Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ từ vi khuẩn ăn thịt người

25/05/2024 10:12 | Cảnh báo
- Mới đây, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo về một ca tử vong của một phụ nữ 70 tuổi do nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus, thường được gọi là vi khuẩn "ăn thịt người". 
Các chuyên gia y tế cảnh báo về nguy cơ nhiễm trùng vi khuẩn Vibrio vulnificus và tình trạng tử vong do vi khuẩn này tại Hàn Quốc. Theo thông báo từ Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, một trường hợp tử vong đầu tiên trong năm 2024 đã được ghi nhận. Nữ bệnh nhân 70 tuổi đã qua đời sau khi xuất hiện các triệu chứng phù nề và hoại tử ở chân trong nhiều ngày. 
Sau khi xét nghiệm, các bác sĩ cho biết rằng vi khuẩn Vibrio vulnificus đã xâm nhập vào cơ thể thông qua vết thương hở, gây ra tình trạng nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong đối với người phụ nữ này. Đây là một tình huống đáng lo ngại và cần được cảnh báo rộng rãi đối với cộng đồng.
Năm 2023, Hàn Quốc đã ghi nhận 69 trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus, chủ yếu được phát hiện trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 khi nước biển ấm lên. Trong số này, những người có độ tuổi từ 50 trở lên có nguy cơ tử vong cao hơn những người trẻ tuổi hơn. 
Giới chức y tế Hàn Quốc nhận định hầu hết những người nhiễm bệnh có triệu chứng nhẹ, không được điều trị y tế hoặc tự điều trị nên con số người bị nhiễm bệnh thực tế có thể cao hơn nhiều.
Các chuyên gia cho biết nhiễm trùng Vibrio vulnificus có thể gây ra các triệu chứng quan sát được như lở loét, hoại tử, mụn nước, áp xe ở các vết thương ngoài da kèm theo tiêu chảy, nôn mửa, nhức đầu, sốt cao. 
Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ từ vi khuẩn ăn thịt người 1
Triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn ở những người có bệnh lý tiềm ẩn hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể gây nên tình trạng nhiễm trùng máu, gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Đây cũng là nguyên nhân loại vi khuẩn này còn được gọi với cái tên vi khuẩn “ăn thịt người”, và cần sự cảnh báo và chú ý đặc biệt từ cộng đồng y tế và cả cộng đồng dân cư. Việc tăng cường kiến thức và nhận biết triệu chứng sớm của bệnh là rất quan trọng để phòng ngừa và điều trị kịp thời.
KDCA khuyến cáo người dân tránh ăn hải sản sống hoặc chưa được nấu chín kỹ từ những khu vực biển có nguy cơ ô nhiễm, đặc biệt là trong mùa hè khi nhiệt độ nước biển tăng cao. Đồng thời, những người có vết thương hở ngoài da nên hạn chế tắm biển trong khoảng thời gian này.
Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ từ vi khuẩn ăn thịt người 2
Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn cùng họ với vi khuẩn gây bệnh tả, thường cư trú ở vùng nước ấm ven biển và trong nước lợ có độ mặn cao. Loại vi khuẩn này ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu... tại các vùng nước ấm như ven biển, cửa sông và ao, hồ nước lợ.
Vi khuẩn này phát triển mạnh khi nhiệt độ nước trên 20°C và thường xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hở. Ngoài ra, chúng cũng có thể xâm nhập qua các vết cắt nhỏ, trầy xước, hoặc vết cắn của côn trùng, gây hoại tử và nhiễm trùng máu. 
Năm 2023, Việt Nam ghi nhận một số trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus, trong đó có người đến cơ sở y tế điều trị khi vết thương đã bị hoại tử, nhưng chưa có ca tử vong nào do loại vi khuẩn này.

(Theo: Korean Times)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây