Mang thai sau tuổi 35 và những điều bạn cần biết để tăng khả năng thụ thai?

- Người phụ nữ có khả năng sinh sản tốt nhất ở độ tuổi 20-30. Việc mang thai muộn, đặc biệt là sau tuổi 35 thường tồn tại nhiều rủi ro với sức khỏe của cả mẹ và con. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp sinh con ở độ tuổi này và sau đây là một số lưu ý giúp tối ưu hóa khả năng mang thai.
Khả năng sinh sản, khả năng thụ thai và có con sẽ thay đổi theo độ tuổi, đặc biệt là đối với người phụ nữ. Trong cuộc sống hiện đại, tình trạng mang thai muộn hơn cũng ngày càng trở nên phổ biến do người phụ nữ ngày càng đóng nhiều vai trò quan trọng trong xã hội. Vậy, tuổi tác ảnh hưởng như thế nào đến khả năng mang thai của cả nam và nữ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau. 
1. Ảnh hưởng của tuổi tác đến khả năng mang thai của phụ nữ 
Sự suy giảm khả năng sinh sản bình thường, đặc biệt là khi liên quan đến tuổi tác biểu hiện rõ rệt nhất ở phụ nữ trên 35 tuổi. Bởi không giống như nam giới sẽ tiếp tục tạo ra nhiều tinh trùng hơn trong suốt cuộc đời của họ, phụ nữ được sinh ra một số lượng trứng nhất định có trong cơ thể. Khi phụ nữ bước vào cuối tuổi 30, số lượng - và chất lượng - của những quả trứng còn lại sẽ giảm dần theo thời gian và nguy cơ sảy thai và bất thường nhiễm sắc thể ở trẻ (như hội chứng Down) cũng sẽ tăng lên khi người mẹ lớn tuổi hơn. 
Các bác sĩ thường có thể đánh giá vô sinh cho các cặp vợ chồng mà phụ nữ trên 35 tuổi và không thể có thai sau sáu tháng cố gắng.
Mang thai sau tuổi 35 và những điều bạn cần biết để tăng khả năng thụ thai 1
2. Tuổi tác làm giảm khả năng sinh sản của nam giới
Sự suy giảm ở nam giới thường ít hơn rõ rệt so với nữ giới nhưng một số nam giới có thể bắt đầu trải qua những thay đổi liên trong tinh trùng từ giữa đến cuối độ tuổi bốn mươi. Những thay đổi này có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản và các vấn đề về nhiễm sắc thể hoặc bất thường trong sự phát triển ở trẻ em.
3. Người phụ nữ có thể duy trì khả năng sinh sản đến bao nhiêu tuổi? 
Phụ nữ đến tuổi mãn kinh khi chu kỳ kinh nguyệt dừng vĩnh viễn, thường vào khoảng 50 tuổi. Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng phụ nữ vẫn có khả năng sinh sản cho đến thời điểm đó, tuy nhiên, hầu hết phụ nữ sẽ mất khả năng mang thai thành công vào giữa độ tuổi bốn mươi. 
Mang thai sau tuổi 35 và những điều bạn cần biết để tăng khả năng thụ thai 2
4. Làm thế nào để tối ưu hóa khả năng sinh sản một cách tự nhiên
Mang thai cần có thời gian, ngay cả đối với những cặp vợ chồng có khả năng sinh sản tốt nhất ở độ tuổi 20 và đầu 30, việc mang thai cũng thường có thể mất vài tháng. Đến độ tuổi cuối 30, bạn có thể cảm thấy mình không còn nhiều thời gian nữa, tuy nhiên nếu hiểu khả năng sinh sản và cách thức hoạt động của nó sẽ có thể giúp bạn lập kế hoạch theo dõi thời gian rụng trứng, thời gian quan hệ tình dục xung quanh ngày rụng trứng để tăng khả năng mang thai. 
Thời kỳ dễ thụ thai là 5-6 ngày trong chu kỳ của phụ nữ, ngay trước khi rụng trứng. Sự rụng trứng sẽ xảy ra vài tuần trước khi người phụ nữ có kinh nguyệt. Quan hệ tình dục 1-2 ngày một lần trong khoảng thời gian này sẽ có nhiều khả năng dẫn đến trứng được thụ tinh. Từ điều này, ta có thể có một số phương pháp giúp tối ưu khả năng sinh sản như: 
Theo dõi lịch trình kinh nguyệt.
Đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi sáng: Nhiệt độ cơ thể của người phụ nữ có thể dao động khoảng 0,5 độ vào thời điểm rụng trứng, vì vậy việc theo dõi thời điểm sự thay đổi đó xảy ra có thể giúp quan sát thời gian rụng trứng của cơ thể.
Kiểm tra chất nhầy cổ tử cung: Khi phụ nữ gần đến ngày rụng trứng, chất nhầy cổ tử cung của cô ấy sẽ chuyển từ đặc và đục sang loãng, trong và trơn hơn.
Sử dụng bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng: Những bộ dụng cụ này giúp phát hiện hormone tạo hoàng thể (LH), một loại hormone thường đạt cực đại ngay trước khi rụng trứng.
Lựa chọn bôi trơn hoặc bôi trơn âm đạo thân thiện với khả năng sinh sản
Một số chất bôi trơn âm đạo đã được chứng minh là làm cho tinh trùng di chuyển chậm hơn hoặc giảm khả năng sống sót bên trong âm đạo. Hãy chọn một chất bôi trơn thân thiện với khả năng sinh sản và an toàn cho tinh trùng hơn để tăng khả năng thụ thai. 
Hãy cởi mở đánh giá khả năng sinh sản và điều trị vô sinh (nếu có)
Các cặp vợ chồng đang vật lộn với tình trạng suy giảm khả năng sinh sản do tuổi tác hoặc các nguyên nhân gây vô sinh khác nên thực hiện các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây vô sinh và xác định các phương pháp điều trị trong tương lai.
Bác sĩ khoa sản cũng có thể đánh giá tình hình dự trữ buồng trứng, hoặc số lượng và chất lượng của những quả trứng còn lại của người phụ nữ để từ đó đề xuất những biện pháp giúp tăng khả năng mang thai. 
Mang thai sau tuổi 35 và những điều bạn cần biết để tăng khả năng thụ thai 3
Như vậy, tuổi tác đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với khả năng mang thai, đặc biệt là đối với nữ giới. Việc mang thai sau độ tuổi 35 thường có nhiều khó khăn, do đó cả hai vợ chồng cần phải có kế hoạch cụ thể và có biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp để vừa tăng khả năng thụ thai, vừa đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây