7 dấu hiệu bất thường báo hiệu bệnh nguy hiểm khi mang thai

- Mang thai lần đầu là một trải nghiệm khó quên đối với nhiều người phụ nữ. Một số sự thay đổi trong cơ thể, lối sống hàng ngày có thể khiến bà bầu vô cùng lo lắng. Trong đó, có một số dấu hiệu bất thường báo hiệu bệnh nguy hiểm mà bà bầu nên lưu ý.
1. Chảy máu âm đạo
Chảy máu âm đạo có thể là dấu hiệu của sảy thai, thai ngoài tử cung hoặc các biến chứng khác. Nếu như bạn bị chảy máu âm đạo khi mang thai, hãy đến bác sĩ nhanh nhất có thể để đảm bảo được tính mạng của mình. Sẩy thai có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe của phụ nữ. Đây là một trải nghiệm tâm lý đau đớn và tác động xấu đến tâm lý của người mẹ. Ngoài ra, sẩy thai cũng có thể dẫn đến các vấn đề khác như nhiễm trùng và xuất huyết.
Chảy máu có thể xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm chảy máu do cấy ghép xảy ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nhiễm trùng hoặc biến chứng nghiêm trọng hơn.
2. Đau bụng dữ dội
Đau dữ dội, dai dẳng ở vùng bụng có thể là dấu hiệu sảy thai, mang thai ngoài tử cung hoặc các tình trạng nghiêm trọng khác như sinh non, nhau bong non hoặc vỡ tử cung. Nguyên nhân của đau bụng khi mang thai có thể là do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm sự tăng trưởng của tử cung, sự thay đổi nội tiết tố và sự xuất hiện của các triệu chứng bệnh lý khác. Tuy nhiên, đôi khi đau bụng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng khác như sẩy thai hay thai ngoài tử cung.
Phụ nữ có thể giảm thiểu cơn đau bụng dữ dội bằng cách nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh các hoạt động mạnh và giữ ấm cho cơ thể. Nếu cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào khác như sốt, chảy máu hoặc đau nhức khác, phụ nữ nên đi đến bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị. Đau bụng xảy ra đột ngột và nghiêm trọng cần phải được cấp cứu ngay lập tức.
7 dấu hiệu bất thường báo hiệu bệnh nguy hiểm khi mang thai 1
Đau dữ dội, dai dẳng ở vùng bụng có thể là dấu hiệu sảy thai
3. Nhức đầu dữ dội
Đau đầu khi mang thai là phổ biến, nhưng những cơn đau đầu dữ dội đi kèm với các triệu chứng khác như thay đổi thị lực, chóng mặt hoặc sưng tấy có thể là dấu hiệu của tiền sản giật, một biến chứng thai kỳ nghiêm trọng ảnh hưởng đến huyết áp và mạch máu. Đây là một bệnh lý mà áp lực máu tăng đột ngột, thường xuyên kèm theo đột quỵ và các vấn đề về thận. Tiền sản giật thường xảy ra ở tháng thứ 3 của thai kỳ và có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
Tiền sản giật có thể dẫn đến rối loạn chức năng của cơ quan nội tạng, chẳng hạn như thận, gan và tim. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tiền sản giật có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, bao gồm đột quỵ, suy thận và thiếu máu não.
Với thai nhi, tiền sản giật có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, suy tim, suy hô hấp và tử vong. Vì vậy, việc chẩn đoán và điều trị tiền sản giật là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.
Phụ nữ bị nhức đầu dữ dội nên đi khám ngay lập tức để phòng trường hợp bị tiền sản giật, gây nguy hiểm đến tính mạng. Đã có nhiều trường hợp được báo cáo mắc tiền sản giật và tử vong.
7 dấu hiệu bất thường báo hiệu bệnh nguy hiểm khi mang thai 2
Đau đầu khi mang thai là phổ biến
4. Thai nhi ít cựa quậy
Thai nhi cựa quậy nhiều là dấu hiệu cho thấy thai nhi khỏe mạnh. Nếu một phụ nữ mang thai nhận thấy thai nhi ít cựa quậy, điều đó có thể cho thấy có vấn đề và bà bầu nên đặt lịch khám với bác sĩ ngay lập tức. Theo dõi chuyển động của thai nhi thường xuyên và theo dõi các thay đổi là rất quan trọng trong việc xác định sớm bất kỳ vấn đề bất thường khi mang thai nào.
7 dấu hiệu bất thường báo hiệu bệnh nguy hiểm khi mang thai 6
Thai nhi cựa quậy nhiều là dấu hiệu cho thấy thai nhi khỏe mạnh
5. Sốt cao
Sốt cao khi mang thai có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, có thể gây biến chứng cho cả mẹ và bé. Sốt cao có thể gây ra nhiều tình trạng nguy hiểm, đôi khi là làm sẩy thai. Điều quan trọng là phải theo dõi nhiệt độ cơ thể và thực hiện các bước để giảm nhiệt độ nếu nhiệt độ tăng cao hơn mức bình thường.
7 dấu hiệu bất thường báo hiệu bệnh nguy hiểm khi mang thai 3
Sốt cao khi mang thai có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng
6. Nghén nặng
Nghén là dấu hiệu phổ biến khi mang thai, nhưng nếu bà bầu bị nghén nghiêm trọng, liên tục buồn nôn và kéo dài dai dẳng, đó có thể là dấu hiệu của chứng nghén nặng và cần phải được điều trị. Phụ nữ bị buồn nôn nặng nên được thăm khám để kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng mất nước.
7 dấu hiệu bất thường báo hiệu bệnh nguy hiểm khi mang thai 4
Nghén là dấu hiệu phổ biến khi mang thai
7.  Sưng mặt hoặc tay
Sưng khi mang thai là bình thường, nhưng sưng mặt hoặc tay đột ngột hoặc nghiêm trọng có thể là dấu hiệu của tiền sản giật. Phụ nữ bị sưng bất thường nên đi thăm khám ngay lập tức.
7 dấu hiệu bất thường báo hiệu bệnh nguy hiểm khi mang thai 5
Phụ nữ bị sưng bất thường nên đi thăm khám ngay lập tức
Một số dấu hiệu bất thường khi mang thai này có thể tiềm ẩn nguy hiểm. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên duy trì các cuộc hẹn chăm sóc trước khi sinh thường xuyên và trao đổi bất kỳ mối lo ngại nào với bác sĩ để đảm bảo mang thai và sinh nở khỏe mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây