Cẩn trọng với vết mèo cào

05/07/2023 12:06 | Cảnh báo
- Nuôi thú cưng trong nhà, đặc biệt là loài mèo là sở thích của không ít người. Mèo là một trong những loài thú cưng phổ biến trong các gia đình ở Việt Nam. Chúng thường mang đến sự dễ thương và nghịch ngợm, nhưng cũng có thể có tính cách khó đoán và thậm chí có thể trở nên hung hãn. Đối với những người thường xuyên tiếp xúc với mèo, việc bị mèo cào là một trải nghiệm không lạ.
Gần đây, một trường hợp ở Quảng Ninh là một nam bệnh nhân, 37 tuổi, đã bị cắn ngón tay bởi một con mèo, và sau đó trải qua các triệu chứng như sưng và đau đầu ngón tay, sau đó là sốt và sưng hạch. Trường hợp này tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn đe dọa tính mạng.
Bệnh nhân cho biết đã bắt một con mèo vào khoảng hơn một tháng trước. Trong quá trình đó, bệnh nhân bị cắn vào ngón tay thứ ba ở bên phải và hốc nách, nhưng không đi khám bác sĩ. Gần đây, bệnh nhân bắt đầu gặp sự sưng tại đầu ngón tay và sự hình thành hạch đau đớn trong vùng nách, do đó bệnh nhân đã đến viện để được kiểm tra. Sau quá trình chẩn đoán, các bác sĩ đã xác định bệnh nhân mắc bệnh do mèo cào, gây ra sốt cao và nhiễm trùng.
meo cao 1
1. Bị mèo cào có sao không?
Thường ta cho rằng các vết cào từ mèo chỉ là những vết xước trên da không đáng kể. Tuy nhiên, thực tế là những vết cào này có thể gây ra những hậu quả không lường trước nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách:
Bệnh dại
Mặc dù thường gặp ở bệnh nhân bị cắn bởi chó, nhưng mèo cũng có thể mang đến nguy cơ tương tự. Vi rút gây bệnh dại có thể lây truyền từ động vật sang con người thông qua các vết cào, thậm chí khi vết cào có vẻ không ảnh hưởng nhiều.
Theo thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện của Cục Thú Y cho biết, số ca mắc bệnh dại do mèo cào và cắn chỉ đứng sau số ca mắc do chó dại. Điều này đặt nguy cơ lây bệnh dại từ mèo sang con người ở mức rất cao, do người dân thường không tự ý tiêm phòng cho mèo của mình. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp tử vong.
meo cao 3
"Bệnh mèo cào ở người"
Vi khuẩn từ móng tay của mèo có thể xâm nhập vào da thông qua các vết thương, gây ra nhiễm trùng ở vùng da của con người. Kết quả là có thể xuất hiện các vết sưng và hạch bạch huyết cục bộ thường gặp ở vùng nách hoặc cổ.
Thường thì các vết sưng do mèo cào sẽ tự giảm và biến mất, tuy nhiên, trong một số trường hợp, vết sưng có thể phát triển thành nhọt hoặc mủ. Các triệu chứng phổ biến bao gồm sưng, mưng mủ, ho, sốt nhẹ, mệt mỏi và xuất hiện trong khoảng 1-3 tuần. Bệnh nhân cũng có thể trải qua đau đầu, mất ngon miệng, buồn nôn và các triệu chứng khác.
Bệnh sốt do mèo cào: Khi mèo cào gây tổn thương và bạn không chú ý để chúng liếm vết thương, nguy cơ nhiễm vi khuẩn B. henselae rất cao. Vi khuẩn B. henselae (tên đầy đủ là Bartonella henselae) thường tập trung trong nước bọt của mèo.
Tương tự như bệnh "mèo cào" ở người, vi khuẩn B. henselae ít gây ra triệu chứng ở những người có hệ miễn dịch khỏe mạnh.
Tuy nhiên, đối với những người có hệ miễn dịch yếu, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi, cần phải cẩn trọng hơn. Những triệu chứng có thể xảy ra đối với nhóm đối tượng nhỏ tuổi này là vết thương hở to hơn, vùng xung quanh vết sưng trở nên tấy đỏ và có xu hướng mở rộng, sốt liên tục hoặc cảm thấy đau dữ dội. Trong trường hợp này, việc đưa người bệnh đến bác sĩ để kiểm tra ngay là cần thiết.
2. Bị mèo cào thì phải làm gì?
Cách xử trí khi bị mèo cũng không quá khó. Khi bị chó hoặc mèo cào, cắn hoặc liếm vào các vết thương hở, cần nhận thức về việc xử lý vết thương và đến ngay trạm y tế gần nhất để kiểm tra và tiêm phòng trong vòng 7 ngày.
Trong trường hợp vết thương gần não, sẽ được tiêm thuốc kháng thanh. Nếu vết thương không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, bác sĩ sẽ quyết định tiêm vắc xin phù hợp.
Dưới đây là một số bước để xử lý nhanh vết mèo cào:
1. Rửa sạch: Rửa vết thương với nước và xà phòng nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.
2. Vệ sinh: Sử dụng dung dịch kháng khuẩn như cồn y tế để làm sạch vùng xung quanh vết thương.
3. Băng bó: Sử dụng băng vải sạch để bao phủ vết thương và giữ vết thương sạch và khô.
4. Kiểm tra và theo dõi: Theo dõi vết thương để xem xét những dấu hiệu nhiễm trùng như sưng, đỏ, đau và mủ. Nếu có bất kỳ biểu hiện nhiễm trùng nào, hãy đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.
Lưu ý rằng việc xử lý vết mèo cào chỉ là biện pháp khẩn cấp ban đầu. Để đảm bảo an toàn và tránh những biến chứng nghiêm trọng, việc tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ chuyên gia y tế là quan trọng.
meo cao 2
3. Cách để không bị mèo cào
Để tránh bị mèo cào, có một số biện pháp mà bạn có thể thực hiện để duy trì một “môi trường hòa bình” giữa bạn và thú cưng.
1. Tạo cho mèo cảm giác thoải mái: Mèo là các sinh vật cá nhân có tính cách riêng, và chúng cũng có thể có những lúc muốn ở một mình hoặc không muốn được chạm vào. Hãy tôn trọng không gian riêng tư của chúng và không ép buộc chúng khi chúng không muốn.
2. Chăm sóc sức khỏe của mèo: Đảm bảo rằng mèo của bạn đã được tiêm phòng đầy đủ, kiểm tra sức khỏe định kỳ và được tạo điều kiện sống tốt. Mèo khỏe mạnh và có tinh thần tốt sẽ ít có xu hướng cào hoặc cắn.
3. Cung cấp nơi chơi và nơi nghỉ: Đặt các đồ chơi và cây cào cho mèo để chúng có nơi để giải trí và mài móng. Nếu mèo có nơi riêng để cào, chúng sẽ ít có xu hướng cào vào đồ đạc hoặc da của bạn.
4. Chơi với mèo đúng cách: Để trở nên gần gũi hơn và tránh bị mèo cào, bạn nên đầu tư thời gian và công sức để chơi với mèo của bạn. Hãy hướng dẫn thú cưng của mình làm những hành động như chạm tay, chơi với bóng, len…Tương tác với mèo một cách nhẹ nhàng và kiên nhẫn, tránh làm cho chúng tức giận hay bị kích động.
5. Chăm sóc móng và đồ đạc: Theo dõi tình trạng móng của mèo và đảm bảo rằng chúng được cắt ngắn và không sắc. Bạn cũng có thể cho mèo các bề mặt phẳng như một tấm cát hoặc tấm gỗ để mèo cào và mài móng.
Nhớ rằng, mèo cũng có những cách giao tiếp và cảm xúc riêng, và việc hiểu và tôn trọng chúng là quan trọng để duy trì một mối quan hệ tốt đẹp với mèo của bạn.
Trên đây là những thông tin quan trọng về cách phòng chống bị mèo cào. Chúng tôi hy vọng rằng những kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp sẽ là một nguồn thông tin hữu ích cho bạn và giúp bạn và chú mèo của bạn có cuộc sống hòa thuận bên nhau. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ trở thành một chủ nhân thông thái và yêu thương đối với thú cưng của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây