Thực hư túi ni lông để tủ lạnh gây ung thư

31/08/2023 07:45 | Cảnh báo
- Trong thời đại hiện nay, túi ni lông được sử dụng cực kỳ rộng rãi trong đời sống sinh hoạt. Nhiều người quen với việc sử dụng túi ni lông để đựng đồ ăn và bảo quản đồ trong tủ lạnh. Nhưng ít ai biết rằng việc này có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta và gia đình.
Các chất benzopyrene, chất hoá dẻo và các chất tạo màu trong túi ni lông có thể ngấm vào thực phẩm và gây hại cho người dùng. Nếu sử dụng túi ni lông để đựng rau củ và bảo quản trong tủ lạnh, các chất này sẽ giải phóng và ngấm vào thực phẩm, có thể gây ung thư, suy giảm hệ thống sinh sản, mất cân bằng nội tiết tố và dậy thì sớm.
Sự thật túi ni lông để trong tủ lạnh gây ung thư
Nhằm mục đích nghiên cứu về sự an toàn của túi bảo quản thực phẩm, các nhà nghiên cứu đã tiến hành mua 4 loại túi bảo quản với nguyên liệu là nhựa PE với các mức giá khác nhau tại siêu thị. Sau đó, họ đã mua 5 loại rau gồm súp lơ, bắp cải non, dưa chuột, rau xanh và ớt xanh từ các quầy hàng để thử nghiệm.
16487729748661238351761 1648777137357 1648777137506203736922
Các nhà nghiên cứu đã cho rau vào các túi nhựa khác nhau và bảo quản trong tủ lạnh trong một tuần. Sau đó, trung tâm đánh giá an toàn thực phẩm và dược phẩm của Liên đoàn kiểm tra chất lượng quốc gia đã tiến hành kiểm tra xem rau có chứa 2-ethyl phthalate (DEHP) hay không.
Trong quá trình thử nghiệm, 12 loại chất làm dẻo như octyl dicarboxylate (DOP) đã được sử dụng để kiểm tra. Tuy nhiên, kết quả cho thấy không có loại nào trong số năm loại rau củ thử nghiệm chứa chất làm dẻo.
Đây là một nghiên cứu quan trọng để đánh giá sự an toàn của túi bảo quản thực phẩm và các loại rau củ khi được bảo quản trong túi nhựa. Kết quả cho thấy rằng việc sử dụng túi nhựa để bảo quản rau củ không gây ra nguy hiểm đối với sức khỏe con người. 
Tuy nhiên, phần lớn túi ni lông được làm bằng màng nhựa, điều kiện vệ sinh của những loại nhựa này có thể không được đảm bảo. Nhiều túi ni lông có màu sẫm, chứa nhiều tạp chất, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe khi dùng lâu dài. Trên thực tế, chất gây ung thư benzopyrene trong túi ni lông tương đối nhỏ và không truyền vào thực phẩm.
Nhiệt độ của tủ lạnh tương đối thấp và hầu hết thời gian tủ lạnh hoạt động ở trạng thái nhiệt độ không đổi, vì vậy chất benzopyrene trong túi nhựa cũng tương đối ổn định. Chúng ta có thể yên tâm sử dụng túi ni lông trắng tinh được sử dụng phổ biến nhất mà không lo sợ tình trạng chuyển sắc tố tương tự như trong thực phẩm.
tui nilon dung thuc pham
Những thành phần trong túi ni lông đang hủy hoại cuộc sống
Chất tạo màu benzopyrene gây ung thư
Túi ni lông màu sặc sỡ mà chúng ta thường dùng hàng ngày thuộc loại túi ni lông tái chế. Để tạo ra màu sắc đẹp mắt cho túi ni lông này, các nhà sản xuất đã sử dụng các chất tạo màu, trong đó có chất benzopyrene.
Đây là một chất gây ung thư mạnh và có khả năng chuyển sang thực phẩm sau khi tiếp xúc với túi ni lông. Chát này có tác dụng gây ung thư mạnh và được xếp vào nhóm chất gây ung thư đầu tiên. Mặc dù túi ni lông màu sắc có vẻ bắt mắt nhưng thực tế lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm. 
Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, chúng ta nên sử dụng các loại túi tái sử dụng như túi vải, túi giấy hoặc các loại túi tái sử dụng được làm từ các nguyên liệu an toàn. Đó là cách đơn giản nhất để giữ cho "trái tim" của cuộc sống của chúng ta được bảo vệ và phát triển bền vững hơn.
avatar1657380192833 16573801946951985953232 30 0 430 640 crop 16574213926181448599718
Chất hóa dẻo có thể gây ra bệnh
Chất hóa dẻo là một loại hóa chất được sử dụng để làm túi ni lông, chai nhựa, đồ dùng gia đình bởi nó có tính đàn hồi và dẻo dai. 
Khi túi ni lông ở nhiệt độ cao, chất hóa dẻo sẽ bị kết tủa và ngấm vào thức ăn hoặc đồ uống trong túi. Nếu tiếp xúc với các thành phần này, chất hóa dẻo sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho con người.
Vì vậy, khi mua đồ ăn hoặc đồ uống từ các cửa hàng hay quán ăn, nên chú ý đến loại túi mà người bán sử dụng. 
Cách nhận biết chất lượng túi ni lông
Để sử dụng túi ni lông một cách an toàn, cần phải biết cách nhận biết chất lượng của chúng. 
- Hầu hết các loại túi ni lông màu đều được làm từ chất liệu tái chế từ nhựa phế thải, không nên sử dụng để đựng thực phẩm. Hãy chọn các loại túi ni lông trong suốt, không màu.
- Có thể phơi túi ni lông dưới ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng để xem có đốm đen nào xuất hiện không. Nếu túi có đốm đen, đây là dấu hiệu cho thấy túi ni lông đã bị ô xy hóa và không an toàn để sử dụng.
- Ngửi để kiểm tra xem có mùi nào kỳ lạ không. Nếu mùi của túi ni lông khiến bạn cảm thấy buồn nôn hoặc khó chịu, đây là dấu hiệu cho thấy túi ni lông đã bị ô nhiễm.
- Thử nhấn túi ni lông xuống đáy nước và đợi một lúc. Nếu túi nổi lên khỏi nước, đây là dấu hiệu cho thấy túi ni lông không độc và bạn hoàn toàn có thể sử dụng.
Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình, hãy luôn kiểm tra chất lượng của túi ni lông trước khi sử dụng và tránh sử dụng các loại túi ni lông không rõ nguồn gốc và chất lượng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây