Khi nào nhịp tim của trẻ là bất thường?

- Người lớn có nhịp tim nằm trong khoảng từ 60-100 nhịp/phút. Ở trẻ em nhịp tim bằng hoặc cao hơn tùy vào mỗi độ tuổi. Nhịp tim ở cả trẻ em và người lớn, mỗi phút sẽ khác nhau khi hoạt động hay nghỉ ngơi.
Nhịp tim là tốc độ nhịp tim được đo bằng số lần co thắt (nhịp đập) của tim trong một phút (bpm - beat per minute). Nhịp tim có thể thay đổi theo nhu cầu thể chất của cơ thể, bao gồm cả nhu cầu hấp thu oxi và bài tiết CO2. 
Phân loại nhịp tim thường gặp:
1. Nhịp tim nghỉ ngơi
Nhịp tim nghỉ ngơi là nhịp tim ở trạng thái bình thường, không có hoạt động thể chất, tập thể dục. Trẻ thường có nhịp tim khi nghỉ ngơi cao hơn người lớn vì kích thước tim nhỏ, thể tích nhát bóp và thể tích tống máu thấp hơn.
Nhịp tim nghỉ ngơi của trẻ thường cao hơn trong những năm đầu đời, sau đó nhịp tim giảm xuống khi đến tuổi thiếu niên. Phạm vi nhịp tim nghỉ ngơi của trẻ là:
• Trẻ sơ sinh (từ khi sinh ra đến 1 tuổi): vào khoảng từ 100-205 nhịp/phút
• Trẻ từ 1 – 3 tuổi: từ khoảng 98 – 140 nhịp/phút
• Trẻ từ 3 – 5 tuổi: từ khoảng 80 – 120 nhịp/phút
• Trẻ từ 5 – 12 tuổi: từ khoảng 75 – 118 nhịp/phút
• Trẻ từ 13 – 18 tuổi: từ khoảng 60 – 100 nhịp/phút
20190406 032038 850902 image2 3 max 1800x1800
2. Nhịp tim mục tiêu
Nhịp tim mục tiêu là mức lý tưởng nhịp tim sẽ đạt được trong khi trẻ tập thể dục. Xác định nhịp tim mục tiêu đảm bảo trẻ đang tập luyện hiệu quả. 
Phép tính phổ biến xác định nhịp tim mục tiêu ở người lớn (220 nhịp/phút trừ đi tuổi) và thường không chính xác cho trẻ em và không nên được sử dụng. 
Nhịp tim bình thường của trẻ là bao nhiêu?
Nhịp tim bình thường của trẻ sẽ được đo khi đang nghỉ ngơi, tỉnh táo, khỏe mạnh và không khóc, chạy nhảy, chơi đùa. 
Capture
Rối loạn nhịp tim ở trẻ
Rối loạn nhịp tim ở trẻ thường không có triệu chứng hoặc không thể nhận biết bất thường cụ thể. Nhịp tim bất thường có thể phát hiện khi trẻ đi khám sức khỏe.
• Nhịp tim nhanh: là khi nhịp tim cao hơn bình thường. Có một số trường hợp nhịp tim nhanh không cần điều trị, có thể tự khỏi; nhưng, một số dạng lại nguy hiểm hơn, có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho trẻ em. 
• Nhịp tim chậm: là khi nhịp tim thấp hơn mức bình thường đối với lứa tuổi của trẻ.  Nhịp tim chậm có thể báo hiệu một số vấn đề ở trẻ như các vấn đề liên quan đến các vấn đề hô hấp; giảm nhiệt độ cơ thể hay một số vấn đề cấu trúc tim. 
Nguyên nhân nhịp tim của trẻ bất thường
Nhịp tim của trẻ thay đổi tùy thuộc vào hoạt động của trẻ. Nhịp tim nhanh hay chậm là một phản ứng tự nhiên trước hoạt động của trẻ.
Nhịp tim nhanh khi trẻ vận động nhiều, trẻ thay đổi cảm xúc (cảm thấy lo lắng hay bất an; vui vẻ hay phấn khích,...), khi ốm cũng khiến nhịp tim trẻ tăng lên,...
20211018 133824 822967 tim tre dap nhanh max 1800x1800
Ngược lại, nhịp tim của trẻ chậm đi khi trẻ đang trong giấc ngủ,....
Thông thường, nhịp tim nhanh-chậm với những lí do trên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, nếu nhịp tim thay đổi đi kèm với một số phản ứng lạ như đau ngực, tức ngực thì cần ngay lập tức đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế.
Cách đo nhịp tim cho trẻ em
Bố mẹ có thể đo thủ công nhịp tim của trẻ qua động mạch dưới da như động mạch ở tay, chân, cổ hoặc đặt tay lên ngực trái để đếm nhịp tim. Ngoài ra, bố mẹ có thể sử dụng máy móc hỗ trợ đo nhịp tim của trẻ nếu cần thiết.
Nhịp tim bình thường của trẻ là tiêu chí đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ. Nếu tim của trẻ đập nhanh hoặc chậm hơn so với  bình thường lứa tuổi, theo trạng thái vận động hay nghỉ ngơi, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám sức khỏe để được chẩn đoán và điều trị nếu cần.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây