Trường hợp đầu tiên lây nhiễm hội chứng sốt giảm tiểu cầu

28/03/2024 14:11 | Cảnh báo
- Viện Bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật Bản đã xác nhận trường hợp đầu tiên lây nhiễm hội chứng sốt cao giảm tiểu cầu (SFTS) từ người sang người tại đất nước này. Điều này đặt ra một cảnh báo nghiêm trọng về nguy cơ lây nhiễm và sự lan truyền của bệnh SFTS trong cộng đồng y tế và cả cộng đồng dân cư.
Theo thông tin từ NIID, trường hợp lây nhiễm này được xác nhận từ một bác sĩ nam giới trong độ tuổi 20, người đã chăm sóc cho một bệnh nhân ở độ tuổi 90 mắc bệnh SFTS. 
Bệnh nhân này đã được chẩn đoán mắc bệnh sau khi đến phòng cấp cứu vào tháng 4/2023 do sức khỏe suy giảm và sau đó tử vong. Bác sĩ này đã tiến hành nhiều thủ tục y tế liên quan sau khi bệnh nhân qua đời và sau khoảng 9 ngày, bác sĩ đã phát hiện các triệu chứng sốt và đau đầu và được chẩn đoán mắc bệnh SFTS.
Phân tích di truyền các chủng virus của cả bác sĩ và bệnh nhân đã cho thấy các trình tự giống hệt nhau, xác nhận rằng bệnh SFTS đã được lây nhiễm từ người sang người trong trường hợp này. 
Trường hợp đầu tiên lây nhiễm hội chứng sốt giảm tiểu cầu 1
Mặc dù trước đó đã có các trường hợp lây nhiễm SFTS từ người sang người được ghi nhận ở Trung Quốc và Hàn Quốc, đây là trường hợp đầu tiên tại Nhật Bản. Điều này đặt ra một cảnh báo quan trọng về việc kiểm soát và phòng ngừa sự lan truyền của bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là trong môi trường y tế.
SFTS là một bệnh truyền nhiễm do bọ ve mang virus SFTS đốt, và nguy cơ bị bọ ve đốt là rất cao trong nhóm những người canh tác trên núi. Sau khi bị bọ ve mang virus SFTS đốt, người bệnh sẽ phát triển các triệu chứng như nôn, sốt cao và các biểu hiện khác. Trong các trường hợp nặng, bệnh có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.
Sau khi xác nhận trường hợp lây nhiễm từ người sang người đầu tiên tại Nhật Bản, NIID đã khuyến nghị các nhân viên y tế tuân thủ các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng kỹ lưỡng, bao gồm việc sử dụng tấm che mặt để bảo vệ khỏi nguy cơ tiếp xúc với dịch tiết từ bệnh nhân. 
Trường hợp đầu tiên lây nhiễm hội chứng sốt giảm tiểu cầu 2
NIID cũng khuyến nghị cho cả cộng đồng dân cư, đặc biệt là những người có nguy cơ cao bị bọ ve đốt, phải tăng cường biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus SFTS: Sử dụng các biện pháp phòng tránh bọ ve, như mặc quần áo che kín cơ thể khi ra ngoài hoặc sử dụng thuốc chống muỗi để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với bọ ve mang virus SFTS.
Trong tình hình hiện nay, cần thông tin và giáo dục cộng đồng về virus SFTS và biện pháp phòng ngừa lây nhiễm. Chúng ta cần tập trung vào việc nâng cao nhận thức của cả cộng đồng và tăng cường các biện pháp an toàn để ngăn chặn sự lan truyền của virus SFTS và bảo vệ sức khỏe của mọi người.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây