Cây thuốc nam cực dễ kiếm chữa viêm loét dạ dày

16/06/2024 11:56 | Cây thuốc quý quanh ta
- Viêm loét dạ dày là một vấn đề sức khỏe phổ biến mà hàng triệu người trên khắp thế giới đang phải đối mặt. Căn bệnh này gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như nấm Candida, vi khuẩn Helicobacter pylori, hoặc sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) quá mức.
Trong những năm gần đây, sự quan tâm đến việc điều trị bằng các phương pháp tự nhiên, như sử dụng các loại cây thuốc nam, đã tăng lên đáng kể. Trong đó, một số cây thuốc nam đã được chứng minh là có hiệu quả trong làm dịu các triệu chứng của viêm loét dạ dày một cách an toàn và hiệu quả. 
Cây chè dây
Trong y học cổ truyền, cây chè dây (hay còn gọi là bạch liễm) đã được sử dụng để chữa trị viêm loét dạ dày từ lâu với hiệu quả khá tốt.
Theo các nghiên cứu khoa học gần đây, chiết xuất từ lá chè dây có khả năng trung hòa axit và giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, từ đó giúp làm lành vết loét nhanh chóng. Đồng thời, thảo dược này còn có tác dụng ức chế và tiêu diệt vi khuẩn Hp – thủ phạm phổ biến gây bệnh viêm loét dạ dày. 
Cách sử dụng cây chè dây để chữa viêm loét dạ dày cũng rất đơn giản. Người bệnh có thể sử dụng lá chè dây phơi khô để pha trà hoặc sử dụng trong các túi lọc tiện lợi. Đối với lá chè dây phơi khô, người bệnh chỉ cần hãm 10-15g lá chè dây với 100ml nước sôi trong khoảng 15 phút, sau đó uống dần trong ngày. 
Đối với túi lọc, người bệnh có thể pha uống 2 túi mỗi ngày, và nếu bị bệnh do vi khuẩn Hp, có thể tăng liều lên khoảng 4 túi. Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên áp dụng liệu trình chữa trị bằng cây chè dây trong khoảng 2-3 tuần liên tục. 
Ngoài ra, việc duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị viêm loét dạ dày. Việc kết hợp sử dụng cây chè dây cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh sẽ giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục và ngăn ngừa tái phát bệnh.
Cây thuốc nam cực dễ kiếm chữa viêm loét dạ dày 1
Cây nhọ nồi
Được ghi nhận trong y học cổ truyền, cây nhọ nồi có vị chua ngọt, tính lương, và có khả năng đi vào các kinh Can, Thận giúp giải độc, cầm máu, làm mát máu, ngăn ngừa hiện tượng xuất huyết ở vết loét trong dạ dày.
Nghiên cứu về thành phần của cây cỏ nhọ nồi cho thấy nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe như tanin, carotene hay flavonozit. Những chất này có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, làm bề mặt vết loét trong dạ dày nhanh khô se và có tốc độ hồi phục nhanh hơn.
Có hai cách chính để sử dụng cây nhọ nồi trong việc chữa viêm loét dạ dày. 
Cách 1: Uống nước cây nhọ nồi
- Chuẩn bị: 1 nắm lá cỏ nhọ nồi
- Cách sử dụng: Rửa sạch dược liệu đã chuẩn bị, ngâm với nước muối pha loãng 15 phút để đảm bảo khử sạch vi khuẩn và ký sinh trùng. Thái nhỏ lá nhọ nồi rồi đem xay nhuyễn với 1 ly nước đun sôi để nguội. Cuối cùng lọc lấy nước cốt chia uống làm 2 lần trong ngày.
Cách 2: Chữa viêm loét dạ dày chảy máu
- Chuẩn bị: Cây nhọ nồi (50g), 4 quả táo tàu khô, bạch cập (25g) và quốc lão (15g)
- Cách sử dụng: tất cả đem sắc với nửa lít nước đến khi cạn còn 300ml. Gạn thuốc sắc chia đều làm 2 phần uống hết trong ngày. Dùng sau các bữa ăn trưa và tối khoảng 30 phút là tốt nhất.
Cây thuốc nam cực dễ kiếm chữa viêm loét dạ dày 2
Cây dạ cẩm
Bài thuốc nam từ cây dạ cẩm trong việc chữa viêm loét dạ dày là một phương pháp truyền thống đã được sử dụng từ lâu trong y học dân gian. Cây dạ cẩm được sử dụng với các phần khác nhau như lá, ngọn non hoặc rễ để tạo thành bài thuốc có tác dụng điều trị bệnh về dạ dày.
Theo nghiên cứu của bệnh viện Lạng Sơn vào năm 1960, cây dạ cẩm chứa nhiều thành phần hóa học như Saponin, Tanin, Alcaloid hay Anthraglycosid. Những chất này có khả năng kháng khuẩn đối với một số chủng vi khuẩn gây bệnh, đồng thời giúp giảm lượng axit dư thừa, cải thiện tình trạng ợ chua và làm tổn thương trong dạ dày nhanh khô se. 
Để chuẩn bị bài thuốc từ cây dạ cẩm, người dùng cần sử dụng ngọn và lá dạ cẩm trong số lượng lớn. Dược liệu sau khi được chuẩn bị sẽ được rửa sạch, phơi khô và đóng vào túi ni lông để sử dụng dần.
Cách sử dụng bài thuốc từ cây dạ cẩm để điều trị viêm loét dạ dày như sau: Mỗi ngày lấy 20g dược liệu đã chuẩn bị nấu cùng 500ml nước, đun sôi trên lửa nhỏ khoảng 20 phút. Sau đó, gạn thuốc ra, để nguội và chia uống trước các bữa ăn sáng, trưa và tối khoảng 20 phút.
Cây thuốc nam cực dễ kiếm chữa viêm loét dạ dày 3
Cây khôi tía
Lá khôi tía chứa các thành phần quan trọng là tanin và glucosid. Những chất này đã được chứng minh về khả năng ức chế vi khuẩn Hp, chống viêm, làm se lành vết loét và giúp tổn thương nhanh liền sẹo, đồng thời ức chế sản xuất axit ở dạ dày. 
Nhờ những tác dụng trên mà cây thuốc nam này được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh ở đường tiêu hóa như: Đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản.
Trường hợp bị viêm loét dạ dày sử dụng nước sắc lá cây khôi tía sẽ giúp giảm đau, cải thiện tình trạng ợ chua, nóng rát thượng vị, mang lại cảm giác nhẹ bụng, ăn ngủ tốt hơn. Y học cổ truyền thường kết hợp lá khôi tía với một số thảo dược khác để làm tăng công dụng trị bệnh của cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày này.
Sử dụng bài thuốc nam chữa viêm loét dạ dày từ lá khôi tía có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn Hp, làm nhanh lành vết loét.
Chuẩn bị: 60g lá khôi, 40g lá cây diếp dại (bồ công anh), 12g lá khổ sâm và 20g tương tư đằng (cam thảo dây).
Cách sử dụng: Tất cả cho vào ấm, đổ thêm vào 1,5 lít nước đun sôi kỹ trong 20 phút. Uống thuốc sắc ngày 3 lần khi đang đói bụng, tốt nhất là trước các bữa ăn khoảng 30 phút.
Lưu ý: Sử dụng lá khôi tía quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ như mệt mỏi, da xanh, sắc mặt tái nhợt… Người bệnh không nên vì nôn nóng muốn chữa khỏi bệnh nhanh mà lạm dụng quá mức.
Cây thuốc nam cực dễ kiếm chữa viêm loét dạ dày 4
Chữa viêm loét dạ dày bằng thuốc nam có hiệu quả không?
Các bài thuốc nam chữa viêm loét dạ dày thường sử dụng các thảo dược tự nhiên, với nguyên lý bảo toàn thông qua việc bổ sung các hoạt chất kháng viêm, khử khuẩn, giảm đau tự nhiên sẵn có trong cây thuốc để cải thiện triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày, đồng thời thúc đẩy quá trình hồi phục vết loét. 
Do có nguồn gốc từ tự nhiên nên thuốc nam cho tác dụng chậm, giúp đẩy lùi bệnh một cách từ từ và đòi hỏi phải áp dụng trong thời gian dài chứ không cho hiệu quả tức thì như thuốc tây. Người bệnh cần phải kiên trì áp dụng trong vài tháng hoặc có khi lên đến vài năm. Thời gian điều trị dài hay ngắn còn tùy thuộc vào cơ địa, mức độ viêm loét của dạ dày.
Việc sử dụng các bài thuốc nam cần phải được kiểm soát và điều chỉnh một cách khoa học. Người bệnh cần kết hợp sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ hoặc các phương pháp điều trị y khoa khác như châm cứu, bấm huyệt… 
Tuy nhiên một số cây thuốc nam có thể tương tác làm giảm tác dụng của thuốc tân dược nên người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ, thầy thuốc trước khi phối hợp trị liệu. Việc điều chỉnh lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị viêm loét dạ dày.
Trong chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh cần chú ý ăn chín, uống sôi, bổ sung đủ nước cho cơ thể, tăng cường chất xơ và các thực phẩm chứa nhiều omega 3 trong khẩu phần ăn. Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ muối chua, thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt, sữa, gia vị cay nếu không muốn các dấu hiệu bệnh viêm loét dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.
Mặc dù được đánh giá cao về mức độ an toàn nhưng việc sử dụng cây thuốc nam chữa viêm loét dạ dày vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế nhất định. Tốt nhất, người bệnh nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng để đảm bảo phương pháp này thực sự phù hợp và cho hiệu quả tốt đối với tình trạng bệnh của bản thân.
Trong trường hợp viêm loét dạ dày nặng, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được điều trị nhằm khống chế tốt bệnh, tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm. Việc tự ý sử dụng các bài thuốc nam trong trường hợp này có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Do đó, sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây