Chơi với thú cưng sớm giúp con giảm nguy cơ dị ứng thức ăn

- Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng khi chơi với thú cưng từ sớm, trẻ sẽ thường ít bị dị ứng thức ăn hơn so với các trẻ khác.
Nuôi thú cưng trong nhà là sở thích của nhiều gia đình. Những chú chó poodle, corgi. husky, hay những chú mèo anh lông ngắn…. luôn là những lựa chọn hàng đầu của cha mẹ. Khi sinh con, nhiều phụ huynh cũng đã cho con của mình tiếp xúc với những thú cưng này và dường như chúng quấn lấy nhau như là bạn. 
Không ít trường hợp thú cưng đã bảo vệ trẻ khỏi việc ngã, rơi đồ vào người, hay cảnh báo cho người nhà về những mối nguy hiểm như có động vật lạ trong nhà, mùi hở van ga. Trẻ em cũng có đời sống hạnh phúc hơn khi lớn lên cùng với người bạn nhiều lông của mình.
loi ich cua viec nuoi thu cung doi voi tre 1200x628
Thú cưng dần có vai trò quan trọng trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình. Và bây giờ vai trò đó lại càng được khẳng định. Theo nghiên cứu mới nhất của tạp chí Plos one, trẻ em tiếp xúc với chó hoặc mèo trong nhà trong quá trình phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh có tỷ lệ dị ứng thực phẩm ít hơn.
Nghiên cứu theo dõi hơn 66.000 trẻ em từ Nhật Bản, xem xét nhiều trẻ em và môi trường sống, phát hiện ra rằng những gia đình không có vật nuôi thì trẻ em thường bị dị ứng nhiều nhất.
Khoảng 22% trẻ em được nghiên cứu đã tiếp xúc với chó hoặc mèo (hoặc cả hai) trong quá trình phát triển từ khi còn trong bụng mẹ. Những đứa trẻ giảm đáng kể nguy cơ dị ứng thực phẩm cho đến khi 3 tuổi. 
Người ta thấy rằng việc tiếp xúc với chó nuôi trong nhà làm giảm khả năng xảy ra dị ứng với sữa, trứng và các loại hạt, còn tiếp xúc với mèo trong nhà làm giảm nguy cơ dị ứng với trứng, đậu nành và lúa mì.
Thế nhưng, không phải loài động vật nào cũng tốt cho trẻ. Trẻ em tiếp xúc với chuột hamster thực sự có tỷ lệ dị ứng hạt cao hơn, điều mà các nhà nghiên cứu đang suy đoán có thể liên quan đến bụi nhà.
Và đây không phải là nghiên cứu duy nhất cho thấy thú cưng có tác dụng bảo vệ đối với bệnh dị ứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một nghiên cứu khác khám phá mối liên hệ giữa việc trẻ nuôi chó cưng và việc giảm dị ứng trứng ở trẻ khoảng 1 tuổi. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy khả năng giảm đáng kể 90% nguy cơ dị ứng thực phẩm đối với trẻ sơ sinh sống cùng chó.
co nen cho tre nuoi thu cung khong loi ich va luu y khi tre nuoi thu cung 202206250859331735
Vì sao sống cùng thú cưng lại giảm nguy cơ bị dị ứng thức ăn?
Sống cùng thú cưng khiến cả cha mẹ và con cái tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn mà bình thường có thể không có trong nhà chúng ta. Hít phải lông và chạm vào lông và da của chó và mèo có thể giúp củng cố hệ thống miễn dịch của mẹ, hệ thống miễn dịch này sẽ dễ dàng được truyền sang con nếu mẹ đang mang thai. 
Và nếu mẹ chọn cho con bú sữa mẹ dù chỉ trong một thời gian ngắn thì sự bảo vệ đó còn quan trọng hơn thế nữa.
Nghiên cứu đang chỉ ra tác dụng bảo vệ hệ vi sinh vật đường ruột và chống dị ứng khi tiếp xúc với vật nuôi. Mặc dù đây có vẻ là con đường rõ ràng nhất nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải chạy ra ngoài và mua một con chó con ngay lập tức. 
Triệu chứng hắt hơi liên tục khi hít phải lông chó mèo
Có nghiên cứu bổ sung cho thấy chế phẩm sinh học có thể hoàn toàn làm được việc này, từ giảm dị ứng sữa đến ngăn chặn tình trạng dư thừa khí ở trẻ.
Có rất nhiều hãng men vi sinh không cần kê đơn có thể có tác dụng, nhưng điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ nhi khoa trước. Và nếu bạn đang cho con bú, bạn đã truyền một số hệ vi sinh vật của chính mình cho con bạn và có thể không cần bất kỳ loại nào để bổ sung.
Nếu bạn có trẻ mới biết đi hoặc trẻ lớn hơn ở nhà, bạn vẫn có thể cung cấp cho trẻ một số lợi ích bảo vệ bằng cách bổ sung thực phẩm lên men tự nhiên và chứa nhiều vi khuẩn vào chế độ ăn. 
Hãy tìm hoặc chế biến thực phẩm tươi cho trẻ sơ sinh có chứa men vi sinh, thêm sữa chua nguyên chất không đường vào sinh tố hoặc thử thêm một chút kim chi vào món phô mai nướng.
Thú cưng giúp ngăn ngừa nguy cơ dị ứng thức ăn ở trẻ, nhưng không phải là duy nhất bởi vì còn có các cách khác như dùng men vi sinh để gia tăng lợi khuẩn trong đường tiêu hóa.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây