Cảnh báo các ca đột quỵ não liên tục nhập viện do nắng nóng

07/07/2023 17:20 | Cảnh báo
- Nắng nóng trở lại miền Bắc và trên cả nước trong vài ngày gần đây đã khiến các ca đột quỵ não tăng cao. Khoa cấp cứu tại các bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị liệt nửa người.
Các bệnh nhân nhập viện ở nhiều tình trạng khác nhau như: Tê bì sau gáy, lan xuống tay, yếu liệt người, nói khó. Với những bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp nhiều năm, vào viện trong tình trạng nói khó, liệt nửa người khá nhiều. 
Với những người được chẩn đoán là đột quỵ não thể nhẹ, chỉ định dùng thuốc kháng tiểu cầu kép, kiểm soát huyết áp, kiểm soát mỡ máu. Nhờ được đi cấp cứu sớm, người bệnh sau cấp cứu có thể tự nói được, tay và chân có thể vận nhẹ. Bác sĩ khuyến cáo, thời gian là yếu tố quan trọng quyết định thành công và mang lại cơ hội sống cho người bệnh đột quỵ. 
stroke 1024x683
Bệnh đột quỵ thường tăng hơn trong những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt, với đối tượng nguy cơ cao là người già, gây tới tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó nguy hiểm là tổn thương tổn thương thần kinh, như run cơ, co giật và có thể hôn mê.
Vì vậy, người bệnh có triệu chứng đột quỵ cần được đưa đến viện sớm nhất và cấp cứu kịp thời, tránh những di chứng đáng tiếc khi quá “giờ vàng”.
Không chỉ Việt Nam mà các quốc gia trên thế giới trong tuần qua liên tục ghi nhận các “kỷ lục” về mức tăng nhiệt độ và nắng nóng. Mùa hè năm nay được cảnh báo sẽ trở nên đặc biệt oi bức và ngột ngạt hơn do xảy ra hiện tượng thời tiết El Nino.
dot quy nao 5
Ảnh hưởng của các đợt nắng nóng cực đoan là rất lớn. Con người có thể bị sốc nhiệt, suy nhược cơ thể, mất nước, mất điện giữa mùa hè. Những người già, trẻ em và người bệnh tim mạch, huyết áp cao càng dễ bị ảnh hưởng.
Để phòng tránh các tác động của các đợt nắng nóng cực đoan, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng chống, như: uống đủ nước, tránh ra ngoài vào giờ nắng gắt, sử dụng quạt, máy lạnh để giảm nhiệt độ trong nhà, đeo khẩu trang để tránh khí bụi và ô nhiễm.
Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) Petteri Taalas cho biết ở giai đoạn đầu, El Nino sẽ làm tăng khả năng phá vỡ các kỷ lục nhiệt độ và gây ra nắng nóng cực đoan hơn ở Thái Bình Dương và nhiều nơi trên thế giới. Ông Taalas nhận định có 90% khả năng El Nino sẽ kéo dài trong nửa cuối năm nay với cường độ vừa phải. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây