Nguy cơ ung thư khi tự xóa nốt ruồi

27/08/2023 09:58 | Cảnh báo
- Theo các bác sĩ, khi tự xóa nốt ruồi tại nhà, mọi người sẽ không biết cách làm và chăm sóc, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, chảy máu. Trong trường hợp nguy hiểm hơn, nếu gặp phải nốt ruồi ác tính, sẽ dễ phát triển thành bệnh ung thư.
Sự thật là đa số mọi người đều không thích nốt ruồi, đặc biệt khi chúng xuất hiện trên mặt hoặc các vùng da nhìn thấy. Nốt ruồi làm giảm tự tin khi đối diện với người khác, gây mất thẩm mỹ nên nhiều người tìm cách để xóa chúng đi. 
Thay vì lựa chọn đến bệnh viện, có thể mất chi phí để xóa nốt ruồi, nhiều người chọn thực hiện thủ thuật này tại nhà vì nghĩ rằng đây là một việc làm hết sức đơn giản.
Có người thường tự chấm nốt ruồi bằng các dung dịch axit, hoặc sử dụng những dung dịch, chất làm tổn thương da để hòng xóa đi vết nốt ruồi, sau đó chữa lành da bằng các thuốc sẹo. Thế nhưng, việc tự xóa nốt ruồi tại nhà có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. 
cach tay not ruoi don gian tai nha 26 800x450
Tự xóa nốt ruồi tại nhà có thể gây ung thư
Các bác sĩ da liễu tại bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM thường xuyên tiếp nhận các trường hợp vào viện vì tự tẩy, xóa nốt ruồi tại nhà. Phần lớn bệnh nhân thường sử dụng axit hoặc tự tạo vết thương để loại bỏ nốt ruồi, gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Việc này có thể dẫn đến viêm nhiễm, đỏ rát hoặc chảy máu không kiểm soát trên da do nốt ruồi thường có nhiều mạch máu nhỏ bên trong.
Hơn nữa, quá trình loại bỏ nốt ruồi một cách không cẩn thận có thể gây tổn thương cho tế bào da và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình biến đổi tế bào dẫn đến ung thư. Thực hiện việc tự loại bỏ nốt ruồi có thể khiến cho khả năng phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường bị mất mát.
Có cần thiết phải xóa nốt ruồi không?
Hầu hết các nốt ruồi là vô hại, do đó không cần thiết phải loại bỏ chúng, trừ khi chúng quá ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc gây kích ứng khi cọ xát.
4 dau hieu canh bao not ruoi chuyen thanh ung thu 559
Các chuyên gia y tế khuyến nghị rằng nếu có bất kỳ lo ngại hoặc mong muốn loại bỏ nốt ruồi, chúng ta không nên tự thực hiện tại nhà, mà thay vào đó nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu. Các bác sĩ có kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá tình trạng của nốt ruồi và đưa ra quyết định tốt nhất cho sức khỏe của bệnh nhân.
Nốt ruồi có thể mang dấu hiệu của ung thư da, do đó, trước khi xóa nó, cần phải thực hiện kiểm tra cẩn thận và chỉ thực hiện tại môi trường bệnh viện nơi có các bác sĩ chuyên khoa về da liễu.
Để nhận biết nguy cơ ung thư từ nốt ruồi, bạn nên quan tâm đến một số dấu hiệu như: nốt ruồi bẩm sinh hoặc xuất hiện sau tuổi 25, xuất hiện ở các vùng tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hoặc các vị trí như lòng bàn tay, bàn chân, khu vực niêm mạc, trên đầu. Nốt ruồi có màu đậm, không đồng nhất màu sắc, có màu đỏ hoặc xanh ở phần trung tâm và màu nhạt xung quanh. 
Các nốt ruồi mọc lớn theo thời gian, có sự thay đổi kích thước không bình thường, đường viền không rõ ràng, gây đau hoặc ngứa, hoặc gây loét xung quanh cũng là các dấu hiệu cảnh báo.
Bác sĩ khuyên rằng, khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở nốt ruồi như đã nêu, người bệnh nên thực hiện việc khám sớm để phát hiện bệnh kịp thời. Nếu kết quả chẩn đoán là ung thư, đội ngũ y tế sẽ đánh giá giai đoạn phát triển của khối u và xác định có di căn hay không để tiến hành điều trị bệnh.
Tóm lại, bạn không nên thực hiện xóa nốt ruồi tại nhà vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của làn da, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc ung thư do nốt ruồi có thể là một “kênh dẫn” đến các tế bào ung thư.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây