với bọ ve và muỗi: muỗi có thể truyền các bệnh như virus sốt xuất huyết, và bọ ve có thể lây lan tới 16 bệnh truyền nhiễm khác nhau..
• Cách ngăn chặn:
Sử dụng thuốc chống côn trùng bất cứ lúc nào bạn cảm thấy có khả năng bị cắn bởi các loại côn trùng. Ngoài ra, ngay cả khi trời nóng, hãy mặc áo dài tay, quần dài (Lựa chọn các loại vải rộng rãi, thấm ẩm, sáng màu để tránh quá nóng). 
Nếu tiếp xúc với những khu vực nhiều cây, nhiều côn trùng, hãy tắm hoặc tắm vòi sen trong vòng hai giờ sau khi trở và giặt quần áo bằng nước nóng, sấy khô quần áo ở nhiệt độ cao.
5 nguy cơ sức khỏe trong mùa hè và cách phòng tránh để có một mùa hè an toàn, khỏe mạnh 4
Trên đây là một số vấn đề liên quan đến sức khỏe mà bạn có thể gặp vào mùa hè. Hãy chú ý hơn khi thực hiện các hoạt động bên ngoài vào mùa hè và thực hiện các biện pháp phòng bệnh đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho bản thân khi mùa nóng kéo đến.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây