Bộ Y tế: Lạm dụng bóng cười ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, cần giám sát chặt chẽ

03/09/2023 16:12 | Cảnh báo
- Theo báo cáo của Bộ Y tế, đã xảy ra tình trạng mua bán và sử dụng "bóng cười" chứa khí Nitơ Oxit (N2O) tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke, khu vui chơi giải trí. Việc sử dụng "bóng cười" này đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng và gây ra những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.
Theo Bộ Y tế, khí Nitơ Oxit (tên hóa học là Dinitrogen monoxyd), có công thức hóa học là N2O, là một hóa chất được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Trong công nghiệp, nó được sử dụng để sản xuất pin mặt trời, kỹ thuật hàn, cắt, máy móc và thiết bị phân tích, tăng công suất động cơ. Trong y học, Nitơ Oxit được sử dụng để gây mê, an thần và giảm đau trong lĩnh vực nha khoa, sản khoa và thể thao. Ngoài ra, Nitơ Oxit còn được sử dụng trong thực phẩm như một phụ gia được phép sử dụng theo danh mục của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế - Codex.
bong cuoi la gi hit bong cuoi anh huong den suc khoe nhu the nao 202207140647589104
Tuy nhiên, sử dụng "bóng cười" chứa khí Nitơ Oxit để giải trí lại là một hành động nguy hiểm cho sức khỏe con người. Khi hít thở khí Nitơ Oxit, nó sẽ làm giảm lượng oxy trong máu và gây ra hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, co giật và ngất xỉu. Nếu sử dụng quá liều lượng hoặc sử dụng trong thời gian dài, khí Nitơ Oxit có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, tim mạch và thần kinh.
Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 24/2019/TT-BYT ngày 30/8/2019 quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm: 
Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm nói chung và khí N2O nói riêng phải thực hiện tự công bố sản phẩm tại cơ quan quản lý an toàn thực phẩm địa phương và phải đảm bảo yêu cầu đối với phụ gia thực phẩm: được phép sử dụng và đúng đối tượng thực phẩm; không vượt quá mức sử dụng tối đa đối với một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm; hạn chế đến mức thấp nhất lượng phụ gia thực phẩm cần thiết để đạt được hiệu quả kỹ thuật mong muốn; không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
bongcuoi
Bộ Y tế nhấn mạnh, việc lạm dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tim mạch, hạ huyết áp, thiếu máu lên não. Sử dụng bóng cười chứa khí N2O đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma túy khác làm mất kiểm soát năng lực hành vi, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho xã hội.
Nhằm đảm bảo sức khỏe và an ninh cho xã hội, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương chặt chẽ giám sát và quản lý việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng khí N2O theo quy định của pháp luật. Các hành vi lạm dụng và sử dụng sai mục đích đối với khí N2O sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 
T6 26 01
Đồng thời, công tác thông tin, giáo dục và truyền thông cần được tăng cường đến người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh và sinh viên về tác hại và hậu quả của việc lạm dụng và sử dụng sai mục đích khí N2O. 
Các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ nghiêm quy định và nguyên tắc sử dụng phụ gia thực phẩm, không được lạm dụng hay sử dụng sai mục đích. 
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tuân thủ khai báo nhập khẩu và kinh doanh khí N2O làm phụ gia thực phẩm để bảo đảm truy xuất được người bán và người mua. Vi phạm các quy định trên sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây